Thứ 4, 24/04/2024 05:03 GMT +7
Dòng sự kiện:

Adivice golf là gì? Khái niệm thuật ngữ advice (chỉ đạo) trong golf

09:55 - 09/08/2019

Trong các môn thể thao, việc huấn luyện viên, đồng đội đưa ra lời khuyên, hướng dẫn cho vận động viên đang thi đấu là một chuyện khá phổ biến và được cho phép. Tuy nhiên, với golf, việc đưa chỉ dẫn (advice) cho golfer lại được quy định rõ ràng với những nguyên tắc khá ngặt nghèo. Vậy, advice trong golf là gì?

Theo cách hiểu thông thường, lời khuyên có nghĩa là dành cho người khác những chỉ dẫn, cách thức hành động, cách làm sao cho công việc hoàn thành và đạt được hiệu quả cao nhất. Trong môn thể thao golf, lời khuyên được biết đến với thuật ngữ golf là advice hay chỉ đạo. Cụ thể, advice được định nghĩa trong luật golf như sau:

Advice là bất cứ lời nói hoặc hành động có ý định ảnh hưởng, tác động tới người chơi trong việc: Chọn gậy để đánh; Thực hiện một cú đánh bóng; Quyết định cách chơi một hố golf, một vòng đấu golf,...

Những lời chỉ dẫn, đề nghị, khuyên golfer nên chơi như thế nào, chọn gậy nào, bóng nào chính là advice. Còn những thông tin về luật thi đấu, địa hình tự nhiên của sân, khoảng cách, các vị trí bẫy nước, vị trí cờ không được coi là advice chỉ đạo trên sân golf. Theo quy định, chỉ những người bạn chơi (bạn đấu), caddie mới được phép đưa ra lời khuyên. Việc cho hay nhận chỉ đạo từ bất cứ người nào ngoài hai đối tượng kể trên là hoàn toàn không được phép và được coi là hành vi phạm luật. Nếu vi phạm luật này trong đấu lỗ, golfer ngay lập tức sẽ bị xử thua lỗ đó. Nếu đấu gậy, golfer sẽ bị phạt 2 gậy. Đây là điều được quy định trong Luật về lời khuyên (Luật 10.2a). 

Khai-niem-advice-chi-dao-golf (2)

Luật golf 2019 về thể thức thi đấu đồng đội (Luật 24) cũng có những quy định cụ thể về advice. Theo đó: Luật 24.4c yêu cầu các thành viên trong một đội không được cho hay hỏi lời khuyên lẫn nhau khi đang thi đấu trên sân. Trừ khi họ là đồng đội (partners) của nhau trong cùng một nhóm thi đấu foursomes, four-ball. 

Ví dụ, một người chơi sau khi hoàn thành một hố, cho lời khuyên về cách đánh bóng cho một thành viên trong đội ở nhóm sau. Nếu người chơi nhận được lời khuyên từ khán giả, bao gồm cả thành viên chung đội không thi đấu trên sân hay đội trưởng (không đồng thời là cố vấn); người chơi phải cố gắng yêu cầu khán giả dừng lại, không cho lời khuyên nữa. Nếu không làm thế, golfer sẽ bị phạt thua theo luật 10.2a kể trên. 

Như vậy, các golfer cần phải hiểu rõ về khái niệm advice (chỉ đạo) trong golf để tránh vi phạm luật golf trên sân. 

Hồng Liên/SHTT
THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT