Thứ 7, 20/04/2024 01:57 GMT +7
Dòng sự kiện:

Tìm hiểu về thể thức đối kháng cá nhân tại VPG Tour Heron Lake Matchplay Championship 2019

08:50 - 24/08/2019

Mới đây, golfer gốc Việt người Thái Varuth Nguyễn đã xuất sắc dành chiến thắng trước hạt giống số 2 Nguyễn Hữu Quyết tại giải VPG Tour Heron Lake Matchplay Championship 2019.

Giải đấu được tổ chức từ ngày 20 - 23/8 tại sân golf Đầm Vạc là giải chuyên nghiệp đầu tiên của hệ thống VPG Tour sử dụng thể thức đối kháng Match Play. Các golfer tham gia vòng loại đã thi đấu theo thể thức đấu gậy 18 hố. Sau khi vượt qua vòng loại, 32 golf thủ đã bước vào các trận đấu đối kháng loại trực tiếp. 

Match Play là gì?

Trong golf có hai hình thức thi đấu cơ bản là Match Play (đấu đối kháng) và Stroke Play (đấu gậy). Ngoài ra còn có nhiều hình thức thi đấu golf khác như: Stableford, Foursome và Four Ball (áp dụng cho thi đấu đồng đội),...

Với thể thức thi đấu đối kháng hay còn gọi là đấu hố, mỗi hố golf là một cuộc đấu trực tiếp. Hai người chơi (hai đội chơi) bên nào có điểm số thấp hơn sẽ dành chiến thắng tại hố golf đó bất kể là đánh bao nhiêu gậy đi chăng nữa. Nếu điểm của hai người chơi hoặc hai đội chơi bằng nhau thì hố đó được chia đôi và  tính là hòa. Bên nào thắng nhiều hố hơn thì sẽ dành chiến thắng chung cuộc.

Thể thức thi đấu đối kháng cá nhân được áp dụng tại VPG Tour

VPG Tour Heron Lake Matchplay Championship 2019 sử dụng thể thức đối kháng tương đương với việc các vận động viên tham gia phải so tài qua từng hố. Người có số gậy thấp nhất sẽ thắng hố và được điểm lợi thế 1Up. Cuộc đấu kết thúc khi người có số điểm lợi thế (số Up) lớn hơn số hố còn lại của vòng đấu. Kết quả cuối cùng được biểu thị bằng số Up trước, số hố còn lại đứng sau. 

VPG Tour Heron Lake Matchplay Championship 2019 sử dụng thể thức đấu hố

VPG Tour Heron Lake Matchplay Championship 2019 sử dụng thể thức đấu hố

Tham chiếu thể thức đấu hố vào trận chung kết và trận tranh hạng ba của VPG Tour ngày 23/8 như sau:

Trận chung kết giữa Varuth Nguyễn và Nguyễn Hữu Quyết: Ở hai hố đầu tiên, Hữu Quyết có hai điểm birdie nên chiến thắng tại hai hố golf này, mang về lợi thế là 2Up. 

- Hố số 4, Varuth Nguyễn đánh birdie, giúp anh rút ngắn tỉ số. Trận đấu trở về thế cân bằng sau cú gạt ghi điểm birdie tại hố số 6 của golfer người Mỹ gốc Việt. Tỉ số hòa liên tục được duy trì cho đến hố số 9, Varuth Nguyễn trượt điểm Par, còn Hữu Quyết dành được 1Up bước vào 9 hố golf cuối. 

- Thế trận cân bằng giữa hai golf kéo dài tới hố 11. Lúc này, Hữu Quyết vẫn đang có lợi thế dẫn trước 1Up. Đến hố 12 Par 3, bước ngoặt trận đấu xảy ra. Hữu Quyết do thi đấu mất tập trung dính bogey, Varuth Nguyễn đạt Par. Điều này khiến trận đấu một lần nữa lại trở về vị trí cân bằng cho đến hết hố golf 13. 

- Hố 14, Hữu Quyết tiếp tục dính bogey trong khi Varuth Nguyễn vẫn đạt Par. Varuth đã dẫn ngược đối thủ trước 1Up. Ở hố tiếp theo, hố golf số 15, Varuth Nguyễn nâng điểm số lên 2Up nhờ ghi birdie, Nguyễn Hữu Quyết đánh Par.

- Lúc này trận đấu chỉ còn 3 hố golf. Để lật ngược lại được thế cờ, Hữu Quyết buộc phải ghi birdie ở hai hố còn lại và Varuth Nguyễn xảy chân để bước vào vòng play-off. Tuy nhiên, golfer Nguyễn Hữu Quyết tiếp tục mắc bogey còn golfer Varuth Nguyễn đạt Par, nâng điểm số lên 3Up tại hố 16. 

Cú phát bóng của nhà vô địch VPG Tour Heron Lake Matchplay Championship 2019

Cú phát bóng của nhà vô địch VPG Tour Heron Lake Matchplay Championship 2019

Như vậy, trận chung kết chỉ còn hai hố 17, 18 và Varuth Nguyễn có 3Up (lớn hơn số hố golf còn lại). Do đó, Varuth Nguyễn giành chiến thắng với kết quả 3&2, lên ngôi Vô địch. 

Thể thức đấu hố được áp dụng tương tự ở trận tranh hạng ba giữa golfer Lê Hữu Giang và golfer Nguyễn Bảo Long. Kết quả chung cuộc của trận đấu được biểu thị 1Up vì kết thúc ở hố cuối cùng của vòng đấu với chiến thắng dành cho Nguyễn Bảo Long. 

Sự khác biệt giữa luật đấu gậy và luật đấu hố

- Cách chơi: Nếu theo luật đấu gậy, người chơi sẽ tính tổng số gậy trong vòng đấu (chơi hết 18 hố). Người nào có số gậy ít nhất sẽ chiến thắng. Nếu theo luật đấu hố thì áp dụng như trên, người thắng nhiều hố nhất sẽ là người chiến thắng trong cả trận đấu.

- Thừa nhận cú putt: Trong đấu hố, thừa nhận cú putt là hoàn toàn hợp lệ. Đối thủ có thể công nhận cú putt của bạn tại bất cứ thời điểm nào dù khoảng cách từ bóng đến lỗ là 6 inches hay 60 feet.

Luật đấu gậy và luật đấu hố luôn có những quy định khác biệt buộc người chơi phải nắm rõ

Luật đấu gậy và luật đấu hố luôn có những quy định khác biệt buộc người chơi phải nắm rõ

- Đánh lại: Trong một số trường hợp phạm luật khi đấu hố, đối thủ có thể hủy cú đánh của bạn và yêu cầu thực hiện lại. Ví dụ:

Đánh sai lượt: Trong đấu hố, lượt chơi là phép xã giao cơ bản. Nếu golfer đánh sai lượt thì bị coi vi phạm quy ước này song sẽ không bị phạt. Tuy nhiên đối thủ có thể yêu cầu bạn chơi lại cú đánh đó theo thứ tự đúng.

Đánh bóng bên ngoài tee ground: Trong đấu gậy, phát bóng ngoài khu vực tee ground sẽ bị xử phạt 2 gậy. Đấu hố không bị phạt gậy nhưng đối thủ có thể hủy cú đánh của bạn và yêu cầu chơi lại.

Đánh bóng sai trên green: Trong đấu gậy, nếu đánh nhầm bóng trên green sẽ bị xử phạt 2 gậy. Trong đấu hố, không bị phạt.

- Xử phạt: Thường là phạt 2 gậy với đấu gậy và xử mất hố trong đấu hố.

- Bỏ lỡ giờ tee time: Trong luật đấu gậy, golfer sẽ bị truất quyền thi đấu nếu lỡ giờ tee time. Còn trong luật đấu hố, golfer có thể đến muộn và tiếp tục thi đấu miễn là có mặt chậm nhất vào giờ tee thứ hai và bị xử phạt mất hố thứ nhất. Nếu muộn hơn thời gian tee thứ hai, golfer ấy sẽ bị loại. 

Hiển Nguyễn/SHTT
THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT