Thứ 7, 20/04/2024 04:29 GMT +7
Dòng sự kiện:

DeChambeau: Golfer tiên phong trong lĩnh vực NFT

22:15 - 22/08/2021

(GolfViet) - Với việc tung ra các tác phẩm NFT phiên bản giới hạn hồi tháng 3, Bryson DeChambeau trở thành golfer chuyên nghiệp đầu tiên tham gia vào lĩnh vực “gây sốt” này.

Bài liên quan

NFT là gì?

NFT, viết tắt của Non-fungible token là một loại tài sản số sử dụng công nghệ blockchain, tương tự với nền tảng Bitcoin nhằm tạo ra chuỗi mã đại diện mang tính độc nhất cho một vật phẩm nào đó (vật phẩm sưu tầm, sản phẩm đầu tư, tác phẩm nghệ thuật, âm nhạc, thể thao,…) và không thể thay thế. Sau khi gắn NFT, một người hoàn toàn có thể rao bán các sản phẩm trên sàn giao dịch NFT (Marketplace) giống như món hàng bình thường hoặc thông qua những cuộc đấu giá trực tuyến, được thanh toán bằng tiền ảo hoặc USD. 

"WarNymph", một tác phẩm trong bộ sưu tập kỹ thuật số của bạn gái tỷ phú Elon Musk - Claire Boucher mang về hơn 5,8 triệu USD trong vòng chưa đầy 20 phút

Hàng loạt vật phẩm được đại diện bằng chuỗi mã NFT đã được bán thành công với giá từ vài chục nghìn, trăm nghìn đến hàng triệu USD. Vào tháng 3, Mike Winkelmann, một nhà thiết kế hội hoạ thu về 69,3 triệu USD từ một tác phẩm số hoá tại nhà đấu giá Christie’s. Trước đó không lâu, nữ ca sĩ, nhạc sĩ 33 tuổi người Canada Claire Boucher, bạn gái tỷ phú Elon Musk đã bán NFT của một tác phẩm nghệ thuật với giá 6 triệu USD,…

Hôm 6/8, Xèo Chu, một hoạ sĩ Việt 14 tuổi bán thành công bức tranh đầu tiên mang tên Hoa mai may mắn dưới dạng NFT trên sàn giao dịch Binance NFT với giá 22.899 USD (khoảng 527 triệu đồng).

Bức Hoa mai may mắn của họa sĩ nhí Xèo Chu được số hoá và bán trên Binance NFT (Ảnh: VnExpress)

Bức Hoa mai may mắn của họa sĩ nhí Xèo Chu được số hoá và bán trên Binance NFT (Ảnh: VnExpress)

NFT đã tạo nên một mặt hàng mới, thu hút sự quan tâm của giới đầu tư lẫn người hâm mộ thể thao. Mới đây, Lionel Messi cũng quyết định tham gia trào lưu NFT cùng giới vận động viên gồm “vua bóng đá” Pele hay tay đấm Muhammad Ali.

Bryson DeChambeau: Sao golf đầu tiên phát hành NFT

Hôm 22/3, DeChambeau thông báo các hình ảnh của anh sẽ xuất hiện trên một bộ thẻ giao dịch kỹ thuật số phiên bản giới hạn.

“Chúng tôi rất vui khi Bryson là golfer chuyên nghiệp đầu tiên có NFT cho riêng mình. Cậu ấy luôn tìm kiếm những điều mới mẻ, cách thức để đổi mới và phát triển bộ môn golf. Chúng tôi tin rằng đây là cơ hội có một không hai giúp Bryson tiếp tục dẫn đầu các xu thế”, Brett Falkoff, đại diện của đấu thủ sinh năm 1993 chia sẻ với Golf.com.

Năm thẻ NFT của DeChambeau phát hành trên sàn giao dịch vào tháng 3/2021

Năm thẻ NFT của DeChambeau phát hành trên sàn giao dịch vào tháng 3/2021

NFT của DeChambeau được giới thiệu có năm phiên bản thẻ giao dịch kỹ thuật số. Trong đó, thẻ Distance có duy nhất một bản, mang giá trị cao nhất đi kèm cuộc gặp mặt trực tiếp với DeChambeau tại sự kiện golf ở Mỹ, một lá cờ US Open có chữ ký, một bộ gậy golf Cobra tuỳ chỉnh, một thẻ quà tặng Bose trị giá 1000 USD và sáu tá bóng golf hiệu Bridgestone. Bốn thẻ còn lại gồm American Champion, Swing, Red và White, mỗi thẻ gồm 18 phiên bản được bán đấu giá riêng lẻ.

Thẻ Distance chỉ có một bản duy nhất

Thẻ Distance chỉ có một bản duy nhất

DeChambeau là tay golf chuyên nghiệp đầu tiên có NFT nhưng không hẳn là người cuối cùng. Các thẻ giao dịch kỹ thuật số mở ra một thị trường giúp giới vận động viên bán và trao đổi NFT sở hữu riêng cho fan và những người sưu tầm. Bên cạnh sự háo hức chờ cơ hội mua từ người hâm mộ, các liên đoàn thể thao lớn như NFL (Bóng bầu dục nhà nghề Mỹ), MLB (Bóng chày nhà nghề Mỹ) và đua xe Công thức 1 (F1) cũng bắt đầu nghiên cứu và thiết lập NFT của riêng mình.

Theo tìm hiểu, trong 24 giờ đầu tiên thẻ NFT của DeChambeau lên nền tảng giao dịch NFT Open Sea, 10 thẻ đã được mua bằng tiền kỹ thuật số với giá trị tương đương 64.000 USD.

Sau 5 năm đấu chuyên nghiệp, DeChambeau sở hữu major US Open 2020 trong tám cúp PGA Tour và hiện đứng sáu thế giới trên bảng OWGR. Tháng trước, anh vuột cơ hội tranh Olympic Tokyo cùng đoàn thể thao Mỹ do nhiễm Covid-19.

Sau quãng thời gian cách ly và điều trị, DeChambeau tiết lộ anh sụt gần 5 kg và tốc độ đầu gậy giảm gần 10 km/h khi dự WGC-FedEx St. Jude Inviational ở TPC Southwind. Anh có cơ hội thêm danh hiệu khi vào trận cuối nhưng nhiều pha sập hầm trên sân par 70 nên về T8 chung cuộc.

Nắm bắt sự quan tâm của cộng đồng đầu tư với thị trường tiền số, nhất là giới golfer, LPD Invest Singapore đã cho ra mắt LPDi token - một token tiện ích với tổng nguồn cung là 400.000.000 Token. LPDi token là giải pháp về huy động vốn toàn cầu từ các nhà đầu tư khác nhau để cùng phát triển hệ sinh thái dự án sân tập golf công nghệ cao của CitiGolf. Nhà đầu tư vừa có thể tham gia đầu tư tài chính vừa chơi golf, dùng token quy đổi và sinh lời.

Thảo Phạm (t/h)

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT