Chủ nhật, 21/04/2024 02:41 GMT +7
Dòng sự kiện:

Giá trị lớn đằng sau những giải pro-am

13:43 - 09/07/2021

(GolfViet) - Nội dung pro-am (chuyên nghiệp đánh kèm nghiệp dư) góp phần đáng kể vào doanh thu các giải nhà nghề cũng như hỗ trợ cho các tổ chức từ thiện địa phương.

Bài liên quan

Hầu hết sự kiện PGA Tour, LPGA Tour và PGA Tour Champions đều có hoạt động pro-am, nơi những golfer nghiệp dư có cơ hội chơi golf cùng đấu thủ nhà nghề hàng đầu với khoản phí nhất định, trên sân golf được thiết lập và chuẩn bị tốt nhất cho trận khai màn chỉ vài ngày sau.

Nhóm kết hợp giữa các golfer không chuyên và đại sứ của giải, Rickie Fowler tại Rocket Mortgage Classic 2020

Nhóm kết hợp giữa các golfer không chuyên và đại sứ của giải, Rickie Fowler tại Rocket Mortgage Classic 2020

Cùng với việc bán vé, hoạt động vui chơi ẩm thực, pro-am là dòng thu nhập chính ở các giải đấu, giúp bù một phần chi phí vận hành và quyên góp hỗ trợ các tổ chức, hoạt động từ thiện hàng triệu USD. Trong một số trường hợp, còn là nguồn tài trợ cho chính giải đấu. “Đây là dòng doanh thu chủ đạo của phần lớn sự kiện”, Nathan Grube, Giám đốc giải Travelers Championship cho biết.

Nội dung Pro-am thường vào thứ Hai và thứ Tư của tuần, với sự kết hợp của nhóm bốn đấu thủ nghiệp dư cùng một Tour pro theo thể thức scramble. Tuy nhiên phiên hôm thứ Tư, các golfer đấu chính đều  góp mặt nên “vé” tham dự sẽ nhỉnh hơn. Chẳng hạn, bốn người chơi cùng xuất phát sáng đầu tuần tại Travelers Championship chỉ phải trả 19.000 USD, thay vì 27.000 USD cho ba người ở vòng đấu hai ngày kế tiếp.

Pro-Am mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho golfer nghiệp dư có cơ hội tham dự và cùng gây quỹ hỗ trợ cộng đồng (Ảnh: Giải từ thiện tại Laguna Golf Lăng Cô)

Pro-Am mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho golfer nghiệp dư có cơ hội tham dự và cùng gây quỹ hỗ trợ cộng đồng (Ảnh: Giải từ thiện tại Laguna Golf Lăng Cô)

Với John Deere Classic, một trong những giải hỗ trợ đắc lực cho các tổ chức từ thiện địa phương suốt nhiều năm, khoản phí hai phiên lần lượt là 12.000 USD và 20.000 USD/bốn người. BMW Charity Pro-Am, sự kiện thuộc đấu trường hạng nhì Korn Ferry Tour tại South Carolina, mỗi người chơi ngoài diện chuyên nghiệp cần bỏ ra 6.500 USD nếu muốn trải nghiệm các vòng đấu tập cùng hai vòng đấu với một golfer thành viên KFT.

AT&T Pebble Beach Pro-Am là giải nổi bật với nội dung chuyên nghiệp đánh kèm nghiệp dư

AT&T Pebble Beach Pro-Am là giải nổi bật với nội dung chuyên nghiệp đánh kèm nghiệp dư

Mức giá chung PGA Tour trung bình khoảng 31.000 USD, trong khi đấu trường đồng cấp của nữ dao động từ 12.000-16.000 USD (nhóm bốn). Khoản này kém xa so với AT&T Pebble Beach Pro-Am, với 25.000 USD mỗi người. Nhưng đây chưa phải điều kiện quyết định. Để tham gia giải cùng những ngôi sao trên sân danh tiếng bậc nhất tại Mỹ, golfer phải trong diện được mời.

AT&T Pebble Beach Pro-Am hàng năm luôn thú hút những golfer không chuyên nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực. Hồi 2020, chặng đấu bên bờ biển Thái Bình Dương có sự góp mặt của cựu ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, ngôi sao bóng bầu dục Peyton Manning hay đại sứ của giải Bill Murray. Đặc biệt, mỗi đấu thủ nghiệp dư sẽ bắt cặp cùng một golfer chuyên nghiệp tạo thành đội thi đấu bốn vòng, với nhát cắt loại sau 54 hố và trận cuối vào ngày Chủ nhật.

Tại Việt Nam, giải Cobra Puma Pro-Am tổ chức thường niên trên sân Laguna Golf Lăng Cô từ 2017 đến nay đã quyên góp được 440 triệu đồng để hỗ trợ cộng đồng địa phương. Năm ngoái, BTC trích một phần từ giải ủng hộ các gia đình và người dân chịu ảnh hưởng bão lũ.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT