Thứ 7, 20/04/2024 02:48 GMT +7
Dòng sự kiện:

Luật golf 2019 quy định như thế nào về di chuyển chướng ngại tự nhiên ở bẫy cát hay hố nước?

19:42 - 31/10/2019

(GolfViet) – Lần đầu tiên trong 30 năm trở lại đây, luật golf có những điều chỉnh tích cực. Trong đó, quy định mới về di chuyển chướng ngại tự nhiên ở bẫy cát hay hố nước được giới golfer đón nhận và cởi bỏ phần nào tâm lý nặng nề trước những điều luật nghiêm ngặt trước đây.

Bài liên quan

Luật golf cũ quy định ra sao khi di chuyển các chướng ngại tự nhiên ở bẫy cát hay hố nước?

Một trong những điều cần biết của luật golf 2019, vấn đề về di chuyển chướng ngại vật ở bẫy cát hay hố nước là điều luật quan trọng và thường xuyên bắt gặp trong những trận golf. Trước hết, hãy cùng Golf Việt tìm hiểu quy định này trong luật golf cũ.

Chướng ngại vật tự nhiên hay còn gọi là chướng ngại vật rời trên sân golf, gây cản trở trong quá trình thực hiện cú đánh bóng đến hố của golfer. Bao gồm các vật như sỏi, cành cây, đá, côn trùng, sâu bọ, chất thải hoặc đất bùn gây ra.

Vật cản tự nhiên gây cản trở trong quá trình thực hiện cú đánh bóng đến hố của golfer

Vật cản tự nhiên gây cản trở trong quá trình thực hiện cú đánh bóng đến hố của golfer

Trong điều luật golf cũ, cụ thể tại điều 23 golfer được phép di chuyển các chướng ngại vật ra khỏi vị trí bóng mà không bị phạt tuy nhiên có những điều kiện kèm theo khi áp dụng điều luật di chuyển các chướng ngại vật tự nhiên này. Trong đó quy định, nếu cả bóng và chướng ngại rời cùng nằm trong phạm vi một bẫy (bao gồm bẫy cát và bẫy nước) người chơi sẽ không được phép chạm vào hay di chuyển chướng ngại rời này.

Theo đó, golfer vi phạm điều luật 23 này sẽ dẫn đến mực phạt đó là xử thua hố golf đó với hình thức đấu đối kháng và phạt 2 gậy với hình thức đấu gậy.

Cũng chính điều luật này khi áp dụng trong thi đấu đã gây ra những tình huống khó xử. Và nhiều trường hợp golfer bị xử thua không đáng có. Cùng với đó, một số vật cản tự nhiên không chỉ gây khó khăn khi thực hiện cú đánh mà còn làm ảnh hưởng tới bề mặt gậy và có nhiều tình huống bị gãy gậy. Vì vậy đã vấp phải những ý kiến phản đối của người chơi. Và năm 2019, điều luật này chính thức được điều chỉnh khiến các tay golf hài lòng.

Luật golf 2019 cho phép di chuyển các chướng ngại tự nhiên ở bẫy cát hay hố nước

Điều luật golf cũ quy định nghiêm ngặt về di chuyển chướng ngại vật tự nhiên ở trong bẫy cát, hố nước được điều chỉnh trong luật golf 2019 theo hướng tính cực hơn. Theo đó, golfer có thể tùy ý di chuyển các chướng ngại tự nhiên (như lá cây, hòn đá…) kể cả khi nó nằm gần bóng trong bẫy. Ngoài ra người chơi cũng không bị phạt nếu chạm tay hoặc gậy vào khu vực ở bẫy. Tuy nhiên tuyệt đối không được phép để gậy chạm đất gần trái bóng khi nó đang nằm trong bẫy cát.

Với những điều chỉnh mới trong luật golf 2019, người chơi golf sẽ có thể di chuyển những vật cản tự nhiên để dễ dàng thực hiện những cú đánh golf chính xác hơn. Cũng từ đó cởi bỏ tâm lý nặng nề mỗi khi ra sân với những điều luật ràng buộc như trước đây.

Golfer được phép di chuyển vật cản tự nhiên trong hố cát để có cú đánh tốt

Golfer được phép di chuyển vật cản tự nhiên trong hố cát để có cú đánh tốt

Ngoài ra, luật golf mới 2019 còn hủy bỏ một số hình phạt và nới lỏng một số điều luật nghiêm ngặt trước đó nhằm giúp người chơi có tâm lý thoải mái nhất lúc ra sân. Cùng với đó giúp điều luật golf phát huy hiệu lực tại những giải đấu hiện nay.

Một số điều chỉnh của luật golf mới năm 2019 bao gồm: Bỏ phạt gậy với lỗi double-chip; Phạt nếu vô tình di chuyển bóng trên green; Không cần phải thông báo khi nhấc bóng để kiểm tra; bỏ hình phạt chạm vào các điểm thuộc đường putt trước đó.

Cùng với đó là tối giản số điều luật năm 2019 sẽ chỉ còn 24 điều luật, thay vì 34 như thời điểm hiện tại và tiếp tục có những điều chỉnh như: Thay đổi chiều cao thả bóng, golfer chỉ cần thả bóng ở độ cao ngang với đầu gối; Thay đổi thời gian tìm kiếm bóng từ 5 phút xuống còn 3 phút; Dùng gậy làm thước đo khoảng cách; Đề cao quyền lợi của người chơi như được quyền putt khi cờ vẫn ở trong hố; Quyền sửa các vật đánh dấu trên green; Golfer có thể chịu phạt gậy để thoát khỏi bẫy cát; Bóng chỉ cần có phần nhỏ vào hố là được tính điểm.

Một số vấn đề liên quan đến caddie như caddie không được phép đứng phía sau người chơi khi đánh bóng Thêm luật mới cho Luật Địa Phương.

Cuối cùng là những điều chỉ về tăng tốc độ thi đấu, đề cao sự tin tưởng, trung thực của người chơi.

Với luật golf mới cho phép di chuyển chướng ngại tự nhiên ở bẫy cát hay hố nước sẽ phần nào giúp người chơi có những cú đánh tốt hơn trong thi đấu golf. Mong rằng, golfer sẽ cập nhật những nội dung về luật golf 2019 để áp dụng trong những vòng chơi sắp tới.

Liên Nguyễn/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT