Thứ 7, 27/04/2024 02:43 GMT +7
Dòng sự kiện:

Nhận diện xu hướng dịch vụ content trước sự bùng nổ công nghệ 4.0

14:42 - 01/11/2019

(GolfViet) – Trong thời đại công nghệ 4.0 và thương mại điện tử bùng nổ, dịch vụ content giữ vai trò thu hút, xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Vì thế, các doanh nghiệp đã bắt tay tiếp thị nội dung trên môi trường Marketing Online. Điều này kéo theo sự phát triển dịch vụ content ngày càng hiện đại và đổi mới.

Xu hướng dịch vụ content trên thế giới phát triển đa dạng

Hình thức tiếp thị SEO, Google Adword, Facebook Ads, quảng cáo đều cần có nội dung (content) để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ. Từ đó thu hút nhiều người quan tâm, từng bước phát triển kinh doanh thương mại.

Theo thống kê, khoảng 60% khách hàng thấy tin tưởng vào doanh nghiệp khi có website hay blog trên mạng. Khoảng 50% khách hàng thực hiện mua sắm trên website hay blog khi tiếp cận với các content tích cực, thu hút người xem. Và có đến 90% khách hàng đánh giá cao các website có nội dung chi tiết và có các thông tin có lợi cho người dùng. Cũng chính hiệu quả từ content trong hoạt động bán hàng đã kéo theo sự phát triển chóng mặt của loại hình dịch vụ này.

Giảng viên Nguyễn Thanh Hải – Khoa Báo chí Truyền thông Trường Đại học Khoa học Huế chia sẻ với Golf Việt“Dịch vụ content trên thế giới phát triển mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu giới thiệu sản phẩm, thúc đẩy dịch vụ marketing lớn mạnh. Những quốc gia có nền kinh tế phát triển thì nhu cầu về dịch vụ content marketing lại vô cùng cần thiết và khao khát. Vì thị trường kinh doanh trên thế giới hiểu được nhu cầu, mong muốn của khách hàng và từ đó đáp ứng một cách tốt nhất.”

Xu hướng dịch vụ content trên thế giới phát triển đa dạng

Xu hướng dịch vụ content trên thế giới phát triển đa dạng

Trước những vai trò của dịch vụ content trong thời đại thương mại điện tử có mặt ở khắp mọi ngóc ngách, đã đặt ra đối với những người làm content bài toán về chất lượng content để nổi bật, khác biệt trong hàng ngàn content khác và được cập nhật mỗi ngày. Điều này lý giải vì sao nội dung content trên thế giới hiện nay thay đổi từng ngày, không đơn thuần là thông tin thông báo thông tin khô cứng mà còn mang tính chất giao tiếp với người xem, cảm xúc trong từng câu chữ, từng hình ảnh. 

Không chỉ viết những bài content dưới dạng text mà các nước trên thế giới dần mở rộng hình thức content ra dạng video, dạng âm thanh để tiện cho mọi người đón nhận trong những hoàn cảnh cụ thể. Đó là lý do chính mà hiện nay dịch vụ content góp phần làm nên thành công của chiến lược content marketing.

Xu hướng phát triển content tại Việt Nam 

Tại Việt Nam, một đất nước có tốc độ gia tăng nhanh chóng về việc sử dụng mạng internet... Họ truy cập một cách tích cực vào mọi khía cạnh của cuộc sống nói chuyện với bạn bè, chơi game, tìm kiếm sản phẩm ưa thích, du lịch và thậm chí là tìm kiếm một mối quan hệ yêu đương. Đối với một nhà kinh doanh, con đường Digital Marketing trở thành điều tất yếu.

Mỗi ngày 1 người Việt Nam vào mạng xã hội khoảng 7h nắm bắt được sự phổ biến này, các bài quảng cáo về sản phẩm được đăng trên web ngày càng nhiều, nó không chỉ với mục đích giới thiệu sản phẩm mà còn cung cấp những thông tin bổ ích cần thiết cho con người. vì thế mà xu hướng dịch vụ content ở Việt Nam ngày được đón nhận và được coi như là “một phong trào kinh doanh” của thời công nghệ 4.0

Xu hướng của một bài content marketing hướng đến 80% các marketer thích dùng những hình ảnh trực quan trong chiến dịch marketing social media, video cũng là công cụ tiếp thị truyền thông xã hội.

Content hiện nay không đơn thuần là những bản text mà kèm theo hình ảnh hấp dẫn trực quan

Content hiện nay không đơn thuần là những bản text mà kèm theo hình ảnh hấp dẫn trực quan

Các nghiên cứu cho thấy độc giả Internet rất chú ý đến hình ảnh mang thông tin (inforgraphic). Trên thực tế, khi hình ảnh có liên quan đến bài viết, người đọc dành nhiều thời gian nhìn vào hình ảnh hơn là đọc văn bản trên trang. Hiện nay, nội dung thu hút nhiều người đó chính là game, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Ông Mai Hoàng Phương – Nhân viên Marketing công ty Viễn Phương Nam Telecom chia sẻ: “Các nội dung content trọng tâm hiện nay đó là tập trung vào nội dung tương tác với khách hàng, điều này giúp khách hàng hứng thú hơn 80%, và ghi nhớ thông tin dễ dàng hơn gấp 7 lần. Hiện nay, hơn 2/3 Marketer đã và đang tạo nên những câu chuyện thương hiệu với loại hình content này.”

Ngoài những bài viết content, còn mở rộng ra là video chia sẻ nội dung về sản phẩm, dịch vụ. Video dạng livestream cũng đang có ích hơn và nó giúp khách hàng cảm thấy tiếp thu và nhận một lượng thông tin nhiều hơn với định dạng text truyền thông.

Chị Huỳnh Thanh Phương – Nhân viên phụ trách mảng nội dung công ty Trường Hải Ô Tô bày tỏ: “Xu hướng content cho tương lai đó là con người sẽ dễ dàng “thưởng thức” content đó trong nhiều hoàn cảnh khác nhau trong cuộc sống. Nếu họ rảnh có thể ngồi đọc, nhưng nếu họ cần chi tiết hơn thì cần phải có video. Hoặc nếu tay, chân, mắt của họ đang bận thì vẫn có thể tiếp cận với content theo hình thức nghe.”

Chính nhu cầu dịch vụ content ngày càng lớn đã tạo ra môi trường việc sôi động. Tuy nhiên để bắt kịp xu hướng phát triển của dịch vụ content hiện nay đòi hỏi mỗi người làm công tác nội dung không ngừng học tập, trau dồi các kỹ năng khác để tạo ra những bài viết thỏa mãn tiêu chí nội dung hay, hấp dẫn và hình thức cuốn hút. 

Chúng ta đều thừa nhận rằng, chất lượng nội dung làm nổi bật quá trình tiếp thị. Nếu doanh nghiệp nghiêm túc tập trung vào việc thu hút độc giả và tăng thứ hạng tìm kiếm trên google thì chất lượng nội dung là vô cùng quan trọng. Đó cũng là một phần con đường đi, hướng phát triển mới cho doanh nghiệp trong thời đại mạng Internet đang len lỏi khắp mọi ngõ ngách như hiện nay. 

Liên Nguyễn/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT