Thứ 5, 28/03/2024 04:25 GMT +7
Dòng sự kiện:

Golfer bỏ PGA Tour không mất cửa dự US Open

16:15 - 08/06/2022

(GolfViet) - Hiệp hội Golf Mỹ (USGA) không cắt suất tranh major riêng đối với những golfer sang thi đấu chặng mở màn LIV Golf Invitational Series tại London vào ngày 9/6.

Bài liên quan

USGA thông báo quyết định hôm 7/6, với việc đề cao tính chất “mở” của US Open trên lựa chọn tranh giải được Saudi Arabia hậu thuẫn tài chính của người chơi. Và như vậy, Phil Mickelson, Dustin Johnson, Sergio Garcia, Louis Oosthuizen hay Kevin Na sẽ không mất suất dự major thứ ba trong năm ở The Country Club, từ ngày 16 đến 19/6.

Mickelson là một trong 15 thành viên bị PGA Tour từ chối cấp phép dự giải ngoài hệ thống tại London

Mickelson là một trong 15 thành viên bị PGA Tour từ chối cấp phép dự giải ngoài hệ thống tại London

“Với những golfer chọn đấu sự kiện London tuần này, chúng tôi tự hỏi liệu một đấu thủ giành được suất tham dự US Open 2022 dựa trên các tiêu chí có bị loại bởi quyết định tranh một giải khác? Câu trả lời cuối cùng là không”, USGA nêu.

Động thái từ USGA không gây bất ngờ bởi khoảng 50% danh sách đấu major lâu đời thứ hai của làng golf - gồm 156 người được tuyển chọn từ sơ loại 18 hố rồi qua vòng chung khảo 36 hố - điều không thấy ở ba major còn lại. Trong khi đó, nửa còn lại của US Open là các suất đặc cách.

“Đó là một trong những điều làm giải Open của chúng tôi khác biệt so với sự kiện khác”, Giám đốc điều hành USGA Mike Whan nói trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Ông đề cập đến loạt điểm đấu vòng loại 36 hố được tổ chức tại tám bang của Mỹ, Canada, Nhật Bản và Anh.

Hôm qua, Johsnon là trường hợp mới nhất chủ động bỏ đấu trường hiện hữu PGA Tour để dự sự kiện đầu trong tám giải LIV Golf Invitational Series, dù hồi tháng 2, cựu số một thế giới này còn cam kết gắn bó lâu dài với đấu trường Mỹ. Johnson được vé vào thẳng US Open 10 năm kể từ lần ẵm cúp 2016, còn đàn anh Mickelson lấy suất đặc cách 5 năm nhờ thắng lợi PGA Championship năm ngoái. US Open với kỷ lục sáu lần về nhì cũng là nguyên nhân khiến sự nghiệp của Mickelson chưa thể đạt grand slam.

Whan cũng cho biết tiêu chí cho US Open được xem xét liên tục và hoàn toàn có khả năng điều chỉnh với kỳ 2023 hoặc xa hơn. Trong tình huống golfer bị PGA Tour kỷ luật, điều đó không ảnh hưởng đến vị trí ở US Open - major do USGA độc quyền triển khai cũng như mối quan hệ giữa USGA với hệ thống giải golf lớn nhất thế giới.

Động thái từ USGA có phần trái ngược với R&A, tổ chức sở hữu major The Open Championship diễn ra vào tháng 7. Hồi tháng 12/2021, R&A nói từ năm tới họ sẽ cắt suất dự The Open dành cho golfer đứng đầu bảng tiền thưởng Asian Tour - Order of Merit sau khi đấu trường châu Á nhận khoản đầu tư 200 triệu USD với 10 giải thường niên trong 10 năm từ LIV Golf Investments. Tháng trước, R&A cũng từ chối trao suất đặc cách cho nhà sáng lập kiêm CEO LIV Golf là huyền thoại golf Australia Greg Norman. Doanh nghiệp của Norman nhận Quỹ đầu tư Công Saudi Arabia (PIF) làm đại cổ đông và trực tiếp vận hành Invitational Series đang làm phân cực golf đỉnh cao toàn cầu.  

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT