Thứ 7, 27/04/2024 10:03 GMT +7
Dòng sự kiện:

Ông Ngô Tử Hà - Nguyên Phó Chủ tịch VFF qua đời ở tuổi 74

19:55 - 10/08/2021

Ông Ngô Tử Hà - Nguyên Phó Chủ tịch VFF - người được coi là "Bao Công" một thời của làng túc cầu Việt đã từ trần, để lại sự tiếc thương đối với những người hâm mộ bóng đá Việt Nam

Ngày 10/8, liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) vừa thông báo Nguyên phó chủ tịch Ngô Tử Hà giã từ cõi tạm tại nhà riêng vào hồi 19 giờ tối qua (9/8).

Ông Ngô Tử Hà sinh năm 1947 trong một gia đình ở Hà Nội. Từ nhỏ, ông Hà đã có niềm đam mê với bóng đá. Năm 1964, ông nhập ngũ và tham gia đội bóng đá Thể Công. Cơ duyên đến với ngành thể thao khi ông Hà là một trong những người xuất sắc giành được học bổng đi học đại học thể thao tại Liên Xô, sau đó về nước được phân công công tác tại bộ môn bóng đá, Tổng cục TDTT.

Ông Ngô Tử Hà

Ông Ngô Tử Hà

Trong sự nghiệp của mình, ông Ngô Tử Hà từng giữ chức trưởng ban huấn luyện, đào tạo, khoa học kỹ thuật VFF nhiệm kỳ I (1989-1993). Ông trúng cử là phó chủ tịch VFF nhiệm kỳ III (1997-2001). Ở góc độ quản lý nhà nước, ông Ngô Tử Hà là vụ trưởng, trợ lý bộ trưởng Ủy ban TDTT từ năm 2005 cho đến khi về hưu.

Ông được coi là "Bao Công" một thời của làng túc cầu Việt khi có nhiều chỉ đạo sáng suốt, từng nhiều lần xử phạt hàng loạt đội bóng, cầu thủ vì những hành vi tiêu cực trong thi đấu. Ông vốn xuất thân từ cầu thủ ở thập niên 60 của thế kỷ trước nên có nhiều kinh nghiệm về bóng đá, quản lý và xây dựng.

Trong cuốn tự truyện “Trái bóng lăn giữa đời tôi,” ông Ngô Tử Hà từng tiết lộ nhiều góc khuất một thời của bóng đá Việt Nam. Những trận đấu bị chi phối từ xã hội đen, trọng tài nhận hối lộ đều bị ông đưa ra ánh sáng.

Cuốn tự truyện chứa tiết lộ nhiều góc khuất về bóng đá Việt của ông Ngô Tử Hà

Cuốn tự truyện chứa tiết lộ nhiều góc khuất về bóng đá Việt của ông Ngô Tử Hà

Sau này, khi đã về hưu, ông Ngô Tử Hà vẫn luôn có nhiều đóng góp xây dựng bộ máy lãnh đạo của VFF, góp phần xây dựng bóng đá Việt Nam.

Ngày 10/8, tin ông Ngô Tử Hà đột ngột qua đời sau ít ngày điều trị bệnh gan khiến giới bóng đá và thể thao Việt Nam bàng hoàng. Sự ra đi của ông là nỗi đau, tổn thất lớn cho người thân và những người đam mê thể thao Việt Nam.

Anh Thư

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT