Thứ 6, 26/04/2024 06:54 GMT +7
Dòng sự kiện:

Mùng 1 Tết nên làm và kiêng gì để may mắn cả năm?

15:48 - 27/01/2022

(GolfViet) - Từ xa xưa, trong tiềm thức của người Việt đã hình thành quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” và họ tin rằng ngày đầu năm là thời khắc quyết định sự may mắn cho cả năm. Vì vậy, muốn có một năm mới tài lộc thì đừng bỏ qua những điều dưới đây. 

Bài liên quan

Mùng 1 Tết Nguyên Đán nên kiêng gì?

Tết đại diện cho sự kiện đất trời chuyển giao từ năm cũ sang năm mới. Theo quan niệm dân gian, vào ngày Tết, phải kiêng kị rất nhiều điều nhằm tránh vận xui. Ông bà ta cho rằng “đầu xuôi đuôi lọt” nên phần đông người Việt vẫn còn giữ tập tục này tới tận ngày hôm nay. 

Kiêng cho nước, lửa

Người Việt kiêng cho lửa vào ngày đầu năm vì lửa đỏ tượng trưng cho phúc khí, ấm no và may mắn. Cho lửa đồng nghĩa với việc gia chủ đem cho sự may mắn, thuận lợi của mình. 

dieu-kieng-ky-trong-ngay-tet-wecheckin-696x583

Ngoài ra, nhiều gia đình cũng kiêng cho nước bởi với họ, nước đại diện cho tài lộc “Tiền vào như nước”. Vì vậy, cho nước sẽ khiến công việc làm ăn gặp nhiều khó khăn, hao tốn của cải. 

Kiêng để người nặng vía xông đất

Xông đất là một phong tục lâu đời trong ngày Tết cổ truyền. Người xưa quan niệm rằng người “vía tốt” sẽ giúp gia chủ có một năm suôn sẻ, an khang thịnh vượng. Ngược lại, người “nặng vía” có thể mang tới nhiều điều rủi ro, bất trắc. 

Vào mùng 1 Tết, người Việt chủ yếu đi chúc tết họ hàng, người thân nhằm tránh việc vô tình xông đất cho gia đình bạn bè, hàng xóm. 

Kiêng quét nhà

Mùng 1 không kiêng quét nhà và chỉ gom rác vào góc đợi qua 3 mùng mới vứt đi.

Mùng 1 không kiêng quét nhà và chỉ gom rác vào góc đợi qua 3 mùng mới vứt đi.

Dân gian Việt Nam truyền miệng nhau việc quét nhà vào ngày đầu năm là “đại kỵ”, sẽ đuổi tài lộc ra khỏi cửa. Vì vậy, người ta kiêng quét nhà hoặc chỉ quét vào góc nhà chứ không được hất ra khỏi cửa.

Kiêng nói điều xui xẻo

Phát ngôn và tâm trạng vào ngày đầu năm mới sẽ ảnh hưởng tới công việc trong cả năm. Vì thế mà người ta tránh nói điều xui xẻo hoặc khóc lóc, buồn tủi.

Kiêng ăn những món mang ý nghĩa không tốt

Tùy từng vùng miền mà những món không nên ăn vào ngày mùng 1 Tết cũng khác nhau.

Vào Tết Nguyên Đán, nhiều người kiêng ăn những món này vì cho rằng ăn thì công việc bị trì trệ, khó thăng tiến.

Vào Tết Nguyên Đán, nhiều người kiêng ăn những món này vì cho rằng ăn thì công việc bị trì trệ, khó thăng tiến.

Trong đó, một số món như trứng vịt lộn, thịt chó, vịt… được xem là món ăn gắn liền với sự không may mắn nên không chỉ ngày Tết mà cả ngày đầu tháng âm lịch người ta cũng kiêng ăn. 

Kiêng làm vỡ đồ

Sự đổ vỡ là điều tối kỵ trong năm mới vì sự đổ vỡ là điềm báo của sự chia lìa, đổ vỡ trong gia đình. Vì thế vào mùng 1 Tết mọi người sẽ rất cẩn thận để không làm vỡ đồ như ly, chén, gương...

Không mặc quần áo màu đen, trắng

Đối với nhiều người, màu đen và trắng tượng trưng cho sự tang tóc nên vào ngày đầu năm mới nên tránh mặc đồ màu này. Thay vào đó, những màu sắc tươi vui, rực rỡ như vàng, đỏ, xanh… là lựa chọn tuyệt vời để thu hút may mắn cho cả năm.

Mùng 1 Tết Nguyên Đán nên làm gì?

Ngoài những điều kiêng kị ở trên thì dưới đây là những việc nên làm vào đầu năm để mang lại sự may mắn, hạnh phúc cho cả năm.

Đi lễ nhà thờ, đi chùa cầu may

Một phong tục không thể thiếu đối với người Việt vào đầu năm là đi chùa cầu tài lộc, bình an cho cả gia đình. Chùa là chốn thanh tịnh tạo chỗ dựa tinh thần cho con người sau một năm bộn bề và đầy lo toan.

Đi chùa cầu phúc nhân dịp đầu năm mới

Đi chùa cầu phúc nhân dịp đầu năm mới

Với người theo đạo Thiên Chúa, vào sáng mùng 1 họ sẽ đến nhà thờ để đi lễ, cầu nguyện những điều tốt lành.

Mua muối

Vào ngày đầu tiên của năm mới, nhiều gia đình có thói quen mua muối mang về để lấy may mắn. “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” là một tập tục có từ xa xưa của người Việt. Muối là biểu tượng của sự ấm no và tình cảm mặn nồng, thắm thiết trong gia đình. Ngoài ra muối còn có công dụng xua đuổi tà mà, thanh trừ những điều xấu.

Hái lộc đầu xuân

Đây là một trong những phong tục đặc sắc của dân tộc ta. Việc hái lộc đầu năm nhằm mang đến ý nghĩa về sự sinh sôi và phát triển cho cả năm của gia đình.

Đi chúc Tết

Đi chúc Tết vào năm mới là là một nét đẹp văn hóa dân tộc.

Chúc tết đầu năm mang lại may mắn cũng như giúp gắn kết mọi người trong gia đình.

Chúc tết đầu năm mang lại may mắn cũng như giúp gắn kết mọi người trong gia đình.

Mọi người sẽ dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất về sức khỏe, công việc, tình cảm… Đồng thời vào dịp đầu năm, những lời chúc tết còn giúp cho không khí của gia đình vui vẻ và tràn ngập tiếng cười.

Tảo mộ đầu năm

Thời điểm đầu năm cũng là lúc con cháu nhớ về cội nguồn, dù đi đâu xa thì tết đến ai cũng cố gắng để về với gia đình. Việc đi tảo mộ vào đầu năm thể hiện tấm lòng thành kính, tưởng nhớ người thân đã khuất.

Hoàng Tâm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT