Thứ 7, 13/04/2024 10:12 GMT +7
Dòng sự kiện:

Phong cách thời trang Golf thay đổi thế nào qua thời gian?

11:56 - 08/04/2024

(GolfViet) - Thời kỳ sơ khai, trang phục Golf dày, nặng mang đậm nét quý tộc. Càng ngày sự tiện lợi càng được ưa chuộng, đặc biệt là sự lên ngôi của áo T - shirt.

Bài liên quan

Trang phục Golf thay đổi từ cồng kềnh đến giản tiện

Vào thế kỷ 17, trang phục của các tay golf chỉ để chiến đấu với thời tiết khắc nghiệt ở Scotland, nơi khai sinh ra môn thể thao này. Để chống chọi với những cơn gió lạnh tê người ở sân đấu như St. Andrews, người chơi thường mặc áo vest vải dày và nặng.

Sau đó, trang phục golf cũng không có nhiều sự thay đổi. Vẫn là mang đậm nét quý tộc với kiểu vải tuýt cồng kềnh. Áo sơ mi thường là loại cổ đứng và được thắt cravat đi kèm với giày cứng, mũ vải.

thoi-trang-golf

Đến những 1920, những vận động viên giàu có thường mặc quần chẽn gối cắt dài hơn bình thường khoảng 4 inch, quần túm ống golf, giầy “Spectator”, áo sơ mi và ca vát. Bên trong họ thường mặc một chiếc áo len đan. Bên ngoài họ có thể khoác chiếc áo Norfolk vào những ngày giá lạnh.

Những năm 1940 - 1950, trang phục golf đã hình thành bộ đồng phục cơ bản với một chiếc áo phông dệt kim ngắn tay, chiếc quần dài nhẹ với nhiều màu sắc khác nhau; đôi giày đế nhọn cùng chiếc mũ chỏm tròn cong vành.

thoi-trang-golf2

Giai đoạn này, quần sooc được chấp nhận. Sau đó, thời trang Golf đã bước một bước nữa khi thay thế quần ngang gối bằng quần dài. Điều này xuất phát từ việc tạo ra sự thuận tiện cho các golfer làm việc văn phòng. Người chơi cũng dần bỏ cravat khi chơi.

Đến những năm 1970, mẫu dệt màu kép đã trở thành xu hướng chính yếu. Sự xuất hiện của golf trên truyền hình đã làm tăng mức ảnh hưởng về phong cách thời trang của các vận động viên chuyên nghiệp.

thoi-trang-golf3

Những năm 1990, thời đại của các nhà tài trợ đã thay đổi dáng vẻ của golf khi họ thổi màu sắc và logo trên trang phục của những tay golf chuyên nghiệp. Với sự dân chủ hóa của thể thao, một xu hướng đối lập hướng về trang phục bình thường xuất hiện.

thoi-trang-golf4

Tay golf đình đám Payje Stewart hay Fred Couples là những đại diện của phong cách thời đó với những chiếc quần có nếp gấp vải, áo sơ mi polo, mũ lưỡi trai.

Ngày nay, thời trang golf đa dạng hơn và chú trọng tới tính thực dụng, bảo vệ golfer khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường. Chất liệu cũng được cải tiến đáng kể để mang đến sự thoải mái cho người chơi cũng như dễ dàng thao tác mà không gặp phải khó khăn gì.

Thời trang Golf ngày nay hướng đến sự đơn giản, tiện lợi.

Thời trang Golf ngày nay hướng đến sự đơn giản, tiện lợi.

Áo T - sirt lên ngôi, hướng đến chất liệu tái chế

Dù có nhiều thay đổi nhưng từ những năm 1940 đến nay, áo T- shirt vẫn được xem là trang phục "được lòng" giới Golf. Sự đổi thay về trang phục golf dần chững lại. Bây giờ, mô típ quen thuộc của trang phục golf hầu như cỉ khác ở sự thay đổi màu sắc của chiếc quần và áo T-shirt.

Thậm chí, khi Tiger Woods tham dự The Open, người hâm mộ có thể đoán trước anh sẽ mặc áo phông màu xanh vào thứ Năm, màu san hô vào thứ Sáu và màu trắng vào thứ Bảy....

thoi-trang-golf5

Mặc dù vậy, các hãng thời trang Golf cũng cố gắng cải tiến mẫu mã theo từng giai đoạn. Đặc biệt, hiện nay khi môi trường biến đổi thì chất liệu tái chế được nhiều hãng lớn như Adidas, Puma, Nike nghiên cứu, ứng dụng.

Adidas hứa hẹn trong năm 2020 cam kết sẽ giảm chất thải với kế hoạch sử dụng polyester tái chế trong các sản phẩm của mình. Nike cũng không kém cạnh khi đưa ra bộ sưu tập mới của mình là Victory Collection bằng chất liệu tái chế.

Bộ sưu tập của Puma hứa hẹn không làm golfer thất vọng. Nó bao gồm 6 cái mũ với giá 35 USD mỗi cái cũng được thiết kế bằng chất liệu tái chế.

Tâm An

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT