Thứ 6, 29/03/2024 08:03 GMT +7
Dòng sự kiện:

Nhật Bản tái chế rác thải điện tử làm huy chương Olympic

17:53 - 09/06/2020

(GolfViet) - Với lượng vàng trong núi rác thải điện tử nhiều hơn cả các mỏ vàng dưới lòng đất ở Nam Phi, các doanh nghiệp Nhật Bản đang tìm cách khai thác chúng để sản xuất huy chương Thế vận hội.

Bài liên quan

Trong lúc đại dịch Covid-19 khiến các mỏ kim loại khắp thế giới giảm mạnh sản lượng, từ đó đe dọa làm giảm nguồn cung các kim loại quý thì Nhật Bản, đất nước nghèo tài nguyên đã tìm ra một nguồn cung cấp mới ngay trong nội địa.

Những núi rác thải điện tử tại Nhật Bản chứa hàng nghìn tấn kim loại quý như vàng, bạc và cả các kim loại công nghiệp như lithium, vốn vô cùng quan trọng trong chế tạo ô tô điện. Chỉ xét riêng về vàng, rác thải điện tử tại Nhật được ước tính là “kho dự trữ” khoảng 6.800 tấn, nhiều hơn cả các mỏ vàng dưới lòng đất ở Nam Phi.

Công ty JX Nippon Mining & Metals thử nghiệm nấu chảy kim loại quý thu được từ pin ô tô điện cũ. (Ảnh: Nikkei)

Công ty JX Nippon Mining & Metals thử nghiệm nấu chảy kim loại quý thu được từ pin ô tô điện cũ. (Ảnh: Nikkei)

Các doanh nghiệp của đất nước mặt trời mọc đang tìm cách khai thác chúng để sản xuất huy chương Thế vận hội 2021 và cho nhiều mục đích thương mại khác. Trong đó, nhà máy tinh chế Saganoseki của tập đoàn Pan Pacific Copper đã biến kim loại thu hồi từ rác thải đô thị thành đồng nguyên chất 99,3% để sản xuất huy chương Olympic. Nhà máy tinh chế Naoshima của công ty Mitsubishi Materials ở miền tây Nhật Bản cũng trở thành nơi cung cấp nguyên liệu chế tạo huy chương Olympic vào mùa hè năm sau.

Trên thực tế, hoạt động xử lý các thiết bị điện tử thải loại tại Nhật Bản đã diễn ra trong nhiều năm qua và lại càng thu hút sự quan tâm lớn hơn khi Tokyo cam kết chế tạo huy chương Olympic từ rác thải tái chế. Bên cạnh đó, khoảng 30% khoáng chất được sử dụng làm huy chương trong Thế vận hội Rio de Jainero 2016 ở Brazil cũng được tái chế từ nguồn tương tự. 

Bộ huy chương vàng, bạc và đồng tại Thế vận hội ở Nhật Bản (Ảnh: Tokyo2020.org)

Bộ huy chương vàng, bạc và đồng tại Thế vận hội ở Nhật Bản (Ảnh: Tokyo2020.org)

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, đại hội thể thao lớn nhất hành tinh đã được hoãn một năm (tổ chức từ 23/7 – 8/8/2021) và giữ nguyên tên gọi là Olympic Tokyo 2020. Vì thế, mốc thời gian xác định thành viên tuyển golf các quốc gia cũng được lùi lại tương ứng. Cụ thể, thời điểm xét duyệt cho VĐV nam là 21/6 và một tuần sau đó, 28/6 sẽ khép lại vòng tuyển chọn cho VĐV nữ.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT