Thứ 4, 01/05/2024 09:46 GMT +7
Dòng sự kiện:

Trải nghiệm du lịch golf ở xứ sở Mặt trời mọc

11:30 - 02/01/2022

(GolfViet) - Nhật Bản đã nổi lên như một điểm nóng cho những người chơi golf muốn tìm kiếm một thứ gì đó đặc biệt. Là một du khách thường xuyên đến đất nước mặt trời mọc, phóng viên của chúng tôi đã chớp lấy cơ hội nhận nhiệm vụ chơi golf này.

Bài liên quan

Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến đi đến các sân chơi golf mang tính biểu tượng nhất thế giới ở Hoa Kỳ, Scotland hoặc Ireland thì hầu hết chúng ta có thể kể tên ít nhất một tá sân golf mà chúng ta muốn chơi.

Nhưng xét đến việc Nhật Bản có khoảng 2.500 sân golf, phần lớn trong số đó thuộc sở hữu tư nhân, tôi biết rằng có một quy mô và sự phức tạp để tiếp cận các sân golf phù hợp. Thêm rào cản ngôn ngữ và tôi nhanh chóng nhận ra rằng việc tổ chức một chuyến tham quan sân golf Nhật Bản là không dễ dàng.

golfviet-du-lich-golf-nhat-ban

Nghiên cứu ban đầu của tôi đã đưa tôi đến với cựu chuyên gia tour người Úc, Paul Sheehan, người đã ba lần chiến thắng ở Giải Nhật Bản, bao gồm cả Giải Nhật Bản mở rộng năm 2006. Anh ấy đã dành 14 năm đi lại từ nhà của mình ở Melbourne để chơi ở Nhật Bản.

Hôm nay, chuyên gia tour kỳ cựu dễ mến này, người dường như có nhiều mối quan hệ hơn Telstra, tiếp tục sải bước đến Nhật Bản mặc dù anh ấy tổ chức các nhóm chơi golf từ khắp nơi trên thế giới. Khi Paul xem mặt trời mọc trên Nhật Bản như một điểm đến chơi golf, tầm nhìn của anh ấy là cung cấp cho các nhóm quốc tế cơ hội tiếp cận các sân golf độc quyền nhất của nước này. Vì vậy, vào năm 2016, anh ấy hợp tác với đội Elite Sporting Tours và ra mắt chi nhánh tại Nhật Bản của họ, ESTJ. Tôi biết tôi đã tìm thấy người đàn ông của mình.

Fujizakara CC.

Fujizakara CC.

Nhật Bản là một sự đối lập. Mặc dù đây là một quốc gia an toàn và tương đối đơn giản thông qua nhưng nó lại mang đậm truyền thống và sự tôn kính. Nó có ảnh hưởng văn hóa sâu sắc và thứ tự khen thưởng theo thứ bậc, nơi tư cách thành viên câu lạc bộ chơi golf cũng là thước đo địa vị.

Phí gia nhập cho một câu lạc bộ độc quyền có thể tốn khoảng 300.000 USD. Ngoài ra còn có một khoản phí green khoảng 100 USD, thêm phí caddie, bữa trưa và tiền cá cược… Rõ ràng tư cách thành viên câu lạc bộ golf ưu tú ở Nhật Bản về cơ bản là dành cho những tay chơi có tiền.

Khi chúng tôi hạ cánh tại Narita International của Tokyo, dự đoán của chúng tôi giống như một thanh niên 18 tuổi vào buổi hẹn hò đầu tiên. Dự báo thời tiết tiếp theo là hoàn hảo và các sân golf vào mùa Thu, ở mức tốt nhất.

Taihieyo Narita

Điểm dừng đầu tiên của chúng tôi là Taihieyo Narita. Tại đây, bạn bắt đầu nhận ra rằng người Nhật nghiêm túc như thế nào đối với các sân golf của họ. Sự chú ý đến từng chi tiết được hiển thị ngay từ khi bạn đặt chân lên viên đá quý do Gary Player thiết kế này. Taiheiyo Narita lấp ló với những chồi non rợp bóng cây hẹp mở ra những đường rãnh rộng như thảm. Và với vị trí gần sân bay quốc tế chính của Tokyo, nó phải chơi như một bài hát mở màn hoặc bài hát thiên nga.

Gotemba clubhouse.

Gotemba clubhouse.

Được mua vào năm 2014, Taihieyo Club sở hữu và điều hành 18 sân golf tại Nhật Bản, ba trong số đó có chỗ ở với tất cả các thiết bị liên kết với một khách sạn đẳng cấp thế giới. Chủ sở hữu mới của nó, Tập đoàn Maruhan đã đặt mục tiêu làm cho sân golf ở Nhật Bản dễ tiếp cận hơn với người nước ngoài.

Với sự chèo lái của bộ đôi năng động Taiheiyo, Giám đốc Câu lạc bộ Golf Jiro Nonaka và Joe Gaughwin, một người Úc xa xứ, Taiheiyo đã tạo dựng được mối quan hệ với các câu lạc bộ đối tác trên toàn thế giới. Trong quá trình này, họ đã xây dựng một thương hiệu có uy tín nghiêm túc, thiết lập tiêu chuẩn đánh golf và lòng hiếu khách ở Nhật Bản mà không có đối thủ ngang hàng. Đó là thành công của họ vào năm 2019, các sân golf Taihieyo đã tổ chức bảy sự kiện Tour du lịch Nhật Bản. Chúng tôi đã được chuẩn bị để chơi ba sân golf Taihieyo, bao gồm cả viên ngọc trên vương miện của họ, Gotemba nổi tiếng.

Kawana Fuji.

Kawana Fuji.

Điều đầu tiên khiến bạn phải hứng thú khi đến một câu lạc bộ chơi golf Nhật Bản là việc làm thủ tục. Không giống như hầu hết các sân golf phương Tây, bạn không chỉ đi vào pro shop và thông báo về bản thân. Khi bạn đi vòng quanh lối vào chính, bạn sẽ được chào đón bởi những người phục vụ, họ cúi chào và sẵn sàng giữ gậy của bạn mà hầu như không cần nói một lời nào. Gậy của bạn sẽ bị cuốn đi bởi một dây chuyền và kết thúc bằng xe của caddie. Sau đó, giống như bất kỳ khách sạn nào, bạn sẽ được chào đón ở khu vực tiếp tân và sẽ được trao một cái thẻ đeo và chìa khóa tủ có đánh số. Nếu bạn muốn mua đồ gì trong shop hoặc các quầy xung quanh thì hãy điền vào biên lai số thẻ đeo của bạn, mọi thứ bạn mua sẽ được tính vào thẻ.

Khi bạn rời đi bạn sẽ thanh toán trên hóa đơn. Hầu hết các giao dịch ở Nhật chấp nhận thanh toán qua thẻ, nhưng cũng như hầu hết mọi thương vụ mua bán của Nhật, họ thích giao dịch tiền mặt hơn.

Royal Melbourne

Nếu có một sân học nào đó mà tôi có thể ví với sức mạnh và tầm vóc của Royal Melbourne thì đó là Yokohama West. Được cải tạo bởi Bill Coore và Ben Crenshaw vào năm 2015, Yokohama West được xếp hạng thứ 3 ở Nhật Bản và nơi đây có điều kiện khí hậu tuyệt vời đến mức bạn sẽ phải hít thở thật sâu. Giống như làn da trẻ trung, nó không tì vết; một ốc đảo trong một thành phố. Yokohama West có green bentgrass tee với đường viền và bunker tạo cảm giác rõ ràng giống như một chiếc Alister MacKenzie tuyệt vời. Đó là một kiệt tác thực sự tiêu biểu cho thời kỳ vàng son của kiến trúc trong thời hiện đại. Và giống như hầu hết các sân golf nắm bắt trái tim của bạn, nó sẽ ở lại với bạn rất lâu sau khi bạn chơi nó. Về chi phí, bạn có thể cảm thấy bỏ ra hơn 400 đô la Úc là hơi nặng, nhưng theo tiêu chuẩn quốc tế thì Yokohama rất đáng giá và xứng đáng với giá tiền bỏ ra.

Golf ở Nhật Bản về cơ bản là một ngày vui chơi với giao thức độc đáo của đất nước như samurai. Để bắt đầu, thời gian phát bóng thường từ 8 đến 11 giờ sáng với một giờ bắt buộc dành cho bữa trưa. Hầu hết các sân golf đều có phục vụ cơm theo từng khẩu vị riêng cho bạn. Một số sân sẽ thông báo cho bạn giờ bắt đầu 9 hố cuối khi bạn đi ăn trưa, những sân khác cho phép bạn tùy ý bắt đầu khi nào bạn sẵn sàng. Bạn sẽ được bổ sung thể chất khá nhiều nhờ bữa trưa, thông thường hố thứ 10 luôn là một hố đầy thú vị.

Gotemba GC.

Gotemba GC.

Kết thúc các vòng đấu thì cuộc vui mới bắt đầu. Món chính của bất kỳ trải nghiệm golf nào tại Nhật Bản chính là bồn tắm, hay được gọi là ofuro. Tủ đồ của bạn sẽ có sẵn một đôi dép nhỏ bé. Sau khi chơi xong, hãy cởi đôi giày golf ra và mang đôi dép lê đó vào. Không cần cởi quần áo nhưng hãy đem quần áo sạch theo, rồi hướng thẳng đến nhà tắm. Vào nhà tắm mới bỏ đôi dép lê ra, bước đến chỗ thay đồ có rất nhiều sọt nhựa. Đó là nơi để bạn cởi quần áo ra rồi lấy một cái khăn tay nhỏ.

Dù có làm gì thì cũng không được lấy khăn tắm loại lớn, làm thế là xâm phạm nghi thức của người Nhật. Hãy bước vào chỗ tắm với chiếc khăn tay nhỏ. Hầu hết đàn ông Nhật sẽ ngồi trên chiếc ghế gỗ thấp và thoải mái kỳ cọ tắm rửa ngay giữa khu tắm mở rộng lớn đó. Khi ra khỏi khu tắm thì phải nhớ đi dép lê vào sau khi đã mặc quần áo, rồi đến phòng thay đồ của bạn, và đừng quên bưng cả cái sọt bạn đã dùng theo.

Taiheiyo Gotemba 

Chúng tôi đến Taiheiyo Gotemba để được gặp gỡ bởi một hội quán lớn và một cảm giác cơ hội mà ngay cả một cơn bão sắp xảy ra cũng không thể làm nản lòng. Gotemba cách Tokyo 90 phút lái xe nhưng với thời gian chơi bóng tại sân bay hàng đầu của Taiheiyo, chuyến đi là một điều không cần bàn cãi. Taiheiyo Gotemba là một hoàng tử trong công viên ngự dưới bóng của núi Phú Sĩ hùng vĩ. Sân golf này được duy trì rất tốt, bạn sẽ cảm thấy như đang đi dạo qua một khu vườn bí mật của Nhật Bản.

Được thiết kế bởi Recce Jones Jnr, anh trai của Robert Trent Jones Jnr, Taiheiyo Gotemba nằm ngay trong sách chơi gia đình. Nó đầy thách thức vì nó rất lớn và có bộ tứ par-3 và par-5 tốt nhất mà bạn từng có khả năng chơi trên một sân. Không có gì ngạc nhiên khi nó đã tổ chức một loạt các giải đấu chuyên nghiệp bao gồm World Golf Championship và EMC World Cup.

Khi chúng tôi đến lượt, trời trở nên u ám và sắp mưa. Có vẻ như các vị thần thời tiết đã chống lại chúng tôi. Rời sân golf, tôi nhận phòng tại khu biệt thự Taiheiyo lộng lẫy. Chúng tôi đã trú ẩn suốt 30 giờ trong khi Siêu bão Hagibis (số 19) giải phóng cơn thịnh nộ của nó lên Tokyo. Sau khi đăng ký, rõ ràng là mọi người đã trả phòng - ý tôi là tất cả mọi người. Không có khách, không có dịch vụ phòng, không có nhà bếp hay nhân viên phục vụ ăn uống, chỉ có chúng tôi và một người gác đêm nhỏ, người không nói một chút tiếng Anh. Tuy hơi kỳ lạ nhưng chúng tôi vẫn an toàn. Để bổ sung dinh dưỡng, chúng tôi đã quản lý để nhặt những gì còn lại tại 7-11 địa phương và để hydrat hóa có các quầy bar nhỏ. Chúng tôi biết rằng người gác đêm của chúng tôi có chìa khóa chính và hiểu ngôn ngữ chung của việc lắc một lon bia rỗng.

Gotemba GC.

Gotemba GC.

Fujizakura Country Club

Buổi sáng sau trận siêu bão, chúng tôi đang đứng trên điểm phát bóng đầu tiên tại Fujizakura Country Club - một câu lạc bộ golf thuộc sở hữu tư nhân dưới chân núi Phú Sĩ. Được chạm khắc qua sườn núi, Fujizakura gây sự ngạc nhiên và thích thú với fairways và green sống động đến mức có thể so sánh với bất kỳ thứ gì trên Đảo Ngọc lục bảo. Những cây thông cao chót vót tạo ra sự yên bình mà phải trải nghiệm mới có thể tin được. Fujizakura là một tác phẩm nghệ thuật trong bức tranh phong cảnh núi non trù phú. Trong khi dấu vết của cơn bão Hagibis là rõ ràng, không có gì có thể làm mất đi sự huy hoàng của viên ngọc ẩn trên núi này.

Kawana Oshima và Kawana Fuji

Cuối cùng, chúng tôi lái xe về phía nam dọc theo bờ biển đầy đá đến một trong những khu nghỉ mát lớn nhất và lâu đời nhất của Nhật Bản để trải nghiệm sân golf cuối cùng của chúng tôi; Kawana Oshima và Kawana Fuji.

Chúng tôi cảm thấy rất tươi mới khi nhận phòng khách sạn nghỉ dưỡng 140 phòng được xây dựng vào năm 1936. Vào thời của ấy, Kawana là một ốc đảo sang trọng hiếm hoi đã làm say lòng các Thủ tướng, các ngôi sao Hollywood và những người chơi golf vô địch. Bên cạnh những cải tạo gần đây đối với các dãy phòng và nhà tắm, có cảm giác như thời gian vẫn đứng yên với nhiều đặc điểm nổi bật và phong phú của khách sạn hầu như vẫn còn nguyên vẹn.

Kawana Fuji.

Kawana Fuji.

Bất chấp điều đó, du khách từ xa cũng đến chơi Fuji, một sân chơi với tầm nhìn ngoạn mục ra Thái Bình Dương, được xếp hạng thứ 2 ở Nhật Bản và thứ 48 trên thế giới. Sân được thiết kế bởi Charles Alison, một học sinh của Alister MacKenzie. Điều tuyệt diệu là ông đã xây dựng sân golf một cách hiệu quả bằng phương pháp thủ công và không có máy móc hạng nặng; trên những gì lẽ ra là một dải đất ven biển khắc nghiệt nhất ở miền nam Nhật Bản.

“Kawana Fuji là một sân golf công cộng với quy mô lớn. Đứng ở vị trí số 1, bạn sẽ có cảm giác như đang ở cửa thiên đường khi nhìn xuống một fairway bên dưới ”.

Khi chúng tôi quay trở lại Tokyo, chúng tôi đã ngẫm nghĩ về một chuyến đi đầy sự kiện nhưng bổ ích. Chúng tôi đã ở lại, vui chơi và đắm mình trong đất nước tuyệt vời này, ngạc nhiên trước những món ăn, con người và địa điểm. Từ những quán bar có kích thước bằng hộp giày, nơi bạn cần phải lê la sang một bên cho đến những trải nghiệm ăn uống cực kỳ độc đáo.

Minh Tuệ

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT