Thứ 4, 24/04/2024 06:12 GMT +7
Dòng sự kiện:

Ngày vía Thần Tài 2023 là ngày nào?

11:09 - 30/01/2023

Ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm được gọi là ngày vía Thần tài. Vào ngày này, mọi người thường mua vàng và làm lễ cúng vía Thần Tài để cầu tài lộc cho cả năm may mắn.

Bài liên quan

Ngày vía Thần Tài 2023 là ngày bao nhiêu dương lịch?

Trong tín ngưỡng phương Đông, Thần Tài là vị thần phụ trách đảm nhiệm việc trông coi tiền tài cho gia chủ. Cúng vị thần này vào ngày vía Thần Tài, đặc biệt là những người làm kinh doanh buôn bán mong được phù hộ trong chuyện làm ăn, tiền bạc và tài phú.

Ngày vía Thần Tài 2023 rơi vào thứ Ba ngày 31/1 dương lịch

Ngày vía Thần Tài 2023 rơi vào thứ Ba ngày 31/1 dương lịch

Năm Quý Mão 2023, ngày vía Thần Tài rơi vào thứ Ba, ngày 31/1/2023. Theo các chuyên gia phong thuỷ, khung giờ đẹp để làm lễ cúng vía Thần Tài năm nay là vào buổi sáng, từ 9h-11h hoặc 11h-13h. Bên cạnh đó, từ 15-17h chiều cũng được xem là giờ tốt để cầu xin thần linh. Đây cũng là khung giờ mà gia chủ nên mang vàng và bạc đi qua cổng chính, cửa chính hoặc đặt vào vùng tài vị, để két sắt để tăng tài lộc.

Mâm cúng ngày vía Thần Tài 2023

Với đồ lễ cúng ngày vía Thần Tài, mọi người nên chuẩn bị nến (đèn cầy), hương (nhang), ba cốc nước và ba cốc rượu, gạo, tiền vàng mã, muối hạt sạch, thuốc lá, bộ tam sên gồm thịt heo luộc (có cả mỡ, nạc, da) cùng ba quả trứng luộc và ba con tôm, hoa quả tươi (có thể là cúc vàng, hoa đồng tiền, không nên mua hoa quả giả). Có thể sử dụng mâm cúng chay hoặc mặn, tuỳ theo hoàn cảnh của gia đình.

Bên cạnh đó, nhiều người còn cúng cá lóc nướng trong ngày vía Tấn Tài với quan niệm sẽ mang đến nhiều may mắn, tài lộc cho gia chủ. Dân gian cũng cho rằng cá lóc nước là món ăn yêu thích của Thần Tài, đồn thời cá lóc là loài vật mạnh mẽ, có đặc tính nhảy vọt tượng trưng cho sự may mắn và thành công.

Ngay-via-Than-tai-2023-la-ngay-nao-1

Vì vậy mà vào ngày này, lượng người đổ xô đi mua cá lóc nướng rất đông. Đặc biệt cá lóc phải là loại còn nguyên từ đầu đến đuôi, không đánh vảy và đem nướng trui. Việc để cá lóc còn nguyên mang ý nghĩa tưởng nhớ về cuộc sống khó khăn và thiếu thốn của ông cha ngày trước.

Làm gì trong ngày vía Thần Tài 2023 để cả năm gặp nhiều may mắn

Đi mùa vàng

Vàng xưa nay vốn được coi là vật may mắn, hộ mệnh bình an và mang lại nhiều tài lộc, thậm chí còn là kênh “giữ tiền”, đầu tư sinh lời với nhiều nhà đầu tư. Vào ngày vía Thần Tài, mọi người thường đi mua vàng bởi tin rằng nó sẽ mang lại nhiều may mắn, phát tài phát lộc, đồng thời để cũng trả lễ cho Thần Tài bởi đã giúp cho việc làm ăn phát đạt, buôn may bán đắt và tài lộc thịnh vượng.

Ngay-via-Than-tai-2023-la-ngay-nao-4

Ngày này, các cửa hàng vàng thường mở cửa rất sớm nhằm đáp ứng nhu cầu mua vàng lấy may của người dân vào đúng ngày vía Thần Tài. Không riêng người kinh doanh buôn bán, rất nhiều người ở các ngành nghề khác cũng đi mua vàng ngày vía Thần Tài với mong muốn được may mắn, thuận lợi và thành công cho cả năm.

Mua đồ phong thuỷ

Bên cạnh việc mua vàng trong ngày vía Thần Tài, những năm gần đây, nhiều người lựa chọn mua thêm những món đồ phong thuỷ, quà tặng liên quan đến vàng, mạ vàng để mong một năm làm ăn phát đạt, thêm nhiều may mắn. Không chỉ mua sở hữu, họ còn tặng cho bạn bè, người thân khách hàng với ngụ ý trao lộc vàng đầu xuân.

Tượng mèo thần tài may mắn mạ vàng của Golden Gift Việt Nam

Tượng mèo thần tài may mắn mạ vàng của Golden Gift Việt Nam

Cúng vía Thần Tài

Như đã nói ở trên, dân gian cúng Thần Tài với mong muốn cảm tạ, tưởng nhớ những sự giúp đỡ, may mắn của Thần Tài cho gia chủ trong cả năm qua. Đồng thời mong ước được Ngài trong năm tới tiếp tục phù hộ, gặp thêm nhiều điều may, tài lộc, mọi sự thuận lợi.  

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT