Thứ 4, 24/04/2024 07:45 GMT +7
Dòng sự kiện:

LPGA Tour vào loạt giải tại châu Á

15:55 - 23/02/2023

Honda LPGA Thailand từ ngày 23 đến 26/2 mở đầu cho hai tuần liên tiếp đấu trường golf nữ hạng nhất Mỹ dừng chân ở khu vực châu Á.

Bài liên quan

Lịch đấu năm nay ban đầu còn thêm Blue Bay LPGA trên đảo Hải Nam, Trung Quốc. Tuy nhiên cuối tháng trước, sự kiện ra mắt năm 2014 bị gạch khỏi chương trình do các vấn đề liên quan đến dịch bệnh. Đây cũng là nguyên nhân khiến LPGA Tour chưa thể trở lại quốc gia đông dân nhất thế giới từ 2020, còn kỳ 2019 không có trong lịch bởi tổ chức chủ quản muốn đổi thời điểm từ mùa thu sang xuân.

Hôm 22/1, LPGA Tour mở màn mùa 2023 bằng Tournament of Champions ở Florida với chức vô địch về tay Brooke Henderson rồi nghỉ một tháng mới tái đấu, tại xứ chùa vàng. Giải này cũng đánh dấu sự tái xuất của những tên tuổi hàng đầu, bao gồm golfer nữ số một thế giới (bảng Rolex Rankings) Lydia Ko trên đấu trường chính.

LPGA-Tour-vao-loat-giai-tai-chau-A

Ko gác gậy sau một mùa 2022 bội thu - với ba danh hiệu tại chung kết lớn Tour Championship tháng 11. Một tháng sau, cô kết hôn tại Hàn Quốc và khai gậy năm mới cùng màn nâng cúp Saudi Ladies International thuộc Ladies European Tour tuần rồi. Đó cũng là chức vô địch thứ ba qua bốn giải thử sức trên cả hai đấu trường của đấu thủ New Zealand 25 tuổi. Ko bật mí thắng lợi ở Saudi Arabia một phần nhờ vẫn cầm gậy ngay trong tuần trăng mật, với tám vòng đấu trong hai tuần và ghi dấu ấn bằng một cú Hole in one.

“Chồng tôi cũng yêu golf nên chúng tôi có thể chơi cùng nhau và tận dụng điều đó khi nghỉ trăng mật. Trên thực tế nhờ có anh ấy mà việc tập luyện ngoài mùa giải của tôi trở nên dễ dàng hơn rất nhiều”, Ko cho biết.

Ko trong vòng thử sân ngày 22/2

Ko trong vòng thử sân ngày 22/2

Trong khi Tournament of Champions vắng tới bảy gương mặt trong top 10 Rolex Rankings thì danh sách đấu giải ở Siam Country Club, Thái Lan quy tụ đến chín người cùng phân khúc, với năm golfer chọn làm chặng khai gậy mùa gồm Ko, Lee Minjee, Atthaya Thitikul, Ko Jin Young - lần lượt đứng thứ 3 đến thứ 5 và In Gee Chun (hạng 8).

Ko và Lee đều ra mắt trợ lý thực chiến mới. David Jones, người gần đây nhất xách túi gậy cho Nick Taylor trên PGA Tour thay caddie Derek Kistler đã gắn bó một năm rưỡi với Ko. Còn Lee sau năm mùa giải đồng hành cùng Jason Gilroyed sẽ có đồng hương Australia là Rance De Grussa làm caddie.

Lexi Thompson, hiện đứng thứ sáu thế giới sau khi về T3 Ladies International là đấu thủ duy nhất của top 10 vắng mặt. Thompson cho biết cô cũng nghỉ HSBC Women’s World Championship ở Singapore tuần kế tiếp và dự định về nhà tại Florida để tập luyện.

Ngoài những ngôi sao Tour, danh sách Honda LPGA Thailand gồm 78 đấu thủ còn ghi nhận bốn tân binh người bản xứ theo suất nhà tài trợ. Trong đó có Natthakritta Vongtaveelap, tuyển thủ giúp golf Thái đoạt HC vàng cá nhân và đồng đội nữ SEA Games 31 tại Việt Nam hồi tháng 5. Giải đấu gậy bốn vòng không cắt loại và sẽ là hai chặng cuối trước khi “lưới lọc” mới của LPGA Tour có hiệu lực.

Vongtaveelap phát bóng hố 10, vòng 1 Honda LPGA Thailand ngày 23/2

Vongtaveelap phát bóng hố 10, vòng 1 Honda LPGA Thailand ngày 23/2

Cụ thể từ LPGA Drive-On Championship (23-26/3), sự kiện thuộc diện hoàn chỉnh (full-field) đầu tiên trong chương trình 2023 sẽ cắt loại sau 36 hố theo nguyên tắc lấy top hoặc T65 thay vì top hoặc T70. Tổ chức chủ quản kỳ vọng thay đổi này sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ thi đấu.

Thái Lan đăng cai Honda LPGA Thailand từ 2006, đến kỳ 2021 mới ghi nhận nhà vô địch trong nước bằng chiến thắng của Ariya Jutnugarn. Hai vị trí kề sau khi ấy cũng thuộc về đại diện bản xứ, với Atthaya Thitikul về nhì và Patty Tavatanakit ở T3 chung cuộc.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT