Thứ 7, 13/04/2024 11:03 GMT +7
Dòng sự kiện:

Đội tuyển golf Việt Nam trẻ nhất lịch sử xuất quân dự SEA Games 32

22:32 - 23/04/2023

Lực lượng đội tuyển golf Việt Nam năm nay trẻ nhất trong tám kỳ góp mặt ở đại hội thể thao khu vực, với độ tuổi trung bình bảy thành viên là 16,4.

Chủ đề: SEA Games 32
Bài liên quan

Ngày 23/4 tại Hà Nội, Tổng cục Thể dục Thể thao và Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA) đã tổ chức Lễ xuất quân của Đội tuyển Golf Quốc gia Việt Nam tham dự SEA Games 32, từ ngày 8 đến 13/5 trên sân Garden City Golf Club, Phnom Penh.

Kỳ này, VGA chốt đội hình qua vòng đấu loại vào đầu tháng 3, thêm mỗi giới một người do ban huấn luyện chọn gồm Nguyễn Anh Minh, Đoàn Uy, Nguyễn Đặng Minh, Lê Khánh Hưng (nam),  Lê Chúc An, Thân Bảo Nghi và Đoàn Xuân Khuê Minh (nữ). Đây đều là những tài năng trẻ và không còn xa lạ với cộng đồng golf trong nước.

Anh Minh (thứ ba từ trái sang), Bảo Nghi (giữa) cùng ban huấn luyện đội tuyển tại lễ xuất quân hôm 23/4

Anh Minh (thứ ba từ trái sang), Bảo Nghi (giữa) cùng ban huấn luyện đội tuyển tại lễ xuất quân hôm 23/4

Anh Minh, 16 tuổi hôm 21/4 trở thành golfer Việt Nam đầu tiên vô địch chung kết Faldo Series châu Á - giải trẻ uy tín được tổ chức bởi huyền thoại Nick Faldo. Năm ngoái, Anh Minh tạo “bom tấn” khi đăng quang Lexus Challenge và Vietnam National Championship thuộc hệ thống giải chuyên nghiệp VGA Tour. Riêng thắng lợi đầu đưa Anh Minh là nhà vô địch nghiệp dư (amateur) đầu tiên và trẻ nhất lịch sử golf nhà nghề trong nước.

Cùng với Anh Minh, Khánh Hưng nhỏ hơn một tuổi cũng được đánh giá là tuyển thủ chủ lực của đội. Hồi tháng 2, Khánh Hưng bắt kịp kỷ lục tuổi ẵm cúp của Anh Minh ở giải chuyên nghiệp Việt Nam khi về nhất Lexus Challenge 2023.

Ở đại hội trước tại sân Đầm Vạc (Vĩnh Phúc), Anh Minh cán đích thứ sáu - thành tích tốt nhất của golf Việt Nam qua các kỳ cử đại diện thử sức. Thậm chí ở hố cuối, amateur số một Việt Nam có cơ hội tranh huy chương, song sẩy tay nên kết thúc bằng double bogey. Còn Khánh Hưng về T10.

Anh Minh ghi dấu ấn ngay trong lần đầu khoác áo đội tuyển golf quốc gia tham dự SEA Games

Anh Minh ghi dấu ấn ngay trong lần đầu khoác áo đội tuyển golf quốc gia tham dự SEA Games

Những thành viên khác thuộc đội tuyển lần này cũng sở hữu những thành tích nhất định ở các giải nghiệp dư quốc gia. Trong đó, Khuê Minh, sinh năm 2003 lớn tuổi đồng thời dày dạn kinh nghiệm nhất khi có lần thứ tư tham dự đấu trường khu vực, bắt đầu từ SEA Games 29 vào 2017. Ngoài ra, Khuê Minh đang học tập và thi đấu ở các giải hạng nhất hệ thống thi đấu golf của các trường đại học Mỹ.

“Các thành viên đội tuyển đều là các VĐV trẻ, được đầu tư tập luyện bài bản, có nhiều cơ hội thi đấu, cọ xát hơn nên kĩ năng, thành tích đều đang từng bước được cải thiện, còn nhiều khả năng và thời gian phát triển. Gần đây, các em đã đạt được những thành tích nhất định tại các giải đấu có chất lượng trong khu vực. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển của golf trẻ nói riêng và môn golf nói chung tại Việt Nam, cho phép chúng ta kỳ vọng sớm ghi dấu trên đấu trường khu vực”, huấn luyện viên trưởng Nguyễn Thái Dương cho biết.

So với các nước Đông Nam Á phát triển mạnh về golf như Thái Lan và Philippines, khoảng cách của golf Việt Nam còn khá xa, đòi hỏi thêm rất nhiều nỗ lực. Dù vậy, bên cạnh tinh thần tiếp tục học hỏi, tích lũy kinh nghiệm thi đấu, đội tuyển đặt mục tiêu thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo và hy vọng tạo nên điều bất ngờ.

Để chuẩn bị cho SEA Games 32, nhiều tuyển thủ của đội được tạo điều kiện thi đấu tại các giải lớn của khu vực được tổ chức ở Việt Nam như International Series Vietnam thuộc Asian Tour và vòng chung kết Faldo Series châu Á. Ngoài ra Anh Minh và Khánh Hưng còn cọ xát thêm ở một số giải trẻ trong khu vực. Bộ đôi này sẽ sang Phnom Penh để tập luyện tại Garden City từ ngày 24/4. Sau đó bốn ngày, toàn bộ đội tuyển sẽ tập trung và dự kiến có ít nhất năm vòng đấu tập làm quen chiến địa.

Cũng trong khuôn khổ lễ xuất quân, Đội tuyển Golf Quốc gia đã tổ chức lễ ký kết với nhà tài trợ trang phục và vinh danh các doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ kinh phí cho đội tham dự SEA Games năm nay gồm Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (thương hiệu Bia Trúc Bạch), Công ty Cổ Phần Đầu Tư và Dịch Vụ Golf Việt Nam - VGS Invest, Công Ty Cổ Phần Golf Toàn Cầu (thương hiệu Noressy Luxury Golf), Sân golf Vinpearl Golf, Sân golf Amber Hills Golf & Resort, Học viện Golf Els Việt Nam (EPGA), Công Ty Cổ phần Đầu tư Thương Mại Phượng Hoàng (thương hiệu PING), Công Ty TNHH Đầu tư Du thuyền - sân golf FLC BISCOM, ông Nguyễn Hữu Công và ông Nguyễn Hải Đăng.

Tính cả Việt Nam, môn golf SEA Games 32 quy tụ mười đội tuyển tranh bốn bộ huy chương cá nhân và đồng đội nam, nữ. Những gương mặt đáng chú ý ở kỳ này dự kiến có Ratchanon Chantananuwat đang đứng thứ 29 bảng golf nghiệp dư thế giới (WAGR), nhà vô địch giải nữ nghiệp dư Châu Á - Thái Bình Dương 2023 Eila Galitsky, Louise Uma Landgraf, 14 tuổi vừa thắng Terre Blance Ladies Open thuộc nhánh hạng nhì LET Access Tour của hệ thống giải chuyên nghiệp nữ châu Âu Ladies European Tour - đều trong tuyển Thái Lan hay chủ huy chương bạc SEA Games 31 Amadeus Susanto Christian (Indonesia).

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT