Thứ 2, 25/03/2024 04:09 GMT +7
Dòng sự kiện:

Luật golf 2019 đưa ra án phạt nặng trong trường hợp caddie đọc line giúp golfer

20:37 - 21/10/2019

(GolfViet) – Trước đây chúng ta vẫn thường thấy caddie đứng sau golfer nhằm hỗ trợ chỉ hướng và điều chỉnh hướng đánh của golfer và giúp các tay golf mang về không ít chiến thắng. Tuy nhiên, kể từ năm 2019 hành động này sẽ bị cấm theo điều luật golf 2019 và nếu caddie vi phạm người chơi phải nhận án phạt nặng.

Bài liên quan

Luật golf 2019 không cho phép caddie căn chỉnh line

Những người đồng hành với golfer từ những trận tập golf đến các vòng đấu không ai khác chính là caddie. Họ không chỉ đơn thuần là người đi theo hỗ trợ các tay golf như mang dụng cụ túi gậy, làm sạch dụng cụ golf mà giúp các golfer đo khoảng cách, thay thế divots và ball marks, tư vấn về các cú đánh… Caddie góp phần không nhỏ vào chiến thắng của các tay golf trong những lần chào sân.

Trước đây chúng ta vẫn thường thấy các caddie đứng sau golfer nhằm hỗ trợ chỉ hướng đánh bóng và điều chỉnh chúng không hề bị cấm, tuy nhiên kể từ năm 2019 hành động này sẽ bị cấm theo điều luật golf 2019.

Điều luật 10.2b luật golf 2019 quy định: “caddie không được đứng trước hoặc sau hướng đánh bóng khi người chơi đang chuẩn bị thực hiện cú đánh (đã vào tư thế set up). 

Ở bên ngoài khu vực green, người chơi sẽ bị phạt ngay. Còn trên green, người chơi sẽ không bị phạt nếu yêu cầu caddie đi ra và thực hiện lại tư thế setup.

Luật golf 2019 không cho phép caddie căn chỉnh line

Luật golf 2019 không cho phép caddie căn chỉnh line

Khi áp dụng điều luật này vào thi đấu vấp phải những ý kiến của giới chuyên môn, bởi những trường hợp caddie không cố tình đọc line hoặc chưa kịp rời vị trí. Đơn cử là trường hợp của Li Haotong (giải Dubai Desert Classic) và Denny McCarthy (giải Waste Management Phoenix Open). Chỉ vì caddie vẫn đứng gần phía sau bóng và chưa kịp rời đi khi họ chuẩn bị cú đánh mà 2 tay golf đứng trước án phạt. Tuy nhiên sau đó, PGA Tour can thiệp với USGA (Hiệp hội golf Mỹ) để ra quyết định hủy bỏ án phạt sau đó. Sau đó, tổ chức R&A đã ra thông báo để giải thích rõ hơn về các định nghĩa trong luật này.

Theo đó, luật này chỉ áp dụng khi người chơi lùi về phía sau khi đã vào thế đánh, họ vẫn chưa được xem là “bắt đầu vào tư thế cho cú đánh”.

Trường hợp thấy caddie đứng sâu gần khu vực đánh bóng, nếu golfer đã vào tư thế đánh để tránh phạm luật thì lùi về phía sau tại bất kỳ nơi nào trên sân golf. Bên cạnh đó, luật không áp dụng nếu caddie không cố tình đứng sau người chơi.

Tại sao luật golf 2019 quy định caddie không được phép đọc line cho golfer

Trước hết, để biết được sự điều chỉnh nghiêm ngặt trong luật golf 2019 về vấn đề đọc line của caddie, trước hết hãy dành thời gian tìm hiểu vai trò của đọc line.

Quả thực, để có những cú gạt bóng chuẩn xác, hoàn thành đưa bóng vào lỗ, người chơi cần thành thục kỹ thuật đọc line trên green. Kỹ thuật này được người chơi golf đánh giá là khó khăn nhất. Và giới chuyên môn nhận định, dù có cú gạt bóng hoàn hảo, nhưng không có cách đọc line tốt khả năng đánh bóng trượt là rất lớn. Ngoài những yếu tố để có thể đọc line tốt, như các quy luật vật lý, thì đòi hỏi người chơi phải quen sân, có kinh nghiệm thi đấu, có khả năng quan sát và phán đoán tốt trước khi đánh bóng.

Chính vì vậy, trước đây các caddie hỗ trợ golfer đọc và đặt line để có kết quả tốt nhất. Tuy nhiên từ năm 2019, thì hành động này của caddie đã được liệt vào những điều cấm kỵ trong các giải đấu golf và nếu vi phạm sẽ nhận án phạt nặng. Khi golfer vào thế setup bóng, các caddie không đứng sau và không được ra dấu hiệu hoặc chỉ dẫn hướng bóng. Tuy nhiên, trước khi vào setup, các golfer có thể đứng xa khu vực setup bóng của green và hỏi ý kiến caddie trước về hướng bóng và địa hình green, sau đó mới bước vào vị trí setup bóng, lúc này caddie ko được đứng sau lưng. 

Đọc line mặc dù là kỹ năng khó nhưng cũng là kỹ năng cơ bản mà một người chơi golf nên tự thực hiện.

Đọc line mặc dù là kỹ năng khó nhưng cũng là kỹ năng cơ bản mà một người chơi golf nên tự thực hiện.

Lý do của sự thay đổi này, theo R&A là khả năng để golfer tự vào thế đứng hướng đường line đánh bóng về mục tiêu, mặc dù là kỹ năng khó nhưng cũng là kỹ năng cơ bản mà một người chơi golf nên tự thực hiện.

Việc điều chỉnh nhằm đề cao kỹ thuật chơi golf của golfer và cũng nâng thử thách trong bộ môn thể thao golf lên cao nhằm thách thức người chơi chinh phục. Điều này sẽ giúp kỹ thuật chơi golf của golfer sẽ ngày càng nâng lên và golf sẽ thực sự là môn thể thao với nhiều khó khăn mà ai cũng muốn trải nghiệm.

Án phạt nào với trường hợp caddie đọc line cho golfer theo luật golf 2019?

Mức phạt mà R&A đưa ra nếu caddie vi phạm đọc line, thì phạt người chơi là 2 gậy trong thể thức đấu gậy (Stroke Play) và xử thua hố trong thể thức đấu trận (Match Play). Sẽ không có xử phạt nếu caddie chỉ vô tình đứng sau, thay vì là cố gắng giúp chỉnh hướng đánh bóng cho người chơi.

Mức phạt mà R&A đưa ra là 2 gậy trong thể thức đấu gậy (Stroke Play) và xử thua hố trong thể thức đấu trận (Match Play)

Mức phạt mà R&A đưa ra là 2 gậy trong thể thức đấu gậy (Stroke Play) và xử thua hố trong thể thức đấu trận (Match Play)

Mới đây tại Senior LPGA Championship diễn ra tại French Lick Resort (bang Indiana, Mỹ) – một giải đấu thường dành cho nữ golfer từ 45 tuổi trở lên, golfer Lee Ann Walker đã bị phạt đến 58 gậy vì để caddie đứng sau đọc line trên green. Với mức phạt này, nhiều khả năng golfer Lee Ann Walker sẽ đi vào kỷ lục Guinness theo cách không mong muốn nhất.

Sở dĩ để số gậy phạt lên đến 58 gậy, vì golf thủ này không hề biết phạm luật khi để caddie đứng sau chỉ line khi cô thực hiện cú putt. Khi đến hố thứ 5, ngày thi đấu thứ 2 cô được người bạn chơi cùng nhắc nhở.

Golfer Lee Ann Walker chia sẻ: “Đây là vòng đấu chuyên nghiệp đầu tiên của tôi kể từ năm 2011 hay 2012Hiện tôi không còn chơi trên LPGA nữa và cũng không xem golf. Tôi biết có những thay đổi trong luật golf, chỉ là không tìm hiểu về nó. Mọi việc chỉ đơn giản như vậy thôi và sơ suất của tôi là không kiểm tra lại những thay đổi trong luật golf”.

Việc không nắm luật golf trong thi đấu đã đẩy Lee Ann Walker rơi vào tình huống không mong muốn. Đây cũng là bài học kinh nghiệm dành cho các tay golf, trước mỗi lần ra sân ngoài không chỉ ghi nhớ điều luật không cho phép caddie đọc line và những điều luật bạn cần biết trong luật golf 2019 nữa.

Golf Việt tóm lược những điều chỉnh trong luật golf như sau: Tối giản điều luật; thay đổi chiều cao thả bóng; Bỏ phạt gậy với lỗi double-chip; Không bị phạt nếu vô tình di chuyển bóng trên green; Được quyền putt khi cờ vẫn ở trong hố; Không bị phạt nếu chạm vào các điểm thuộc đường putt; Được phép di chuyển các chướng ngại tự nhiên ở bẫy cát hay hố nước; Có thể chịu phạt gậy để thoát khỏi bẫy cát; Tăng tốc độ thi đấu; Thêm luật mới cho Luật Địa Phương; Thời gian tìm bóng bị giảm xuống; Không cần phải thông báo khi nhấc bóng để kiểm tra; Tin tưởng sự trung thực; Được phép sửa các vật đánh dấu trên green; Luật golf 2019 tiếp tục dùng gậy làm thước đo khoảng cách; Bóng chỉ cần có phần nhỏ vào hố là được tính điểm.

Hy vọng, các golfer sẽ kịp thời cập nhật những quy định luật golf 2019 về việc cấm caddie căn chỉnh line để không phải nhận những mức phạt đáng tiếc. Và các caddie cũng nên tìm hiểu về luật golf này để thực sự là người hỗ trợ đắc lực cho các tay golf trong những trận đấu sắp tới.

Liên Nguyễn/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT