Thứ 2, 13/05/2024 02:36 GMT +7
Dòng sự kiện:

Phoenix Open cùng những khoảnh khắc đáng nhớ

12:25 - 10/02/2023

Phoenix Open tại TPC Scottsdale tuần này được cho có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự góp mặt của 22 golfer trong top 25 thế giới.

Là giải golf lâu đời thứ năm trên PGA Tour, kỳ 2023 đánh dấu lần thứ 88 của sự kiện và thứ 36 ở sân Stadium thuộc tổ hợp golf TPC Scottsdale. Được định vị là một trong bốn sự kiện “chỉ định” của đấu trường hạng nhất Mỹ năm nay, quỹ thưởng giải nhiều hơn gấp đôi so với năm ngoái, từ chín triệu USD lên 20 triệu USD, trong đó nhà vô địch nhận 3,6 triệu USD.

Trước khi vào chặng đấu ở tầm lễ hội golf từ ngày 9 đến 12/2, cùng nhìn lại một số hình ảnh ấn tượng của Phoenix Open những năm qua.

Mưa bia hố 16

Một năm về trước, Sam Ryder ở vòng 3 kích hoạt cơn mưa bia, lon kèm cốc nhựa từ phía khán đài có sự hiện diện hơn 20.000 người hâm mộ bằng cú phát vào hố 16 - Hole in one đầu tiên kể từ 2015. Cuộc đấu khi ấy đã phải ngưng 10 phút để ban tổ chức dọn rác từ cơn phấn khích của khán giả.

Sang chặng về đích, cảnh tượng ấy lại xảy ra một lần nữa, khi Carlos Ortiz ghi ace bằng gậy sắt số 9. Ortiz sau đó cho biết anh bị một lon bia bay trúng vào lưng lúc đám đông như nổ tung trong phấn khích. Chưa dừng lại, Harry Higgs và Joel Dahmen còn khuấy động khán giả trên các khán đài với hành động vén áo ăn mừng cú gạt par, dù có thể bị tổ chức chủ quản phạt vì điều này không được phép.

Ban tổ chức thu dọn sau màn mưa bia hố 16

Ban tổ chức thu dọn sau màn mưa bia hố 16

Tuy nhiên, màn tắm bia ở hố 16 cũng mang lại một vài ý kiến trái chiều. Sau vòng 4 kỳ 2022, Justin Thomas nói “Việc ném bia lên green không chỉ trở ngại cho tốc độ chơi mà rõ ràng còn gây nguy hiểm, bị va trúng hay gì đó tương tự. Sự huyên náo, âm thanh reo hò là một phần tất yếu, mọi thứ đều rất vui. Sẽ có một số người thích, người thì không. Riêng tôi thì thích nó nhưng trò ném bia đôi khi có chút hơi rắc rối”.

Ace của Tiger Woods

Phoenix Open là một trong số ít mà Tiger Woods, kỷ lục gia với 82 danh hiệu PGA Tour chưa thắng. Dù vậy, Siêu Hổ không hiếm những khoảng khắc đáng nhớ tại đây.

Woods hồi 1997 cũng đã ghi Hole in one hố 16 nhưng khi ấy, các khán đài chưa được xây dựng. Ngay cả như vậy, đám đông khán giả vẫn phát cuồng với pha một gậy xong hố từ đấu thủ 21 tuổi, mới năm tháng đánh chuyên nghiệp song đã ẵm ba cúp PGA Tour qua chín dịp xuất trận.

“Sân thời điểm đó không có khán đài quanh tee box như bây giờ. Nó là một ngọn đồi và mọi người thì đang tiệc tùng”, Woods kể lại vào năm 2015. Đó là ace thứ hai trong ba cú mà Woods ghi trên Tour, với điểm gần nhất được ghi cùng năm 1997, tại Spirit International.

Hai năm sau, hàng chục khán giả đã giúp Woods di dời tảng đá, là vật thể tự nhiên rời để anh lấy chỗ ra tay cú thứ hai, từ đó ghi birdie hố 13 par 5.

"Trùm sa mạc"

Trong 25 danh hiệu PGA Tour mà Johnny Miller sở hữu, có tám lần đến từ chiến địa vùng sa mạc, gồm bốn cúp tại Tuscon Open, hai ở Bob Hopes và hai ở Phoenix Open. Chiến tích ấy tạo nên biệt danh “Cáo sa mạc” của golfer sinh năm 1947.

Miller về nhất Phoenix Open hai năm liền, vào 1974 và 1975, với thắng lợi sau bỏ cách á quân Jerry Heard đến 14 gậy. Điểm -24 (260 gậy) của ông là kết quả chung cuộc âm sâu thứ hai lịch sử đấu trường thời điểm đó, còn Mike Souchak là kỷ lục gia vào năm 1955 với 257 gậy.

“Miller là golfer vĩ đại nhất thế giới, điều đó không thể phủ nhận. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ gặp ai lẫy lừng hơn Jack Nicklaus, nhưng tôi tin nếu Nicklaus và Johnny cùng đạt phong độ tốt nhất, Johnny sẽ thắng”, Heard nói sau khi làm á quân.

Qua tuần kế tiếp, Miller đăng quang Tucson Open cùng lợi dẫn chín gậy, thuộc 14 chức vô địch mà ông giành được giai đoạn từ 1974-1976. Về sau, ông trở thành một trong những phát thanh viên hàng đầu Tour và gắn bó cương vị này 29 năm, trước lúc chọn nghỉ hưu tại chính TPC Scottsdale vào năm 2019.

Vui buồn lẫn lộn của Rickie Fowler

Vòng 4 năm 2016, Fowler giữ lợi thế hai gậy khi vào hố 17 par 4. Tuy nhiên, anh phát xuống nước nên phải đánh play-off với Hideki Matsuyama. Lượt hố phụ thứ tư, Fowler tiếp tục lỡ cơ hội đăng quang khi vướng bẫy nước vẫn hố 17, để đối thủ thắng bằng điểm par.

“Chuyện khó là tất cả bạn bè, gia đình, bố và ông nội, những người chưa được chứng kiến khoảnh khắc tôi nâng cúp đều ở đó”, Fowler rơm rớm nước mắt nói sau đó.

Nhưng golfer Mỹ chỉ phải chờ ba năm để phục thù, dù vỡ trận hố 11 par 4 với triple bogey khi hai lần đánh bóng vào nước, nên cách biệt từ năm gậy xuống còn một gậy. Hố 13, Fowler bị Branden Grace dẫn ngược một gậy rồi lấy lại đỉnh bảng ở hố áp chót, nơi anh từng vụt mất danh hiệu hồi 2016. Fowler chốt trận 74 gậy và điểm thắng ở mức -17.

Khoảnh khắc Folwer giành chiến thắng năm 2019

Khoảnh khắc Folwer giành chiến thắng năm 2019

“Hy vọng tôi không bao giờ phải trải qua điều đó một lần nữa”, Fowler bày tỏ. Tuy nhiên từ sau cúp PGA Tour thứ năm tại TPC Scottsdale 2019, anh vào cơn khát danh hiệu đến nay.  

Phil Mickelson và những kỷ lục

Ra mắt Phoenix Open năm 1989 và trở lại thường niên từ 1991-2019, mốc 30 dịp thử sức của Mickelson là nhiều nhất lịch sử giải. Danh thủ Mỹ cũng sánh ngang Mark Calcavecchia, Gene Littler và Arnold Palmer về số lần về nhất - ba cúp, với thắng lợi đầu vào kỳ 1996 sau khi hạ Justin Leonard ở hố play-off thứ ba.

“Đây là giải mà tôi muốn vô địch nhất”, Mickelson nói khi ăn mừng chiến thắng.

Năm 2005, ông đánh 60 gậy vòng 2 trong hành trình lên bục đăng quang và đứng trước cơ hội chạm bảng điểm hiếm 59 gậy ở ngày mở màn kỳ 2013, nhưng bóng sau cú gạt lượn vành hố rồi ra ngoài. Cuối tuần đó, Mickelson giành chức vô địch với kỷ lục điểm -28 và bỏ cách á quân bốn gậy.

Mickelson cũng đã chứng kiến sự phát triển của giải nhiều hơn bất kỳ ai. Ông đã đấu Phoenix Open năm lần trước khi Jon Rahm chào đời. Thời điểm chào sân, 347.000 khán giả đã theo dõi Mickelson phát bóng với quỹ thưởng 200.000 USD. Còn năm nay, sự kiện dự kiến thu hút hơn 500.000 người cùng quỹ 20 triệu USD.

“Quy mô và tầm vóc giải ngày càng lớn hơn so với những gì tôi nghĩ”, Mickelson nói hồi 2019. Tuy nhiên tuần này, ông không thể hiện diện trong không khí lễ hội của Phoenix Open khi bị treo gậy do về LIV Golf.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT