Thứ 4, 17/04/2024 07:04 GMT +7
Dòng sự kiện:

Tại sao Justin Thomas không thay gậy hỏng trong khi thi đấu?

09:54 - 02/03/2019

Một tình huống trớ trêu xảy đến với nhà ĐKVĐ giải Honda Classic ở ngay vòng mở màn. Trong nỗ lực cứu bóng từ một gốc cây ở hố số 10 trên sân PGA National, cây gậy sắt số 9 của anh đã bị cong, do đó anh phải thi đấu 8 hố còn lại mà thiếu vắng cây gậy lợi hại này.

Kết thúc hố đấu này, golfer số 4 thế giới bị bogey và anh hoàn tất vòng đầu với 68 gậy (-2), tạm xếp đồng hạng 20. Tuy nhiên câu hỏi được đặt ra là, tại sao Thomas không thay gậy?

Với luật golf trước đây, Thomas có thể thay cây gậy hỏng bằng 1 cây gậy khác nếu cây gậy đó “không phù hợp để sử dụng”. Tuy nhiên từ năm 2019, điều luật mới 4.1a đã không không cho phép anh làm điều này. 

jus

Theo Luật 4.1a (2) qui định về việc sử dụng và sửa chữa gậy hỏng trong vòng đấu theo đó nếu golfer làm hỏng cây gậy của mình trong khi thi đấu, họ không được thay thế bằng 1 cây gậy khác. 

Golfer chỉ có thể tiếp tục sử dụng cây gậy đó, hoặc có thể sửa chữa hư hỏng đó trong lúc vòng đấu được dừng với điều kiện chỉ sửa chữa hư hỏng mới bị xảy ra cho cây gậy và phải giữ nguyên cán gậy (shaft), bọc tay cầm (grip) và đầu gậy (clubhead) cũ, và việc sửa chữa này không được làm trì hoãn cuộc chơi. 

Golfer chỉ được thay thế gậy khác nếu nó bị hỏng do người khác hay tác nhân bên ngoài hay yếu tố tự nhiên (luật 4.1b (3))

Thomas rất không hài lòng với điều luật mới này và anh ta cho rằng nó không phù hợp và chả có vấn đề gì khi cho người chơi thay thế gậy bị hỏng. 

Một tình huống tương tự cũng đã xảy ra với Tiger Woods tại vòng 3 WGC Mexico Championship cuối tuần qua. Mặc dù không thể sử dụng cây gậy số 9 bị hỏng cho 10 hố sau đó nhưng Woods đã không phàn này điều gì và phải cho sửa chữa cây gậy hỏng ngay trong đêm để kịp cho vòng đấu thứ cuối cùng.

Rõ ràng rất nhiều golfer tại Tour đã và đang không hài lòng với những thay đổi của nhiều điều luật golf, tuy nhiên luật vẫn là luật và tất cả golfer phải tuân thủ. USGA lẫn R&A cũng đã tốn rất nhiều thời gian và công sức để thay đổi luật golf cho đơn giản hơn và khiến cuộc chơi diễn ra nhanh chóng hơn, đúng như mục tiêu mà họ theo đuổi.

Hải An/Theo SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT