Thứ 4, 24/04/2024 06:19 GMT +7
Dòng sự kiện:

Chặng đường phát triển golf nữ tại Việt Nam và những bước chuyển mình đáng nhớ

07:25 - 18/10/2019

(GolfViet) - Nếu như phụ nữ trên thế giới phải mất gần 100 năm để chinh phục vụ golf thì tại Việt Nam quốc gia có nền golf còn non trẻ phụ nữ đã trải qua một chặng đường dài để có mặt trên sân golf và chứng minh họ xứng đáng kiêu hãnh cùng những cú swing.

Bài liên quan

Giải golf nữ lần đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức khi nào?

Tại Việt Nam một quốc gia chịu ảnh hưởng của nền văn hóa phương Đông, hình ảnh của người phụ nữ luôn gắn liền với sự nhẹ nhàng, dịu dàng, thướt tha,… Vì vậy khi chọn môn chơi thể thao, đa phần phái nữ tìm đến các môn thể thao như Yoga, Pilates, Zumba Dance, Aerobic, bơi lội,… Và dường như phụ nữ tại Việt Nam rất khó “mở lòng” với golf – môn thể thao mà từ trước đến nay vẫn luôn gắn liền với hình ảnh của các quý ông. Tuy nhiên, từ khi golf trên thế giới nở rộ tại các quốc gia như Pháp, Mỹ, Anh, Nhật Bản, đặc biệt là Hàn Quốc,… golf đã len lỏi vào cuộc sống của một bộ phận phụ nữ tại Việt Nam đặc biệt càng ngày càng nhiều doanh nhân nữ chơi golf. Và hiện nay, số lượng phụ nữ chơi golf đã chiếm đến 10%. Đây là con số không phải lớn nhưng cũng phần nào cho thấy tình yêu, niềm đam mê với golf trong phái nữ thực sự được đánh thức.

Giải Vô địch Golf Nữ Nghiệp dư Quốc gia 2017

Giải Vô địch Golf Nữ Nghiệp dư Quốc gia 2017

Vậy lịch sử golf nữ tại Việt Nam thực sự đến với chị em trên dãi đất hình chữ S này từ khi nào? Vào năm 2012, khi phong trào golf phát triển, các golfer nữ thi đấu trong bảng dành riêng cho nữ tại các giải đấu vô địch Nam – Nữ toàn quốc. Và đến cuối năm 2012, giải golf đầu tiên dành cho nữ với tên gọi giải Vô địch Golf  Nữ Quốc gia tại sân Lake Side Đồng Mô, Sơn Tây do Hiệp hội golf Việt Nam (VGA) tổ chức. Giải đấu thu hút hơn 100 golfer nữ tham dự và mang đến những màn chào sân ấn tượng.

Đây là sự kiện đánh dấu lần đầu tiên những “bóng hồng” xuất hiện trên sân độc lập và là những tay chơi thực thụ. Bên cạnh đó, giải đấu còn mở ra cánh cửa phát triển phong trào golf trong giới nữ tại nước ta giai đoạn đó.

Trải qua các năm 2012-2017 giải Vô Địch Golf Nữ Quốc gia tổ chức đều đặn với 2 bảng Vô Địch Quốc Gia (tính điểm Gross) và bảng Phong Trào (tính điểm Net) thu hút đông đảo các tay golf nữ trong nước tham gia. Và giải đấu này cũng trở thành sân chơi, nuôi dưỡng tình yêu golf cho giới nữ nước ta.

Cũng từ giải đấu này, những “cây gậy” thực sự chinh phục bộ môn thể thao xanh này và trở thành một phần không thể thiếu với golf. Trước hết phải kể tên những tên tuổi như Nguyễn Thảo My (Vô địch 2014, 2015), Hanako Kawasaki (Vô địch 2016,2018), Đoàn Xuân Khuê Minh (Vô địch 2017) và hàng loạt những tên tuổi golf nữ trẻ của Việt Nam như Trần Chiêu Dương, Ngô Lê Hoàng Nam Phương, Joung Sun Mi…

Bước ngoặt trong chặng đường phát triển nền golf nữ tại Việt Nam

Có thể nói rằng, năm 2018 là một năm đáng nhớ là bước chuyển mình mạnh mẽ của nền golf Việt Nam. Trên sân chơi giải Vô Địch Golf Nữ Quốc gia người ta không chỉ nhìn thấy những tay golf nữ trong nước đọ tài mà còn xuất hiện các tay golf Nghiệp Dư quốc tế ra sân với tinh thần thi đấu chuyên nghiệp và những màn tranh tài kịch liệt. Sau 3 ngày thi đấu căng thẳng và quyết liệt, tay golf trẻ 18 tuổi mang hai dòng máu Việt – Nhật là Hanako Kawasaki đã xuất sắc đăng quang giải nữ Quốc gia – VLAO 2018.

Hanako Kawasaki đã xuất sắc đăng quang giải nữ Quốc gia – VLAO 2018

Hanako Kawasaki đã xuất sắc đăng quang giải nữ Quốc gia – VLAO 2018

Chưa dừng lại ở đó, cũng trong năm này giải Vô Địch Golf Nữ Quốc gia được tính xếp hạng nghiệp dư Thế giới WAGR và chuyển mình thành một giải đấu thành tích cao cho các golfer Nữ.

Mặc dù nội dung phong trào tính điểm NET năm 2018 vẫn duy trì nhưng tính cạnh tranh giữa các tay golf được đẩy lên cao, phần nào khiến nhiều golfer nữ trong nước ngập ngừng bước vào những thử thách của giải.

Vì lẽ đó, sau giải Vô Địch Nghiệp Dư Nữ Quốc gia Mở rộng (VLAO) năm 2018, Hiệp hội Golf Việt Nam đã nhìn lại chặng đường 7 năm phát triển và đưa mở ra con đường mới để sân chơi cho golf nữ Việt Nam không chỉ phát triển về số lượng mà còn chú trọng tới chất lượng.

Năm 2019 nhiều sân chơi dành cho các tay golf nữ trong nước

Năm 2019 sẽ là một năm hứa hẹn sự bùng nổ của phong trào golf nữ tại Việt Nam đó là sự có mặt của giải VLAO - một sân chơi khắc nghiệt đỉnh cao sẽ được tổ chức cùng với giải Vô địch Nghiệp Dư Quốc Gia của Nam (VAO).  Giải Vô Địch Cá Nhân và Đồng Đội Nữ Toàn Quốc sẽ được diễn ra vào cuối tháng 10 năm 2019 .

Cùng với đó là giải Vô địch Cá Nhân và Đồng đội Nữ Toàn quốc TC Motor Cup 2019 lần đầu tiên tổ chức từ ngày 25 – 26/10 đánh dấu ngày hội của golf nữ mang tầm quốc tế tại sân FLC Ha Long Bay Golf Club & Luxury Resort.

Chia sẻ về giải đấu này Bà Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Tổng Thư Ký Hiệp hội Golf Việt Nam – Trưởng Ban Tổ Chức giải cho biết: “Để tiếp nối thành công của Giải Vô Địch Quốc Gia Nữ từ năm 2012, năm nay chúng tôi tách riêng thành hai giải với Vô Địch Nghiệp Dư Nữ Quốc Gia Mở Rộng đã thi đấu tại Cam Ranh - Khánh Hòa vào tháng 7 và sắp tới 25-26 tháng 10 sẽ là ngày hội golf nữ Việt Nam với giải Golf Cá Nhân và Đồng Đội Nữ Toàn Quốc TC Motor Cup 2019 hứa hẹn thu hút mọi đối tượng golfer Nữ ở mọi miền tổ quốc về tranh tài".

Ngày Quốc tế phụ nữ Việt Nam 20/10, chúng ta cùng ôn lại một chặng đường phát triển của nền golf nữ nước ta. Để thấy rằng, một khi nền golf trong nước được đánh thức sẽ có nhiều hơn nữa những "bông hồng" nở hoa trên thánh địa xanh. Và cũng nhân ngày 20/10 xin dành lời chúc tốt đẹp nhất đến các golfer nữ, những người phụ nữ đang cống hiến cho nền golf nước ta!

 Sam Nguyễn/ SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT