Thứ 6, 19/04/2024 09:30 GMT +7
Dòng sự kiện:

Những bí quyết giúp ổn định swing với gậy gỗ để đưa bóng đi đúng quỹ đạo

11:06 - 30/10/2019

(GolfViet) – Nếu bạn đang ra sức tập luyện để tạo ra sự ổn định trong từng chuyển động của đường swing đối với cú đánh gậy gỗ thì chỉ cần thực hiện đúng 2 nguyên tắc đó là vị trí bóng và tư thế setup. Đây là chìa khóa tạo ra ổn định swing mà hầu hết golfer chuyên nghiệp đều áp dụng.

Bài liên quan

Ổn định Swing là gì?

Điều làm nên khác biệt giữa những cú swing của các tay golf chuyên nghiệp và các tay golf amateur đó chính là sự ổn định trong swing. Thực ra ổn định trong swing tức là người chơi duy trì được cột sống ở vị trí cố định trong suốt quá trình swing khi vung tay lên và vung tay xuống.

Người chơi đạt được sự ổn định trong khi swing sẽ góp phần giúp bóng đi đúng quỹ đạo với tốc độ và khoảng cách mong muốn.  Sự ổn định trong swing không phải ngẫu nhiên mà đến và chỉ xuất hiện ở những cú đánh của những người biết nổ lực tập luyện và tập luyện đúng cách.

Người chơi đạt được sự ổn định trong khi swing sẽ góp phần giúp bóng đi đúng quỹ đạo với tốc độ và khoảng cách mong muốn

Người chơi đạt được sự ổn định trong khi swing sẽ góp phần giúp bóng đi đúng quỹ đạo với tốc độ và khoảng cách mong muốn

Nguyên tắc để tạo ra sự ổn định trong swing gậy gỗ?

Bạn không khỏi trầm trồ trước những cú swing của tay golf hàng đầu thế giới? Bạn luôn ao ước có thể thực hiện những cú swing như vậy mỗi khi ra sân. Điều mong ước đó sẽ trở thành hiện thực trong một tương lai gần nhất nếu bạn nắm trong tay bí quyết luyện tập giúp ổn định swing.

Theo các huấn luyện viên bộ môn thể thao golf, để có cú swing uyển chuyển với gậy gỗ thì phần thân dưới của người chơi phải chắc chắn, điều này đòi hỏi golfer phải có tư thế đứng đúng kỹ thuật. Rất nhiều người mới bắt đầu với golf và ngay cả người chơi lâu năm đánh bóng theo thế dốc xuống cộng thêm lực ép mạnh vào bóng khiến bóng đi lệch quỹ đạo.

Để tạo ra cú swing chuẩn xác, đường bóng đẹp mắt golfer cần đứng sao cho bóng nằm phía trong gót chân trái. Cách đứng này giúp golfer tạo một góp tấn công thấp giúp mặt gậy quét vào bóng ở phía trên nệm có fairway. Khi góc xoay xương sống được set chuẩn xác và người chơi duy trì nó cho đến khi vào bóng. Nếu làm được điều này khi tập swing với gậy gỗ người chơi sẽ có những fairway wood tốt nhất.

Golfer giữ ổn định swing bằng cách tập trung lực vào 2 đôi chân

Golfer giữ ổn định swing bằng cách tập trung lực vào 2 đôi chân

Cũng giống như swing với gậy driver, cú swing với gậy gỗ tốt là khi thực hiện một cú đánh như Sweep (quét) nhẹ vào bóng chứ không phải ép bổ xuống bóng. Điều này phụ thuộc vào góc tấn công người chơi set up trước đó. Golf thủ có thể hạ thấp góc tấn công bằng cách đánh bóng vào phía dưới ranh giới nửa thân bóng. Sau đó tập trung đánh vào điểm thấp và tuyệt đối không tạo ra Divot quá lớn ở cú đánh này. Nếu thực hiện hướng dẫn trên nhiều lần, người chơi sẽ có cảm giác tốt hơn về sự tương tác giữa mặt gậy gỗ và bóng lúc tiếp xúc với nhau.

Ngoài ra, golfer có thể liên tưởng đến cách dùng gậy Wedge ở Bunker và độ mở của gậy để có cú đánh tốt hơn. Người chơi có thể tận dụng tối đa đổ nẩy của mặt gậy và đưa bóng đi đúng quỹ đạo.

Hướng dẫn cách giữ ổn định swing với gậy gỗ

Để có được sự ổn định khi swing phụ thuộc vào tư thế setup và cách người chơi dùng lực bàn tay, cánh tay và vai.

Setup

Dang 2 chân rộng ngang hông và trong lượng cơ thể dồn vào bên trong bàn chân, tuyệt đối không kéo hai đầu gối về gần nhau. 2 cánh tay thả lỏng, cầm gậy lỏng tay.

Tiếp đến người chơi đưa gậy lên cao khi backswing. Khi đưa gậy ra sau, duy trì áp lực lên 2 chân và thực hiện xoay người. Golfer cần hạn chế xoay hông khi xoay và xoay người khoảng 90 độ khi backswing. Thực hiện đúng theo hướng dẫn người chơi sẽ tận dụng được lực nhóm cơ và vai.

Downswing 

Downswing là động tác khó và dễ sai nhất với các tay golf mới lần đầu thực hiện, vì vậy bạn nên thực hiện lại quá trình backswing.

Bạn để gậy và cánh tay nằm thắng phía trước tại thời điểm mặt gậy tiếp xúc bóng. Động tác downswing được bắt đầu bằng sự kết hợp giữa hạ thấp cánh tay trong khi hông trái lắc mạnh ra phía trước. Điều này không hề đơn giản nhưng nếu luyện tập đúng cách bạn sẽ làm được. Nếu bạn lắc hông đúng cách, trọng lượng cơ thể sẽ dồn từ chân sau ra chân trước.

Cú swing đẹp mắt, đường bóng chuẩn xác đến từ sự nổ lực tập luyện của các tay golf

Cú swing đẹp mắt, đường bóng chuẩn xác đến từ sự nổ lực tập luyện của các tay golf

Kết thúc swing

Trước khi kết thúc swing, trọng lượng cơ thể sẽ dồn lên chân. Điều này tạo ra thăng bằng, tốc độ của cú swing. Nếu bạn giữ được cột sống cơ thể cố định, sẽ tạo ra sự ổn định và có cú swing chính xác và đạt khoảng cách mong muốn.

Trước khi thực hiện những cú swing bạn đừng quên hình dung những bí quyết giúp ổn định swing cho cú đánh gậy gỗ trong đầu và cố gắng nghĩ và làm theo hướng dẫn. Nếu thực hiện đúng bạn sẽ không còn cảm thấy áp lực mỗi khi thực hiện swing nữa, thay vào đó là những đường bóng mạnh mẽ, chính xác và kết quả thi đấu ngày càng khởi sắc.

Phương Nguyên/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT