Thứ 3, 23/04/2024 08:27 GMT +7
Dòng sự kiện:

Đặng Quang Anh: Trụ cột tương lai của đội tuyển golf Việt Nam

15:48 - 05/08/2019

Dù chỉ mới 14 tuổi nhưng Đặng Quang Anh được giới chuyên môn đánh giá cao về ý chí, nội lực và khả năng phát triển đỉnh cao thành một tay golf đủ sức cạnh tranh các danh hiệu lớn của các giải golf chuyên nghiệp.

Từ lâu Đặng Quang Anh được xem là “thần đồng” golf Việt Nam khi từng giành nhiều giải thưởng danh giá ở nhóm tuổi từ U.19 đến U.14 tại các giải Đông Nam Á, Châu Á, thế giới. Thành công đó của Quang Anh còn có sự đầu tư của gia đình và bản thân tay golf này rất chịu khó rèn luyện, sẵn sàng tham gia tranh tài ở giải cọ xát quốc tế.

Chơi golf từ 5 tuổi

Là con trai của nguyên VĐV quần vợt chuyên nghiệp Đặng Hồng Anh, từ nhỏ Quang Anh đã có cơ hội tiếp cận với thể thao nói chung và môn golf nói riêng.

Đặng Quang Anh học golf khi mới 5 tuổi

Đặng Quang Anh học golf khi mới 5 tuổi

Ngay khi gia đình nhận thấy tiềm năng to lớn cũng như sở thích với golf, Quang Anh được cha mình chỉ dẫn những bài tập golf cơ bản, đồng thời mời các HLV người Việt Nam và nước ngoài (Mỹ, Úc, Thái Lan) đến để hướng dẫn, nâng cao kỹ thuật trong một thời gian dài.

Chín năm theo học golf, Quang Anh từng được hơn 10 thầy khác nhau dạy cách chơi và cả ứng xử trên sân của “môn thể thao quý tộc” ấy. Có lẽ vì thế mà cậu bé này sở hữu một phong cách chơi đầy linh hoạt, biến hóa, thích nghi nhanh với mọi điều kiện thi đấu khắc nghiệt.

Ông Đặng Hồng Anh (hiện là Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam) cũng hướng cho con mình một thời gian biểu phù hợp để chơi golf khiến cả Quang Anh lẫn Minh Anh đều hứng thú thực hiện.

“Đều đặn sáng nào em cũng dậy từ 6 giờ tập thể dục, bơi, sau đó đi học ở trường đến gần 15 giờ ra về thì tập golf. Tối đến trước khi ngủ các em học thêm môn golf qua video, sách báo”, Quang Anh chia sẻ.

Thành tích đáng nể

Với sự nỗ lực và kĩ năng của mình, Quang Anh đã trở thành hiện tượng gây chấn động làng golf Việt với một màn trình diễn hoàn toàn vượt trội so với các tay golf cùng trang lứa, cả về trình độ lẫn tính chuyên nghiệp.

Thành tích quốc tế đáng chú ý đầu tiên của Anh là hai lần vô địch bảng U10 và U12 tại giải Kids Golf World Championship tổ chức tại Malaysia năm 2015 và 2017.

Quang Anh (trái) hạng 3 VMC 2017 ở lần đầu tiên tham dự

Quang Anh (trái) hạng 3 VMC 2017 ở lần đầu tiên tham dự

Luôn tham dự các giải đấu với các đối thủ hơn mình cả chục tuổi, Quang Anh vẫn không hề nao núng. Có lẽ vì thế mà ở lần tham dự giải vô địch đối kháng quốc gia đầu tiên trong sự nghiệp năm 2017, golfer người TPHCM đã giành ngay Huy chương Đồng. Đúng một năm sau, ở tuổi 13, Quang Anh đã lên ngôi vô địch, trở thành nhà vô địch trẻ nhất trong lịch sử golf Việt Nam, ghi tên mình vào bảng xếp hạng các golfer nghiệp dư thế giới (WAGR).

Tại giải Vô địch đồng đội nghiệp dư Đông Nam Á, tài năng 14 tuổi đạt điểm +15 ở Lion City Cup, giúp Việt Nam thoát chót bảng.

Đặng Quang Anh đã gây sốt ở giải FLC Vietnam Masters 2019

Đặng Quang Anh đã gây sốt ở giải FLC Vietnam Masters 2019

Và mới đây, Đặng Quang Anh đã gây sốt ở giải FLC Vietnam Masters 2019 khi trở thành golfer nghiệp dư nhỏ tuổi nhất vượt qua lát cắt, với số điểm vừa đủ. Đặc biệt ở ngày thi đấu thứ 3, Đặng Quang Anh đã có vòng đấu ghi được nhiều birdie nhất kể từ đầu giải, với 3 birdie, 2 bogey và một điểm double.

Quang Anh kết thúc vòng đấu với điểm +1. Thành tích này đã giúp cho golfer này thoát khỏi vị trí cuối bảng, lên xếp hạng 21 sau 3 vòng với tổng điểm +17.

Tương lai của làng Golf Việt

Trải qua thời gian dài thi đấu cùng những thành tích ấn tượng, nhưng Quang Anh xem trọng việc phát triển bản thân và kỹ năng golf hơn là giành thành tích. Quang Anh luôn tâm niệm rằng: “Đối với golf, điều gì cũng có thể xảy ra”. Đây cũng chính là nét tạo nên sự nổi bật cũng như bất ngờ cho khán giả của bộ môn thể thao đầy thử thách.

Đặng Quang Anh sẽ là nhà vô địch của tương lai nếu được đầu tư và quan tâm đúng mực

Đặng Quang Anh sẽ là nhà vô địch của tương lai nếu được đầu tư và quan tâm đúng mực

Quang Anh cho biết mình hiện tại không chịu nhiều áp lực, kể cả khi thi đấu với những golfer lớn tuổi hay dày dạn kinh nghiệm hơn. Tài năng, ham học hỏi, mang tới nhiều bất ngờ và cả sự điển trai của một cậu bé đang tuổi mới lớn, có thể hiểu vì sao Quang Anh lại nhận được sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo người hâm mộ golf.

Như đa số các golfer trẻ ở Việt Nam hiện nay, Quang Anh cũng đặt ra mục tiêu theo đuổi con đường golf chuyên nghiệp. Tuy nhiên, để có thể thực hiện được điều này ở Việt Nam là một thử thách không nhỏ bởi nền golf của chúng ta vẫn chưa phát triển được như các nước trong khu vực.

Trong thời gian tới, Quang Anh hoàn toàn đủ sức “thống trị” các giải đấu trong nước

Trong thời gian tới, Quang Anh hoàn toàn đủ sức “thống trị” các giải đấu trong nước

Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam Nguyễn Thành Trí tin tưởng: Chỉ trong một vài năm nữa, Quang Anh hoàn toàn đủ sức “thống trị” các giải đấu trong nước. Tuy nhiên, đó chưa phải là điểm dừng, bởi muốn vươn tới đỉnh cao, VĐV này phải đạt tới tầm châu Á, và sau đó là thế giới.

Xuất phát điểm không thể hoàn hảo hơn, giờ là lúc tài năng trẻ này cần được đầu tư quyết liệt hơn nữa, để trở thành trụ cột của đội tuyển golf Việt Nam trong tương lai gần. Chính vì vậy, ngành thể dục thể thao, hiệp hội và bộ môn golf cần nhìn nhận, phối hợp tốt cùng gia đình để chăm sóc và bồi dưỡng tài năng một cách căn cơ và khoa học. 

Minh Tuệ/SHTT
THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT