Thứ 4, 17/04/2024 07:22 GMT +7
Dòng sự kiện:

Tìm hiểu thể thức Stableford trong chơi golf

14:30 - 22/07/2021

(GolfViet) – Mỗi năm có hàng ngàn giải đấu phong trào và chuyên nghiệp trên khắp thế giới và tại Việt Nam được tổ chức với nhiều hình thức thi đấu khác nhau. Các golfer nên tìm hiểu kỹ càng kiến thức về thể thức thi đấu cũng như cách tính điểm. Hôm nay, GolfViet sẽ cung cấp thông tin về thể thức Stableford.

Bài liên quan

Stableford là một hình thức tính điểm không dựa trên tổng số gậy của golfer sau khi kết thúc 18 hố mà dựa trên số gậy đánh của từng hố.

Tiến sĩ Frank Barney Gorton Stableford - Cha đẻ của thể thức stableford

Tiến sĩ Frank Barney Gorton Stableford - Cha đẻ của thể thức stableford

Theo Wikipedia, nhằm ngăn cản tình trạng golfer bỏ vòng đấu nếu chẳng may lỡ đánh 1-2 hố hỏng, tiến sĩ Frank Barney Gorton Stableford (1870–1959) đã phát triển thể thức này. Năm 1898, Stableford lần đầu tiên được áp dụng tại câu lạc bộ golf Glamorganshire Golf Club, Wales. Đến năm 1932, một giải đấu tại Wallasey Golf Club, Anh đã áp dụng thể thức thi đấu này.

Thể thức Stableford tính điểm như thế nào?

Cách tính điểm trong thi đấu Stableford được thực hiện bằng các điểm thưởng có liên quan đến số điểm chuẩn tại mỗi lỗ gôn cụ thể như sau:

Vào lỗ

Điểm

Nhiều hơn một điểm so với điểm quy định hoặc không có điểm

 0

Hơn một điểm so với điểm quy định

1

Điểm quy định

Một điểm dưới điểm quy định

Hai điểm dưới điểm quy định

Ba điểm dưới điểm quy định

Bốn điểm dưới điểm quy định

 Gôn thủ nào giành được số điểm cao nhất sẽ là người chiến thắng.

Người tính điểm chỉ có trách nhiệm tính tổng số cú đánh cho mỗi lỗ nơi golf thủ giành được từ một điểm trở lên.

Empty

Lưu ý:

- Giới hạn tối đa là 14 gậy (Luật 4-4) – các hình thức phạt được áp dụng như sau: lấy tổng số điểm ở một vòng đấu trừ đi hai điểm đối với mỗi lỗ có vi phạm xảy ra; điểm trừ tối đa cho mỗi vòng: 4 điểm.

- Mỗi lần chỉ một người nhặt bóng (Luật 6-4) - các hình thức phạt được áp dụng như sau: lấy các số điểm ở một vòng đấu trừ đi hai điểm đối với mỗi lỗ có vi phạm xảy ra; điểm trừ tối đa cho mỗi vòng: 4 điểm.

- Cố tình trì hoãn cuộc chơi; chơi chậm (Luật 6-7) – số điểm của đấu thủ được điều chỉnh bằng cách lấy tổng số điểm của vòng đó trừ đi hai điểm.

Minh Tuệ

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT