Thứ 6, 29/03/2024 08:26 GMT +7
Dòng sự kiện:

Ả Rập Xê Út chi 1000 tỷ USD để trở thành trung tâm du lịch mới của Trung Đông

15:59 - 07/09/2022

(GolfViet) - Chính phủ quốc gia Trung Đông sẽ chi hơn 1 nghìn tỷ USD để chuyển mình thành trung tâm du lịch tiếp theo trong khu vực, nhằm đa dạng hóa nền kinh tế vốn phụ thuộc vào dầu mỏ.

Bài liên quan

Ả Rập Xê Út, nơi có những địa điểm linh thiêng nhất của đạo Hồi, đã chào đón những người hành hương trong nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, nhiều vấn đề về tôn giáo đã cản trở sự phát triển của ngành du lịch và tiềm năng thu hút khách tham quan tới quốc gia này. 

Năm 2019, 'vùng đất hai Thánh đường' lần đầu cung cấp thị thực du lịch. Hơn 400.000 thị thực đã được cấp trước khi đại dịch khiến nhiều quốc gia phải đóng cửa. Là một phần trong kế hoạch tạo ra các ngành kinh tế mới không liên quan đến dầu mỏ, Thái tử Mohammed muốn thu hút 55 triệu khách du lịch quốc tế và 45 triệu khách nội địa hàng năm vào năm 2030.

khu-nghi-duong-bac-nhat-the-gioi-o-a-rap-xe-ut-105520

Ngành du lịch của Ả Rập Xê Út vẫn còn khá 'non trẻ' và phải đối mặt với nhiều thách thức. Một số hạn chế bao gồm: hướng dẫn viên du lịch không có kinh nghiệm, không đủ khách sạn, một số di sản chỉ mở cửa đối với người Hồi giáo, thời tiết mùa hè có khi lên tới gần 50 độ C, hạn chế uống rượu, quy định khắt khe về trang phục của phụ nữ,…

Mới đây, chính phủ Ả Rập Xê Út lên kế hoạch chi 1,3 nghìn tỷ USD và đưa ra một số thay đổi để biến đất nước thành một điểm đến đại chúng. Đáng chú ý, cuối năm 2022, đất nước Trung Đông này sẽ mở cửa khu nghỉ dưỡng sang chảnh bậc nhất thế giới mang tên Biển Đỏ. Địa điểm bao gồm 200km đường bờ biển và một quần đảo gồm 90 hòn đảo hoang sơ với cảnh quan núi non hùng vĩ. Những vị khách đầu tiên sẽ được trải nghiệm khi sân bay quốc tế và bốn khách sạn đầu tiên mở cửa.

Các di tích lịch sử cũng được tái phát triển nhằm thu hút sự chú ý của du khách. Cơ quan quản lý du lịch của Ả Rập Xê Út khuyến khích mọi người tham quan là ốc đảo Al Ahsa 6.000 năm tuổi – địa danh được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

red-development

Không chỉ vậy, giới chức Ả Rập Xê Út còn tạo ra nhiều thay đổi trong xã hội để khách du lịch cảm thấy được chào đón khi đến đất nước. Các cặp đôi chưa kết hôn được phép đặt phòng tại bất kỳ khách sạn nào trên cả nước; phụ nữ có thể đến thăm Ả Rập Xê Út một mình mà không cần nam giám hộ, đồng thời họ không còn bắt buộc phải đeo khăn trùm đầu hoặc che mặt khi đi đường. Luật cũng cho phép phụ nữ lái xe giúp các nữ du khách có thể thuê ô tô trong thời gian lưu trú.

Lĩnh vực khách sạn cũng đang phát triển mạnh mẽ để đáp ứng lượng khách du lịch dự kiến. Chuỗi khách sạn Radisson Hospitality sở hữu 26 cơ sở tại Ả Rập Xê Út, hiện có kế hoạch mở thêm 20 khách sạn trong vòng 3 năm tới. Trong khi đó, tập đoàn Hilton Worldwide muốn mở thêm 75 khách sạn trong 10 năm tới.

Ngọc Ngân

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT