Thứ 4, 01/05/2024 09:33 GMT +7
Dòng sự kiện:

Golf Canada giải cơn khát cúp trên sân nhà sau 69 năm

00:26 - 12/06/2023

Bằng cú gạt eagle ở hố phụ thứ tư, Nick Taylor thành tân địch Canadian Open, đồng thời giúp golf bản xứ chấm dứt gần bảy thập kỷ không thắng tại giải đấu này.

Bài liên quan

Trên sân par 72 Oakdale Golf and Country Club, Taylor và Tommy Fleetwood đều cán đích với điểm -17 sau 72 hố quy chuẩn. Riêng chặng về đích hôm qua, Taylor có hai bogey và tám birdie, tính cả lần gạt 5,3 mét tại hố 17 và 3,4 mét hố 18. Trong khi đó, Fleetwood lên -17 lúc xong hố áp chót, với sáu birdie, một bogey nhưng không thể đạt chuỗi ba hố tiết kiệm gậy khi trượt putt tìm birdie, cách 14,1 mét.

Hai lượt play-off đầu tại hố 18 par 5, cả hai lần lượt kết thúc bằng birdie-par rồi tiếp tục giữ par hố 9. Trở lại ải cuối sân cho hố phụ thứ tư, Taylor lên green trong cú thứ hai và ghi eagle bằng cú putt 22,1 mét. Còn đối thủ người Anh gặp bất lợi do phát vào bẫy cát và gậy thứ ba mới vào khu chốt hố, từ đó về nhì, lĩnh 981.000 USD.

Taylor ẵm phần vô địch 1,62 triệu USD trong quỹ chín triệu USD kèm danh hiệu thứ ba trên PGA Tour, sau Sanderson Farms Championship 2014 và AT&T Pebble Beach Pro-Am 2020.

Taylor ôm chầm caddie Dave Markle khi thắng cuộc đấu tay đôi bốn hố với Fleetwood ngày 11/6

Taylor ôm chầm caddie Dave Markle khi thắng cuộc đấu tay đôi bốn hố với Fleetwood ngày 11/6

Canadian Open được triển khai từ năm 1904, đứng chỉ sau major The Open Championship và US Open về thâm niên. Tới 1954, giải mới ghi nhận Pat Fletcher, là đại diện trong nước đầu tiên đăng quang.

Thắng lợi vừa qua của Taylor tạo “bom tấn” với golf Canada. Nhiều tên tuổi đánh giá nó sẽ truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo, tương tự cách đấu thủ 35 tuổi và những người bạn đồng trang lứa như Mackenzie Hughes, Corey Conners, Taylor Pendrith được tiếp thêm động lực theo đuổi giấc mơ khi chứng kiến đàn anh Mike Weir đoạt major The Masters 2003. Trên Twitter, Hughes gọi chiến thắng của Taylor là “điều tuyệt nhất” mà anh từng thấy.

Taylor nâng cúp vô địch Canadian Open 2023

Taylor nâng cúp vô địch Canadian Open 2023

Khoảnh khắc ấy còn được so sánh với bàn thắng giành huy chương vàng Thế vận hội Mùa đông Vancouver 2010 của Sidney Crosby (khúc côn cầu trên băng), áo Green Jacket của Weir hay danh hiệu NBA bởi Toronto Raptor.

“Nó là tất cả”, CEO Golf Canada Laurence Applebaum nhận xét về chiếc cúp của Taylor có ý nghĩa như thế nào với môn golf bản địa. Vị này cũng đề cập đến chức vô địch CP Women’s Open - giải nữ quốc gia mở rộng thuộc lịch LPGA Tour cách đây 5 năm của Brooke Henderson.

“Một chiến thắng ấn tượng từ Nick, càng tuyệt hơn khi nó trên sân nhà. Hôm nay là ngày cả Canada tự hào”, Henderson bày tỏ qua tin nhắn. Xét chiến tích trên PGA Tour và LPGA Tour, Henderson là golfer Canada thành công nhất với 13 danh hiệu, bao gồm hai major.

Taylor đã mang theo cúp Canadian Open vào hội quán Oakdale, nơi có các hội viên sân cùng anh trai Josh đang nâng cốc chúc mừng. Josh cho biết chức vô địch phản ánh quyết tâm sự nghiệp của Taylor và là minh chứng cho nhiều golfer trẻ tài năng ở Canada.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT