Thứ 4, 17/04/2024 11:31 GMT +7
Dòng sự kiện:

Best Ball trong golf là gì? Những điều Golfer cần biết về thể thức thi đấu Best Ball

11:19 - 19/08/2019

Best Ball là một thuật ngữ khá phổ biến trong golf dùng để nói về một thể thức thi đấu của bộ môn thể thao này!

Best Ball, Better Ball hay Bóng giỏi nhất, là thuật ngữ dùng để chỉ cuộc đấu tính từ 2 người trở lên chấm điểm theo đội, nhóm cho từng lỗ bằng cách chọn điểm của mỗi nhóm được quyết định bằng điểm của cá nhân giỏi nhất trong nhóm, đội. Thể thức thi đấu này thích hợp cả đấu lỗ và đấu gậy.

Cụ thể, hình thức thi đấu Best Ball bao gồm các đội có 2, 3 hoặc 4 người chơi. Mỗi thành viên của từng đội sẽ đánh bóng riêng của mình trên từng hố trong suốt trận đấu (tương tự như thể thức Fourball). Tại mỗi hố, golfer nào có điểm số thấp nhất (Best Ball) trong cùng một đội sẽ được tính là điểm của đội đó. 

Ví dụ: Đội A có 4 người. Tại hố golf đầu tiên, bốn thành viên lần lượt ghi được số điểm là 7, 5, 8 và 7. Điểm của đội A sẽ là 5 vì đó là bóng tốt nhất giữa bốn người. 

Khai-niem-Best-Ball-trong-golf

Best Ball thường được chơi theo Stroke Play với tổng số điểm được tính sau mỗi vòng chơi. Tuy nhiên, phổ biến hơn cả là hai golfer trong cùng một cặp đấu và chơi theo Match Play (chơi đấu hố mà mỗi đội có 2 người). Lúc này, Best Ball chính là hình thức Four Ball - Một trong những thể thức được dùng tại Ryder Cup và các cuộc thi đấu pro và amateur (giải chuyên nghiệp và giải nghiệp dư). 

Ngoài ra, Best Ball cũng có thể được dùng cho các cuộc thi đấu Match Play giữa 1 người đấu với 2, 3 người khác. Handicap sử dụng trong thể thức này được áp dụng theo USGA Handicap Manual, Section 9-4 ( usga.com).

Hồng Liên/SHTT
THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT