Thứ 7, 27/04/2024 01:50 GMT +7
Dòng sự kiện:

Bốn bài học từ golf có thể áp dụng cho kinh doanh

09:58 - 31/08/2021

(GolfViet) - Golf và kinh doanh từ lâu được đánh giá có mối liên kết chặt chẽ. Bạn có thể hiểu về một người hay học hỏi các kinh nghiệm từ họ bằng cách chơi một vòng golf với người đó. Đồng thời, bộ môn này cũng dạy bạn rất nhiều điều hữu ích công việc kinh doanh.

Bài liên quan

“Biết sân biết mình”

Binh pháp Tôn tử có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng". Với golf, việc nắm trước những thông tin, địa hình sân luôn là một trong những điều cần làm trước mỗi giải đấu, nhất là với các golfer chuyên nghiệp.

Họ thường đi bộ khắp sân, nghiên cứu và chơi thử thực địa, ghi lại những thông số khoảng cách khác nhau và độ dốc của green. Không chỉ đấu thủ nhà nghề, những người chơi nghiệp dư cũng nhận ra mình có lợi thế hơn nếu chơi trên mặt sân quen thuộc. Lợi thế sân nhà sẽ giúp bạn biết những khu vực bẫy cần tránh, chiến thuật tốt nhất qua từng hố và nơi bạn có cơ hội ghi điểm số tốt.

Tương tự trong kinh doanh, khả năng nhận diện, nắm bắt thông tin là chìa khoá mở lối thành công. Nếu không có cái nhìn rõ nét về thị trường, đối tượng khách hàng và các đối thủ tiềm tàng, bạn khó có căn cứ để đưa ra quyết định sáng suốt.

Chiến lược rõ ràng

Đa số người chơi golf đều sớm nhận ra không nên chỉ nhắm vào hố trong mỗi cú đánh. Có một số vị trí lại cần chiến thuật khác mà golfer phải tính đến chướng ngại vật, khoảng cách, độ dốc green, rồi chọn lối tấn công hay chia gậy để an toàn.

Bon-bai-hoc-tu-golf-co-the-ap-dung-cho-kinh-doanh

Kinh doanh cũng cần có chiến lược. Khi đã thu thập được thông tin cần thiết (càng nhiều càng tốt) cho một tình huống cụ thể, bạn cần vạch ra cách tận dụng nguồn dữ liệu đó. Điều này sẽ hữu ích khi triển khai phần mềm mới, khởi động một chiến dịch quảng cáo hay tung sản phẩm mới ra thị trường.

Ngoài ra, cần đảm bảo kế hoạch này được xây dựng phù hợp với nguồn lực và ngân sách thực tế. Giống như chơi golf, nếu golfer biết bản thân không thể phát bóng 350 yard qua bẫy nước, họ sẽ nhắm đến việc tiếp cận xung quanh hoặc gần nó, rồi chuẩn bị cho cú đánh tiếp theo. Khi không có đủ nguồn lực, hãy tìm cách điều chỉnh từ phần còn thiếu đó hoặc chọn một lối đi khác mà bạn có thể đạt hiệu quả với tiềm lực hiện có.

Cùng với đó, chiến lược cũng phải có khả năng thích ứng trước những thay đổi, ngay cả tác động nhỏ. Khi golfer dự định đánh vào green nhưng bóng lại rơi trúng bẫy cát, họ cần phải điều chỉnh. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa việc họ kết thúc luôn vòng đấu chỉ vì một sơ suất.

Tập trung dài hạn

Lần đầu ra sân, bạn ghi birdie ngay hố đầu tiên, điều đó mang lại cảm xúc tuyệt vời. Nhưng không phải lúc nào bảng điểm cũng đẹp như mong đợi. Bạn hoàn toàn có thể có những ngày đánh tệ hoặc chơi chưa tốt những hố đầu. Điều quan trọng người chơi cần có cái nhìn dài hạn. Một vòng golf có 18 hố, và một hố chơi cừ hay sập hầm không quyết định thành quả cả trận. Tương tự một ngày đánh bể không đồng nghĩa với việc bạn chơi rất tệ.

Bon-bai-hoc-tu-golf-co-the-ap-dung-cho-kinh-doanh5

Lĩnh vực kinh doanh đầu tư cũng không ngoại lệ. Một ngày tốt hay một quý không khả quan đều không làm sự nghiệp của bạn tan tành. Bạn cần tập trung vào kế hoạch dài hạn và xây dựng những chiến lược cần thiết để xử lý khủng khoảng hay vấn đề phát sinh khó tránh khỏi.

Nhiều doanh nghiệp sớm thất bại vì ưu tiên tăng tưởng và chú trọng doanh số tức thì, thay vì thiết lập chương trình dài hạn và ổn định. Trước khi vội vàng xúc tiến doanh số, đảm bảo chuỗi cung ứng, hoạt động và quy trình nội bộ khác đã sẵn sàng để mang lại lợi thế cạnh tranh thực sự.

Nỗ lực rèn luyện

Khi tuyển chọn thành viên cho đội golf của trường, nhiều HLV không đề cao tiêu chí đã có tên tuổi hay tài năng thiên bẩm mà muốn có những đấu thủ luyện trên sân tập cho đến khi trời tối, dù không ai quan sát họ. Đa số golfer đều hiểu tập luyện và chơi càng càng nhiều, kỹ năng và trình độ càng được cải thiện.

Là một doanh nhân, năng lực và thành công cũng trực tiếp gắn liền với nỗ lực, công sức rèn luyện, đầu tư về mặt thời gian và sự kiên nhẫn khi đối mặt với khó khăn, thử thách. Như nhà tư vấn truyền thông kỹ thuật số giàu kinh nghiệm, cây viết quen thuộc trên USA Today, Fast Company - John Boitnott từng đúc rút từ trải nghiệm cá nhân và công việc: “Rất ít vận động viên hay nhà lãnh đạo thành công mà không dành phần lớn thời gian để cần mẫn làm việc và mài giũa các kỹ năng”. 

Thảo Phạm 

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT