Thứ 4, 24/04/2024 06:59 GMT +7
Dòng sự kiện:

Các tổ chức quyền lực ủng hộ vụ sáp nhập PGA Tour và LIV Golf

19:46 - 09/06/2023

Bốn tổ chức sở hữu bộ tứ major danh giá và LPGA Tour đánh giá việc hợp nhất giúp giải quyết xung đột trong giới golf đỉnh cao nam, cùng hướng đến mục tiêu và lợi ích chung.

Bài liên quan

Ngày 6/6, tin PGA Tour và đồng minh DP World Tour bắt tay với LIV Golf khiến giới golf quốc tế “rung chuyển”. Thoả thuận sáp nhập gộp hoạt động thương mại ba bên này chấm dứt hai năm chia rẽ ở phía đối nghịch cũng như ngừng cuộc chiến pháp lý tố nhau cạnh tranh không lành mạnh tại toà án Mỹ từ tháng 8/2022.

Trong công ty chung mới, Thống đốc Yasir Al-Rumayyan của Quỹ đầu tư Công Saudi (PIF) đảm nhiệm ghế chủ tịch hội đồng quản trị, còn Đặc phái viên PGA Tour Jay Monahan nhận chức CEO.

Liên doanh PGA Tour, DP World Tour và LIV Golf là động thái bất ngờ sau hai năm ở phía đối địch

Liên doanh PGA Tour, DP World Tour và LIV Golf là động thái bất ngờ sau hai năm ở phía đối địch

Thương vụ bom tấn này nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng từ các các cơ quan phát triển golf quốc tế, bao gồm bốn tổ chức sở hữu bộ tứ major truyền thống với Augusta National độc quyền chủ trì The Masters, Hiệp hội Golf Nhà nghề Mỹ (PGAA) mở PGA Championship, Hiệp hội Golf Mỹ (USGA) triển khai US Open và R&A sở hữu The Open Championship.

Mike Whan, CEO USGA cho biết như mọi người, họ rất ngạc nhiên trước cú bắt tay giữa hai đấu trường golf nam lớn nhất thế giới và hệ thống giải do Saudi đầu tư. “Nếu việc sáp nhập có thể giúp giải quyết xung đột ở giới golf nam chuyên nghiệp, cho phép các bên tập trung vào lợi ích, sự phát triển và tồn tại lâu dài của trò chơi thì đây là bước tiến quan trọng. Chúng tôi mong đợi cách tiếp cận này có thể thúc đẩy hơn nữa sự phát triển lâu dài trong môn golf”.

Mike Whan trong một dịp phát biểu trước công chúng

Mike Whan trong một dịp phát biểu trước công chúng

Đồng cấp với Whan, Martin Slumber của R&A nói: “Chúng tôi rất vui vì đã đạt được thoả thuận giúp golf nam tiến xa hơn theo con đường hợp tác mang tính xây dựng và đổi mới. Chúng tôi quan tâm sâu sắc đến tương lai của golf và cam kết đảm bảo bộ môn sẽ tiếp tục phát triển trong nhiều năm tới. Thoả thuận trên phản ánh một bước tiến lớn để đạt được mục tiêu ấy”.

Augusta National qua lời Chủ tịch Fred Ridley thì nhắc lại quan điểm điều khiến golf trở nên đặc biệt là việc giàu tính lịch sử và khả năng gắn kết mọi người với nhau. “Thông báo này tiếp động lực cho chúng tôi, thể hiện sự phát triển tích cực trong việc mang lại sự hài hoà cân bằng cho golf. Augusta National và The Masters đã, đang và sẽ tiếp tục cống hiến để phát triển và tôn vinh những giá trị của bộ môn”.

PGAA bày tỏ họ cũng rất bất ngờ, xen lẫn vui mừng và bớt căng thẳng khi biết việc chia rẽ bấy lâu nay đang trên đường được giải quyết. “Mặc dù chúng tôi muốn tìm hiểu và nắm nhiều thông tin hơn nhưng như mọi khi, mọi hoạt động của PGAA vẫn sẽ tập trung vào sứ mệnh với các thành viên và phát triển trò chơi. Ở thời điểm có vô số thời cơ này, chúng tôi chờ đón được hợp tác với những tên tuổi hàng đầu khác trong ngành công nghiệp golf nhằm tiếp tục thúc đẩy golf cũng như các hội viên tiến xa hơn”.

Tương tự, đại diện đấu trường golf nữ Mỹ LPGA Tour, Đặc phái viên Mollie Marcoux Samaan phân tích một hệ sinh thái bị rạn nứt không có lợi cho golf và họ đang trông đợi tác động từ vụ thoả thuận với sự phát triển và ảnh hưởng của môn golf toàn cầu. “Chúng tôi vẫn tập trung thúc đẩy LPGA Tour cũng như tiếp tục hợp tác với các đối tác hàng đầu trên thế giới để mang lại cơ hội tốt nhất cho các golfer thành viên và đảm bảo mọi hoạt động cho phép Tour duy trì việc truyền cảm hứng, mở ra và nâng cao hơn nữa cơ hội cho các đấu thủ nữ cả trong lẫn ngoài sân golf”.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT