Thứ 4, 17/04/2024 05:07 GMT +7
Dòng sự kiện:

Những thể thức thi đấu của các giải golf phổ biến hiện nay

12:27 - 02/10/2019

(GolfViet) - Đối với các tay golf, nếu muốn nắm giữ thế chủ động trên sân ngoài kỹ năng thi đấu điêu luyện cần cập nhật về luật golf, điều lệ giải,... Trong đó thể thức thi đấu là kiến thức mà golfer nên nằm lòng để dễ dàng nhập cuộc và có những tính toán về chiến thuật chuẩn xác.

Bài liên quan

Tại sao golfer cần phải tìm hiểu về thể thức thi đấu?

Golf là bộ môn thể thao không chỉ thách thức người chơi ở những thử thách trên sân mà còn đòi hỏi golfer phải thông thạo nhiều thuật ngữ. Cùng với đó, trong golf có nhiều hình thức thi đấu với nhiều quy định, cách tính điểm phức tạp. Chính vì vậy, để luôn trong tâm thế sẵn sàng nhập cuộc và đánh bại đối thủ các tay golf nên cập nhật kiến thức luật golf và tìm hiểu kỹ càng các kiến thức về 6 thể thức thi đấu tại các giải golf cùng cách tính điểm. Chỉ cần làm được điểm này, golfer sẽ dễ dàng đối phó những tình huống nảy sinh trên sân và nắm chắc thế trận chủ động. 

Hằng năm có hàng ngàn giải đấu golf lớn nhỏ trên khắp thế giới và tại Việt Nam từ các giải phong trào đến giải golf chuyên nghiệp với nhiều hình thức thi đấu khác nhau như đấu gậy, đấu đối kháng, đấu đồng đội đối kháng,... Trên thế giới phải kể đến các giải như The Masters, US Open, Open Championship, PGA Championship, US Open Nữ, Ryder Cup,... Còn ở Việt Nam cũng gây tiếng vang với giải vô địch golf nghiệp dư nam quốc gia, giải vô địch nữ quốc gia mở rộng, Giải vô địch golf trẻ mở rộng (Vietnam Junior Open – VJO). Các giải golf lớn trong năm giành cho những golfer trẻ nhằm ươm mầm tài năng của đất nước. Mỗi giải đấu sẽ được ban tổ chức chọn lựa một hình thức thi đấu khác nhau và được quy định rõ ràng trong điều lệ giải golf

Các giải đấu phổ biến trên thế giới áp dụng nhiều thể thức thi đấu khác nhau

Các giải đấu phổ biến trên thế giới áp dụng nhiều thể thức thi đấu khác nhau

Cũng có những giải áp dụng duy nhất một hình thức thi đấu tuy nhiên cũng có giải áp dụng nhiều hình thức tại các vòng. Ví dụ, tại giải golf Đồng đội chuyên nghiệp tranh cup Độc lập 2019 là giải đấu đối kháng đồng đội đầu tiên dành cho golfer chuyên nghiệp, được tổ chức tại Việt Nam, diễn ra từ 4 - 6/9 trên sân golf Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh đã áp dụng các thể thức như  thi đấu Fourball, Thể thức thi đấu Foursomes, Thể thức Single Match (mỗi golf thủ của hai đội tuyển sẽ đấu trực tiếp với nhau, một với một đối kháng).

Chính vì vậy, golfer cần nắm chắc các thể lệ thi đấu cơ bản, để có những tính toán điều chỉnh chiến thuật phù hợp trên sân và không phạm phải những sai lầm kỹ thuật golf đáng tiếc. Khi golfer vừa có kỹ thuật điêu luyện vừa trang bị đầy đủ kiến thức thì chặng đường chạm tay đến cúp vô địch trở nên dễ dàng hơn. 

Các thể thức thi đấu trong các giải golf và cách tính điểm

Trong golf có nhiều hình thức thi đấu, trong đó 2 hình thức thi đấu phổ biến mà khi nhắc tên các golf thủ như nằm lòng đó là thi đấu đối kháng (Match Play) và đấu gậy (Stroke Play). Bên cạnh đó, còn có các hình thức thi đấu Stableford và hai hình thức thi đấu đồng đội được nhiều người yêu thích là Foursome và Four ball..

Trong một giải đấu golf có thể áp dụng một thể thức thi đấu hoặc áp dụng nhiều thể thức khác nhau tại các vòng. 

Match Play (đấu đối kháng)

Đây là hình thức thi đấu phổ biến mà hầu hết các giải golf trong nước và trên thế giới đang áp dụng. Và tại Việt Nam hình thức thi đấu này được áp dụng tại các giải quy mô như giải vô địch golf đối kháng quốc gia 2018 và giải vô địch đối kháng VPG Tour 2018.

Mỗi hố golf là một cuộc đấu trực tiếp. Hai người chơi (hoặc hai đội chơi) bên nào có điểm số thấp hơn sẽ dành chiến thắng tại hố golf đó và không tính số gậy.

Nếu điểm của người chơi hoặc 2 đội chơi bằng nhau thì điểm hố đó được chia đôi và tính điểm hòa. Bên thắng nhiều hố sẽ dành chiến thắng chung cuộc.

Stroke Play (đấu gậy)

Đây là hình thức đấu gậy nhìn chung đơn giản và phổ thông nhất. Theo đó điểm số được tính thành tổng mà mỗi golfer chơi được ở mỗi hố tại một vòng hoặc cả giải golf. Golfer nào có tổng điểm đạt được thấp nhất thì sẽ thắng Stroke play.

Tại các giải chuyên nghiệp được diễn ra, nếu tỉ số hòa ở vị trí dẫn đầu sau tất cả các hố chơi, tất cả các tay golf bằng điểm sẽ thi đấu một trận playoff để phân thắng bại.

Đây là hình thức thi đấu và cách tính điểm đơn giản nên các giải golf junior thường áp dụng. Trong năm 2019, hệ thống Giải Hà Nội junior golf tour do Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội tổ chức cũng áp dụng hình thức thi đấu này. 

Foursome

Là hình thức thi đấu đồng đội. Hai người chơi cùng đội sẽ luân phiên đánh bóng. Một người sẽ tee off hố lẻ và hố chẵn dành cho người còn lại.

Four Ball

Four ball cũng là một thể thức thi đấu đồng đội. Và kết quả sẽ sử dụng điểm số của người có điểm số cao nhất trong đội đó. Tương tự Foursome, Four ball có thể chơi theo đối kháng hoặc đấu gậy. Và mỗi golfer sẽ đánh bóng của riêng mình trong suốt trận đó.

Mỗi thể thức thi đấu trong golf có những điểm đặc trưng nhằm thách thức golf thủ và tìm ra golfer tài năng nhất

Mỗi thể thức thi đấu trong golf có những điểm đặc trưng nhằm thách thức golf thủ và tìm ra golfer tài năng nhất

 Better/ Best Ball

Thể thức thi đấu Better/ Best ball bao gồm các đội có 2,3 thậm chí là 4 người chơi và có thể chơi đối kháng hoặc đấu gậy. Mỗi thành viên trong đội sẽ đánh bóng của mình trong suốt trận đấu. Tại mỗi hố, điểm thấp nhất của thành viên đội sẽ là điểm số cuối cùng của đội.

Stableford

Stableford là hình thức đấu gậy. Có 2 cách là chơi theo cá nhân hoặc chơi theo đồng đội. Sử dụng hệ thống tính điểm trong đó mục tiêu đạt được là điểm số cao nhất. Cùng với đó, điểm thi đấu được tính bằng điểm ấn định tại từng hố theo quy tắc số 32 trong “Rules of Golf”, với các thuật ngữ golf tính điểm như sau:

Điểm ấn định tại hố như sau: 

Double Bogey: < 1 over - 0 điểm.

Bogey: 1 over - 1 điểm.

Par - 2 điểm.

Birdie: 1 Under par - 3 điểm.

Eagle: 2 Under par - 4 điểm.

Double Eagle: 3 Under par - 5 điểm.

Người chơi hoặc đội chơi có điểm số cao nhất sau 18 hố golf là người dành chiến thắng.

Mong rằng, với những thông tin về các thể thức thi đấu golf phổ biến quy định trong các điều lệ giải golf vừa rồi sẽ giúp các golfer kịp thời bổ túc kiến thức và tự tin tham gia các giải đấu, chinh phục các thử thách và dành phần thắng tuyệt vời.

 Nguyễn Hoàng/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT