Thứ 3, 16/04/2024 02:49 GMT +7
Dòng sự kiện:

Các thể thức thi đấu áp dụng tại giải golf Cúp Độc Lập 2019

11:47 - 04/09/2019

Giải golf Đồng đội chuyên nghiệp tranh cup Độc lập 2019 là giải đấu đối kháng đồng đội đầu tiên dành cho golfer chuyên nghiệp, được tổ chức tại Việt Nam, diễn ra từ 4 - 6/9 trên sân golf Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh.

Các thành viên của đội tuyển miền Bắc và đội tuyển miền Nam sẽ trải qua 28 trận đấu bao gồm: 8 trận Fourball, 8 trận Foursomes và 12 trận Single Match. Đây là thể thức giống với Ryder Cup – giải golf đồng đội danh giá nhất thế giới giữa tuyển miền Mỹ và tuyển châu Âu.

Cùng GolfViet tìm hiểu về các thi đấu được áp dụng ở giải đấu được ví như Ryder Cup của Việt Nam.

1. Thể thức thi đấu Fourball

Fourball là một dạng đấu trận Match Play – so hố trong golf. Hai golf thủ từ đội tuyển miền Bắc sẽ tranh đấu với hai golf thủ của đội tuyển miền Nam. Cả 4 golf thủ chơi bóng của riêng mình trong suốt trận đấu. Ở cuối của mỗi hố, điểm số tốt nhất giữa hai người chơi trong đội tuyển miền Bắc được so với điểm số tốt nhất giữa hai golf thủ của đội tuyển miền Nam để xác định đội nào thắng hố. Kết thúc 18 hố, đội tuyển nào giành được chiến thắng ở nhiều hố hơn sẽ dành chiến thắng chung cuộc. Fourball chính là một trong ba thể thức thi đấu được sử dụng trong Ryder Cup.

Các golfer của hai đội tuyển thi đấu theo thể thức Fourball tại giải golf Cúp Độc Lập 2019 trong sáng 4/9

Các golfer của hai đội tuyển thi đấu theo thể thức Fourball tại giải golf Cúp Độc Lập 2019 trong sáng 4/9

Trong buổi sáng của ngày thi đấu đầu tiên (ngày 4/9) của giải Cup Độc Lập 2019, 4 cặp đấu của hai đội tuyển tranh tài theo thể thức Fourball gồm:

Đội tuyển miền Nam Đội tuyển miền Bắc
Lê Hữu Giang - Đinh Song Hải   Phạm Minh Đức - Vũ Anh Nguyện
Doãn Văn Định - Nguyễn Gia Hồng Phạm Đồng Dũng - Nguyễn Thanh Hải
Lầu A Bẩu - Nguyễn Văn Toàn Nguyễn Văn Hưng - Đỗ Ngọc Hoàng 
Nguyễn Đình Châu - Tăng Nhơn Phú Nguyễn Hữu Quyết - Lê Việt Cường

Cặp đấu tee off lúc 7h của đội tuyển miền Nam: Lê Hữu Giang và Đinh Song Hải là cặp đấu Fourball dành chiến thắng đầu tiên với tỷ số 8 - 6 trước hai golfer của đội tuyển miền Bắc là Phạm Minh Đức - Vũ Anh Nguyện.

2. Thể thức thi đấu Foursomes

Foursome cũng là một dạng của đấu hố Match Play. Hai golfer của đội tuyển miền Bắc sẽ đấu với hai golfer của đội tuyển miền Nam ở mỗi lượt trận. Buổi thi đấu chiều ngày 4/9, 4 cặp thi đấu theo Foursomes bao gồm:

Đội tuyển miền Nam Đội tuyển miền Bắc
Đinh Song Hài - Nguyễn Gia Quân  Nguyễn Văn Hưng - Đỗ Ngọc Hoàng
Phạm Minh Tuấn - Nguyễn Tuấn Kiệt Nguyễn Thanh Hải - Phạm Đồng Dũng
Nguyễn Gia Hồng - Lê Hữu Giang Lê Việt Cường - Nguyễn Hữu Quyết
Nguyễn Đình Châu - Trịnh Văn Hòa  Phạm Minh Đức - Vũ Anh Nguyện

Hai golfer trong cùng một đội sẽ đánh luân phiên nhau trên cùng một bóng golf. Và nếu golfer này luôn tee off từ hố chẵn thì golfer còn lại sẽ luôn tee off trên các hố được được đánh số lẻ. Tại một lỗ, đội nào có số gậy ít nhất thì giành chiến thắng ở lỗ đó.

Thể thức thi đấu Foursomes đòi hỏi 2 golf thủ trong cùng một đội phải thật sự ăn ý và hiểu nhau. Các golfer chuyên nghiệp Việt Nam dường như chưa tham gia thể thức thi đấu này ở các giải golf trước đây.

Thể thức thi đấu Foursomes còn khá mới lạ với các golfer chuyên nghiệp Việt Nam

Thể thức thi đấu Foursomes còn khá mới lạ với các golfer chuyên nghiệp Việt Nam

3. Thể thức Single Match

Ở 12 trận Single Match của ngày thi đấu cuối cùng giải golf Đồng đội chuyên nghiệp Tranh cup Độc lập 2019, mỗi golf thủ của hai đội tuyển sẽ đấu trực tiếp với nhau, một với một đối kháng.

Tương tự với Ryder Cup, giải golf Cup Độc Lập có tổng quỹ điểm là 28. Mỗi đội tuyển sẽ nhận được 0,5 điểm nếu trận đấu kết thúc hòa sau 18 hố. Trong 3 ngày thi đấu, đội tuyển nào dành được 14,5 điểm trước sẽ dành chiến thắng và trở thành nhà Vô địch đầu tiên của giải đấu đối kháng đồng đội dành cho golfer chuyên nghiệp Việt. 

Hoàng Bách/ SHTT
THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT