Thứ 2, 18/03/2024 05:55 GMT +7
Dòng sự kiện:

Nghề Caddy - Nỗi niềm "làm dâu trăm họ" sau vẻ hào nhoáng

09:27 - 12/12/2022

Nhắc đến Caddy trên sân golf, nhiều người luôn hình dung đến hình ảnh những cô nàng chân dài, váy ngắn chuyên phục vụ các đại gia nhưng ít ai biết được những nỗi niềm sau vẻ hào nhoáng đó.

Bài liên quan

Chỉ những người thật sự yêu bộ môn thể thao golf, hiểu về văn hoá golf hoặc những người đã và đang theo nghề Caddy tại các sân golf mới hiểu được sự lao động vất vả đằng sau những hình ảnh hoa mỹ. Hãy cùng Golfviet nghe tâm sự của anh Trần Khanh - một Caddy đã có 3 năm kinh nghiệm làm việc tại sân Tân Sơn Nhất để hiểu hơn những góc khuất về chuyện nghề tại sân golf .

Các Caddy luôn đồng hành cùng Golfer trên những đường bóng

Các Caddy luôn đồng hành cùng Golfer trên những đường bóng

Caddy golf - người hỗ trợ thầm lặng cho các Golfer

Trong sân golf thì Caddy là người hỗ trợ cho các golfer. Caddy có nhiệm vụ kéo xe chở bộ gậy golf nặng gần 15 kg theo các golfer chinh phục từ hố golf đầu tiên đến hố thứ 18.

Caddy Trần Khanh chia sẻ: “Nói rằng Caddy nặng nhọc thì không đúng lắm, nó không nặng như nghề phụ hồ, xây dựng…, nhưng lại nặng ở tinh thần, ở đôi chân vì đi lâu khiến khớp gối đau có đôi khi chẳng đi nổi nữa, nhưng vẫn phải cố gắng vì trách nhiệm, vì công việc và hơn hết vì thu nhập để có thể lo cho gia đình”.

Bài liên quan

Công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng lại không ít khó khăn đòi hỏi các Caddy cần có một sức khoẻ dẻo dai, có lúc phải đứng giữa cái nắng 40 độ C cầm dù che cho golfer, tay không quên mang theo bộ gậy khi golfer cần. Có những ngày phải trùm áo mưa chạy hết sân, từ lùm cây, dưới sông tìm bóng.

Caddy đôi khi không chỉ là bạn đồng hành của golfer mà có lúc là người hướng dẫn golfer đánh gậy như thế nào và hướng gậy ra sao vì Caddy là người nắm rõ địa hình của sân, đoán được hướng của gió, phán đoán khoảng cách từ bóng đến hố cờ, đọc line cho golfer khi bóng trên green. Caddy còn là người nhìn được hướng bóng có thể nhắc và hỗ trợ golfer trong những tình huống bất ngờ.

Thế nhưng, nói về việc này, anh Trần Khanh chua chát: “Thực tế ít golfer xem Caddy là bạn đồng hành”.

Nỗi niềm nghề làm dâu trăm họ

Làm phục vụ nên nhiều người vẫn ví Caddy là nghề làm dâu trăm họ. Với mỗi Golfer một tính cách khác nhau, caddy luôn phải cố gắng làm hài lòng họ bất kể xảy ra tình huống gì. Có golfer thích sự thấu hiểu từ Caddy trong quá trình phục vụ, có golfer thích sự im lặng, cũng có golfer thích nhận được sự phục tùng các Caddy… Nếu gặp được các golfer thân thiện, cởi mở, thấu hiểu và trân trọng sự vất vả phục vụ của caddy trên sân thì đó luôn là sự may mắn với họ.

Caddy là nghề phục vụ nên vẫn được ví như

Caddy là nghề phục vụ nên vẫn được ví như "làm dâu trăm họ"

Thực tế, bên cạnh những Golfer xem Caddy như những người bạn, không có thái độ trịch thượng trong suốt quá trình thi đấu hoặc tập luyện thì cũng có không ít trường hợp các golfer mất bình tĩnh khi đánh bóng hỏng, thua trận và sẵn sàng trút cơn giận dữ của bản thân lên các Caddy.

Xem thêm: Chông chênh nghề Caddy Việt: Vì đâu nên nỗi?

Đó chính là những khó khăn, áp lực về tâm lý mà nghề "làm dâu trăm họ" như Caddy phải trải qua. Muốn có sự chuyên nghiệp, các Caddy luôn phải cố gắng nén cái tôi và vượt qua cảm xúc cá nhân. 

Thu nhập đánh đổi bằng sức khoẻ

Thông thường, thu nhập của Caddy cao hay thấp có thể phụ thuộc vào tiền 'bo' của golfer cũng như khả năng phục vụ của họ. Ở Việt Nam, Caddy có thu nhập giao động trung bình từ 12 triệu/tháng. Theo caddy Trần Khanh thì nếu caddy giỏi được khách book nhiều tiền lương có lúc lên đến 18 – 20 triệu/ tháng. Tuy Caddy là nghề làm dâu trăm họ, cực nhưng lại có tiền hơn nếu so với mức lương của một lao động phổ thông. 

 “Khoảng 70% người theo nghề Caddy không xác định sẽ làm lâu dài họ chỉ muốn kiếm một khoảng tiền để làm vốn và bắt đầu làm nghề khác nhẹ nhàng hơn. Bản chất nghề caddy chỉ tồn tại từ 3 đến 5 năm tuổi đời với nghề. Tính chất công việc phải di chuyển rất nhiều và liên tục khiến cho sụn gối không tiết kịp chất nhờn giúp bôi trơn, lâu dài ảnh hưởng rất lớn đến đệm khớp gối. Sau khoảng 5 năm, sức khoẻ dần đi xuống, chân không còn đi nổi nữa", anh Khanh tâm sự.

Một ngày làm việc của Caddy phụ thuộc rất nhiều vào thái độ, tâm trạng của các Golfer

Một ngày làm việc của Caddy phụ thuộc rất nhiều vào thái độ, tâm trạng của các Golfer

Nói về mong ước với nghề, anh cho biết, chỉ mong golfer xem Caddy như một người bạn đồng hành để họ có thêm những động lực cống hiến. Bởi một ngày làm việc của Caddy phụ thuộc rất nhiều vào thái độ, tâm trạng của các Golfer. Có rất nhiều lý do khiến tình yêu nghề của Caddy vơi dần đi trong đó nhiều nhất những va chạm về cảm xúc khiến họ không thể gắn bó lâu dài.

Ngọc Kiển

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT