Chủ nhật, 21/04/2024 06:04 GMT +7
Dòng sự kiện:

Luật golf 2019 loại bỏ lỗi double - chip do trở ngại khi xác định vi phạm

14:47 - 21/10/2019

(GolfViet) - Một trong những thay đổi trong luật golf 2019 nhận được quan tâm của đông đảo golfer và giới chuyên môn đó chính là quy định về lỗi double – chip. Đây là lỗi chạm gậy vào bóng 2 lần trong 1 phá đánh bóng mà bất kỳ golfer nào trong quá trình chơi golf đều dễ dàng phạm lỗi.

Bài liên quan

Lỗi double – chip là gì?

Trước khi tìm hiểu về những thay đổi trong luật golf 2019 về lỗi double – chip hãy cùng tìm hiểu lỗi double – chip là gì? Lỗi double – chip hay còn gọi là chạm gậy vào bóng 2 lần trong 1 pha bóng. Trong nhiều tình huống người chơi phát bóng nhưng bóng không lên vùng green mà rơi vào bụi cây, hố cá, hố nước,… Trong những tình huống này người chơi buộc phải sử dụng gậy Chip để múc bóng lên.

Lỗi doble – chip được biết đến lần đầu tiên do T.C. Chen mắc phải ở giải golf US Open năm 1985. Theo đó, golfer này bị phạt thêm một gậy.

Thực tế để xác định lỗi bouble – chip trong golf cũng gặp phải nhiều khó khăn. Tại ngày đấu đầu tiên ở Hero World Challenge, Tiger Woods tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý khi tạo nên một tình huống gây tranh cãi đó là một cú Chip đáng quên. Theo đó, anh đã thoát án phạt sau lỗi double chip.

Tay golf số 1 thế giới chia sẻ với truyền thông rằng: “Tôi đã không nghĩ mình đã đánh trúng bóng 2 lần, nó diễn ra quá nhanh và ngắn. Nhưng đó là sự thật khi xem lại băng ghi hình với tốc độ rất chậm và ở độ phân giải cao. Đúng là tôi đã chạm bóng 2 lần, nhưng không có án phạt nào và kết quả không có gì thay đổi”.

Tiger Woods trong một tình huống lỗi double - chip ở Hero World Challenge

Tiger Woods trong một tình huống lỗi double - chip ở Hero World Challenge

Còn đại diện PGA Tour ông Mark Russell cho rằng: “Woods không phải nhận án phạt vì tình huống đó không thể nhận diện bằng mắt thường. Vào năm 2017, USGA (Hiệp hội golf Mỹ) đã đưa ra một ghi chú mới vào luật golf (luật 34-3/10), trong đó nói rằng các đoạn băng ghi hình không thể dùng làm bằng chứng nếu phải sử dụng công nghệ".

Theo ông Russell, golfer Woods đã nói rằng không biết mình chạm bóng 2 lần, đồng thời tình huống đó không thể nhận diện bằng mắt thường trong băng ghi hình mà chỉ có thể thấy khi dùng công nghệ chiếu chậm. Do đó golfer người Mỹ không phải nhận án phạt nào.

Điều này vấp phải những tranh cãi, giới chuyên môn và người hâm mộ không đồng tình với điều đó. Ron Kaspriske - Biên tập viên mảng Luật golf của Golf Digest nhận định. “Với một người chơi golf nhiều như Tiger, anh ấy hẳn sẽ biết được mình có double hit hay không. Tôi khá ngạc nhiên khi anh ấy không nhận gậy phạt cho bản thân khi có thể biết được sự khác biệt đó dựa vào kinh nghiệm lâu năm”.

Đây có lẽ là lần cuối tình huống phạm lỗi double – chip tạo ra những phản ứng mạnh mẽ trong giới golfer và người hâm mộ bởi lẽ từ năm 2019 điều luật này đã được thay đổi.

Luật golf 2019 đã điều chỉnh về lỗi double – chip như thế nào?

Theo điều luật cũ, điều 14-4 nói về vấn đề double hit: "Nếu gậy của người chơi đánh vào trái bóng hơn một lần khi thực hiện một cú đánh trên sân, họ buộc phải tính cú đánh đó và thêm một cú phạt, tổng cộng là hai cú đánh”

Theo điều luật 2019 hình phạt này bị loại bỏ. Theo đó, golfer sẽ không phải chịu bất kỳ một hình phạt nào nếu chạm bóng nhiều hơn 1 lần.

Trước những điều chỉnh luật golf năm 2019 áp dụng từ ngày 1/2/2019 nhận được những tràng vỗ tay từ các golf thủ cũng như giới chuyên môn. Bởi lẽ, từ trước đến nay, lỗi chạm gậy vào bóng 2 lần trong 1 phá đánh bóng rất khó để xác định, giống như tình huống của huyền thoại sống trong làng golf Tiger Woods như đã nêu ở trên.

Hủy bỏ lỗi double - bởi khó khăn trong quá trình xác định vi phạm

Hủy bỏ lỗi double - bởi khó khăn trong quá trình xác định vi phạm

Lý do điều chỉnh:

Thông thường các tay golf vi phạm lỗi double – chip trong các bụi cây rậm che khuất tầm nhìn và với cả những tay golf kỳ cựu việc nhận định cú đánh của mình phạm lỗi hay không cũng là một khó khăn. Và từ trước đến nay việc xác định lỗi này phải thông qua băng ghi hình quay chậm và phải mất nhiều thời gian để xem lại tình huống này. Việc khó xác định lỗi cùng với mất khá nhiều thời gian khi xử lý lỗi này có lẽ là lý do chính để luật golf điều chỉnh và hủy bỏ hình phạt đối với lỗi này.

Nhằm giúp golf trở nên hiện đại và phù hợp với giai đoạn hiện nay, luật golf 2019 không chỉ hủy bỏ lỗi double – chip mà còn loại bỏ nhiều hình phạt khác gồm: bóng di chuyển trên green, chạm vào các điểm đường putt. Và nới lỏng quyền hạn người chơi trên sân như Putt khi cờ vẫn ở trong hố, sửa các vật đánh dấu trên green, di chuyển các chướng ngại vật tự nhiên ở bẫy cát và hố nước, chịu phạt gậy để thoát khỏi bẫy cát, không cần thông báo khi nhấc bóng kiểm tra,… Ngoài ra còn các điều chỉnh khác như giảm thời gian tìm bóng từ 5 phút xuống 3 phút, tăng tốc trận đấu. Luật golf 2019 thêm luật mới cho Luật Địa Phương và quy định mới Caddie không được phép đứng phía sau người chơi khi đánh bóng và nếu bóng chỉ cần có phần nhỏ vào hố là được tính điểm.

Việc điều chỉnh lỗi double – chip trong luật gol 2019 nhằm giúp luật golf trở nên hiện đại, chuyên nghiệp đẩy nhanh tốc độ chơi trên sân. Ngoài ra, giúp các tay golf có tâm lý thoải mái trong khi thực hiện những cú Chip cứu bóng để vượt qua những thử thách trên sân.

Liên Nguyễn/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT