Thứ 6, 19/04/2024 07:26 GMT +7
Dòng sự kiện:

9 lợi ích tuyệt vời của golf đối với sức khoẻ

16:27 - 09/11/2021

(GolfViet) - Golf cũng như các hoạt động thể chất khác là cách thức tuyệt vời để tăng cường sức khoẻ, giảm căng thẳng, nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và tận hưởng cuộc sống.

Bài liên quan

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra chơi golf giúp giảm nguy cơ tỷ vong sớm ở người cao tuổi và kéo dài tuổi thọ. Theo RiverEdgeGolfBend.com, thế giới hiện có khoảng 55 triệu golfer. Và trong thời đại công nghệ số như hiện nay, những hoạt động thể thao ngoài trời như golf lại càng đem lại lợi ích về mặt sức khoẻ.

Kéo dài tuổi thọ

Như đã nói ở trên, golf có khả năng làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim và tăng tuổi thọ. Một nghiên cứu với 300.000 người chơi golf và đánh giá tác động của môn thể thao này với tuổi thọ của họ được Viện Karolinska danh tiếng của Thuỵ Điển thực hiện cho thấy tỷ lệ tử vong giảm xuống 40%, tương đương với việc tăng tuổi thọ lên 5 năm.

9-loi-ich-tuyet-voi-cua-golf-doi-voi-suc-khoe-3

Tốt cho tim mạch

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra đi bộ trung bình 2,5 giờ mỗi ngày có thể giúp giảm 30 - 40% nguy cơ bị đau tim. Trung bình một vòng golf tiêu chuẩn 18 hố, golfer đi bộ tổng cộng hơn 10.000 bước, tương đương khoảng 8 km và hai giờ đi bộ, tuỳ thuộc vào sải chân và tốc độ của từng người, trong khi đi bộ mang lại nhiều lợi ích về thể chất và tinh thần. Nó có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, ngăn ngừa các bệnh mãn tính khác như ung thư và tiểu đường. Duy trì đi bộ hàng ngày cũng đảm bảo tuổi thọ cao hơn so với lối sống ít vận động.

Bài tập thể chất

Cơ thể sẽ đốt cháy khoảng 1.200 calo khi đi bộ dọc chiều dài 18 hố. Qua đó, giúp người chơi có được thân hình cân đối và khoẻ mạnh. Chơi golf là một bài tập luyện toàn thân, với các nhóm cơ chính như cánh tay, chân, lưng, bụng, ngực và vai đều hoạt động trong giai đoạn thực hiện cú swing.

9-loi-ich-tuyet-voi-cua-golf-doi-voi-suc-khoe-2

Nguy cơ chấn thương thấp

Golf được nhiều người công nhận là môn thể thao ít rủi ro, tỷ lệ gặp chấn thương thấp hơn đáng kể so với nhiều môn thể thao khác. Cú swing của mỗi người chơi là không giống nhau, được điều chỉnh sao cho phù hợp với thể trạng, tuổi tác, tốc độ và kỹ thuật của từng người. Đó cũng là một điểm độc đáo của bộ môn này.

Giảm căng thẳng và lo lắng

Golf là môn thể thao ngoài trời, với không gian thiên nhiên rộng lớn bao quanh. Nhờ khoảng thời gian đáng kể tiếp cận với không khí trong lành, tổng hợp vitamin D qua ánh nắng mặt trời, mức độ endorphin và serotonin được cải thiện đáng kể, giúp làm giảm căng thẳng, lo thắng cũng như cải thiện tâm trạng.

Sắc xanh của thiên nhiên, không khí trong lành cũng làm dịu tâm trí, giúp cải thiện sự tập trung và tinh thần được thư thái. Vì golf còn là môn mà người chơi tự thi đấu với chính mình, bạn sẽ chỉ tập trung tâm trí vào nó và tạm gạt bỏ lo lắng, áp lực công việc ở bên ngoài sân.

Kích thích não bộ

Golf là trò chơi cả về thể chất lẫn tinh thần

Golf là trò chơi cả về thể chất lẫn tinh thần

Khi chơi golf, golfer cần luôn giữ sự tỉnh táo để cân nhắc rủi ro, nguy cơ cho mỗi cú đánh để lên chiến thuật, thống kê điểm số hay “tâm lý chiến” mỗi khi bạn và bạn chơi trong nhóm có cuộc các cược vui, hoặc khi thi đấu. Ngay cả khi là một đấu thủ chuyên nghiệp, họ cũng liên tục tìm cách cải thiện trò chơi của mình. Và những bài tập trí óc trên sẽ làm tăng lưu lượng máu đến não, tăng kết nối tế bào thần kinh và cải thiện trí nhớ.

Cải thiện tầm nhìn mắt

Một quả bóng golf có thể bay với vận tốc 340 km/h, nhanh hơn tốc độ di chuyển chiếc Ferrari. Chưa kể khi phát bóng, golfer cần phải theo dõi đường bóng của mình và xác định khu vực nó tiếp đất, tại fairway hay đi lạc vào đám cây cao gần đó. Ở mỗi vị trí, người chơi còn cần xác định, tính toán khoảng cách tới cờ. Điều này đòi hỏi khả năng theo dõi và tập trung của mặt một cách chính xác, cũng như cần thời gian và tập luyện để cải thiện.

Thúc đẩy tương tác xã hội

Với giới doanh nhân, golf được coi là một “công cụ kinh doanh” cần có để phát triển kinh doanh và thiết lập các mối quan hệ hợp tác mới. Thống kê cho thấy có khoảng 90% CEO của Fortune 500 chơi golf, giống như hầu hết các Tổng thống Mỹ kể từ nhiệm kỳ của Dwight David Eisenhower.

9-loi-ich-tuyet-voi-cua-golf-doi-voi-suc-khoe-4

Giáo sư Bill Walsh từ ĐH Syracuse làm rõ thêm, “Golf mang đến cơ hội duy nhất để mỗi cá nhân kết nối với nhau trong khoảng thời gian đáng kể. Nếu bạn ăn trưa với ai đó, nó có thể có thể kéo dài một giờ hoặc lâu hơn chút. Còn với golf, bạn có cơ hội hiểu người đó nhiều hơn vì đang cùng thi đấu trên sân. Trong thời đại của hội nghị trực tuyến, golf có thể là một trong những địa điểm cuối cùng giúp bạn duy trì các mối liên hệ cá nhân”.

Có giấc ngủ ngon hơn

Những vận động khi chơi golf trong khoảng 4 giờ, tiêu hao năng lượng buộc cơ thể có những điều chỉnh phục hồi, giúp đi vào giấc ngủ dễ dàng, sâu hơn và hiệu quả hơn. Từ đó cải thiện sự tập trung, cơ thể được phục hồi và có một tinh thần hứng khởi, tràn đầy năng lượng vào ngày hôm sau.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT