Thứ 5, 18/04/2024 09:25 GMT +7
Dòng sự kiện:

CEO Premier Golf League vén màn bí mật của siêu giải đấu

13:03 - 22/02/2020

(GolfViet) - Sau nhiều tuần úp mở, tấm màn bí ẩn Premier Golf League dần dần được hé lộ với sự xuất hiện công khai lần đầu tiên của CEO Andrew Gardiner.

 
Bài liên quan

Chỉ hai tháng đầu sau khi bước sang thập kỷ mới, golf thế giới đã liên tiếp đón nhận thông tin được coi làm rung chuyển cả nền golf bấy lâu nay. Đầu tiên là bản báo cáo Distance Insights Project dài 102 trang từ USGA và R&A cho rằng, khoảng cách phát bóng ngày càng tăng lên đang tạo ra những bất lợi cho sự phát triển và ổn định lâu dài của golf, đặt ra câu hỏi ngỏ cho các điều luật địa phương mới cũng như quy định về thiết bị,... Thứ hai là việc thành lập một hệ thống siêu giải đấu sẽ trực tiếp cạnh tranh với PGA Tour.

CEO-Premier-Golf-League-ven-man-bi-mat-sieu-giai-dau (2)

Đến bây giờ, nhân vật quyền lực nào đứng sau PGL vẫn chưa được tiết lộ. Các thông tin ban đầu đều từ một email chưa đặt tên nhằm đại diện cho Premier Golf League Limited, một công ty con của World Golf Group. Do đó, ngay trong ngày tài khoản Twitter được xác minh là của chính PGL online trực tuyến, một cuộc phỏng vấn kéo dài 1,5 giờ đồng hồ với Giám đốc điều hành, chuyên gia tài chính London Andrew Gardiner đã được thực hiện bởi Rick Shiels Golf Show Podcast.

CEO PGL, giám đốc hiện tại của Barclays Capital Andrew Gardiner nói: “Đây là một cuộc thử nghiệm cho những điều tốt nhất”. Ông nhìn thấy Premier Golf League một ngày nào đó sẽ ngồi trên đỉnh cao nhất của kim tự tháp golf.

Andrew Gardiner, CEO của Premier Golf League (Ảnh: Golf Digest)

Andrew Gardiner, CEO của Premier Golf League (Ảnh: Golf Digest)

Gardiner cung cấp nhiều chi tiết về khái niệm Tour thế giới, bao gồm cả những điều đã được công khai trước đây. Hệ thống giải đấu mới dự kiến ra mắt vào tháng 1/2022 sẽ gồm 48 người chơi, 12 đội cạnh tranh tương tự như vòng đua F1, 18 sự kiện 54 hố không cắt loại và tổng quỹ tiền thưởng 10 triệu đô-la cho mỗi giải. Các sự kiện sẽ được tổ chức ở 4 châu lục: 10 ở Mỹ, 4 ở châu Á (bao gồm 1 sự kiện Trung Đông), 3 ở châu Âu và 1 ở châu Úc.

Mùa giải trong năm sẽ diễn ra từ tháng 1 đến tháng 8, không xung đột với 4 giải major. Về việc PGL sẽ tồn tại song hành với các Tour lâu đời như PGA Tour và European Tour, Gardiner hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận hợp tác.

Chúng tôi mong muốn ngày càng nhiều người đón xem golf bởi có một mối liên hệ giữa số lượng khán giả và số golfer gắn bó với golf. Điều này mang đến lợi ích tốt nhất của trò chơi”.

CEO Premier Golf League cũng bật mí thêm rằng Tour này nhận được nhiều nguồn hỗ trợ tài chính, đã thiết lập mối quan hệ với nhiều nhân vật chủ đạo, từ các nhà tài trợ, phát thanh viên cho đến người chơi. Tuy nhiên, Gardiner từ chối nói chi tiết, bao gồm cả cuộc trò chuyện với Tiger Woods hay những ngôi sao khác được coi là quyết định với sự tồn tại của siêu giải đấu.

Điều này chỉ xảy ra nếu tất cả mọi người muốn nó xảy ra. Nó bao gồm cả những những golfer hàng đầu thế giới”.

Ngay khi tin tức về Premier Golf League rục rịch khởi động, nhiều người chơi đã lên tiếng. Phil Mickelson, golfer đánh cùng nhóm với Gardiner ở sự kiện pro-am Saudi International cho biết rất thích thú với ý tưởng này và sẽ đưa ra bình luận chính thức sau The Players.

Một tuần trước, Tiger Woods xác nhận đã được PGL tiếp cận và sẽ xem xét chi tiết hơn về khả năng hiện thực hóa của giải đấu. Bubba Waston thì có lập trường vững chắc hơn “Tôi đang chơi trên PGA Tour”.

Tuy nhiên, cú đấm hủy diệt thực sự khiến PGL có nguy cơ chết từ trong trứng nước đến từ số một thế giới Rory McIlroy.

Rory McIlroy là ngôi sao đầu tiên công khai từ chối Premier Golf League

Rory McIlroy là ngôi sao đầu tiên công khai từ chối Premier Golf League

Ngôi sao người Bắc Ireland chia sẻ trước thềm WGC-Mexico Championship: “Càng nghĩ về nó, tôi càng không thích nó... Là một golfer chuyên nghiệp, tôi đánh giá cao quyền tự chủ và sự tự do với mọi thứ tôi làm. Nếu đến chơi ở giải đấu khác, bạn sẽ không có lựa chọn như thế”. McIlroy lấy ví dụ về nhiều golfer không di chuyển tới Mexico là minh chứng rõ ràng nhất.

Trước quan điểm thẳng thừng từ chối của McIlroy, Andrew Gardiner gọi đó là một điều rất thú vị. Gardiner tỏ ra không quá quan tâm mặc dù luôn nhấn mạnh đến nhu cầu hỗ trợ của PGL từ phía những người chơi hàng đầu thế giới.

Tôi liên tưởng đến câu nói của Mark Twain: "Những tin đồn về cái chết của tôi đã bị phóng đại rất nhiều", đây như thể là một vết thương chí mạng”. Gardiner chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn khác với Golf Digest.

Bên cạnh sự góp mặt của những người chơi, còn vô số ẩn số xung quanh Premier Golf League. Gardiner không tiết lộ địa điểm tiềm năng tổ chức các sự kiện (dù thích sự nhất quán với các điểm dừng Tour hiện nay) cũng như xác nhận kết quả của PGL liệu có nhận được điểm xếp hạng thế giới hay không.

Các thông tin được cung cấp thêm gồm: Shotgun bắt đầu cho hai vòng đầu tiên; không quy định về đồng phục và màu sắc của đội tiềm năng; một hệ thống dự thảo, chuyển nhượng, thăng hạng và xuống hạng tương tự như bóng đá chuyên nghiệp. Một khái niệm “team principal”, trong đó người đội trưởng có thể chơi hoặc không chơi sẽ chọn hai golfer  trong đội trước mỗi vòng và điểm của họ được tính cho đội, tương tự như cách các huấn luyện viên golf đại học chọn đội hình.

Sau 17 sự kiện, một nhà vô địch cá nhân sẽ đăng quang và các đội sẽ xếp loại hạt giống cho giải đấu cuối cùng. Những hạt giống hàng đầu sẽ được đặc cách và chọn đối thủ ở vòng hai. Gardiner không giải thích đầy đủ nhưng nói rằng với tư cách là một người hâm mộ, anh ta thích ý tưởng có thể khiến McIlroy thi đấu với Brook Koepka.

Những gì Gardiner nói có thể bị lãng quên trong một vài tuần tới hoặc sẽ trở thành hiện thực ở một tương lai không xa bởi “Điều này sẽ xảy ra nếu tất cả mọi người đều muốn nó đến!"

Bắc Nguyệt

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT