Thứ 5, 18/04/2024 11:53 GMT +7
Dòng sự kiện:

Rory McIlroy lần thứ ba đoạt FedEx Cup

14:50 - 29/08/2022

(GolfViet) - Bằng thắng lợi Tour Championship với điểm -21 hôm 28/8, Rory McIlroy chính thức vượt Tiger Woods để trở thành golfer sở hữu nhiều chức vô địch FedEx Cup nhất.

Bài liên quan

Sau khi giải quyết hai hố tồn đọng vòng 3 bằng birdie và đạt điểm -17, McIlroy nhảy lên T2 cùng Xander Schauffele. Vị trí này cách đỉnh bảng của Scottie Scheffler sáu gậy khi vào vòng 4. Đây cũng là cách biệt theo điểm lợi thế khởi sự dựa trên thứ bậc bảng FedEx Cup đầu Tour Championship, với Scheffler dẫn xuất phát từ -10 còn McIlroy từ -4 khi đứng hạng 7.

McIlroy hoàn tất cuộc ngược dòng kỷ lục trên sân East Lake par 70 với 66 gậy, đồng thời Scheffler đột ngột mất lửa đánh 73 gậy. Trước đó, lần xoá cách biệt lớn nhất để lên bục đăng quang Tour Championship - năm gậy do Camilo Villegas lập ở kỳ đấu 2008.

McIlroy lập kỷ lục ngược dòng trong lịch sử Tour Championship

McIlroy lập kỷ lục ngược dòng trong lịch sử Tour Championship

Cùng bogey hố 1 nhưng trong khi McIlroy ghi tới bốn birdie trong tám hố tiếp thì Scheffler lại thêm hai bogey và chỉ một birdie. Từ đó, golfer Bắc Ireland chỉ còn cách một gậy rồi chính thức xoá hoàn toàn lợi thế của Scheffler với birdie hố 12 par 3, sau cú gạt cách 1,98 mét. Hố 14, McIlroy bogey rồi lại lên T1 và đưa điểm giải về -21 nhờ birdie hố sau, cách mục tiêu 9,65 mét. Lúc này, số một thế giới đã sáu hố liên tục giữ par.

Hố 16, McIlroy vượt lên dẫn trước khi kết thúc ở điểm par, trong khi Scheffler bogey. Bộ đôi đứng điểm đến cuối trận với hai hố chốt vòng đều par. Trong đó Scheffler có cơ hội lấy lại ngôi đầu ở hố 17 với cú tiếp cận đưa bóng cách cờ 3,6 mét nhưng gạt hỏng cú đầu tiên. Hố 18 par 5, cả hai phát vào fairway nhưng Scheffler gặp bất lợi khi vướng bẫy cát bên phải trước green ở cú thứ hai và gậy thứ tư mới vào khu chốt hố. McIlroy thì lên green đúng chuẩn - “3 on” rồi xong việc dễ dàng bằng hai putt để đảm bảo chức vô địch với lợi dẫn chung cuộc một gậy.

McIlroy lấy cúp kèm 18 triệu USD tiền thưởng. Scheffler về á quân cùng Im Sungjae, mỗi người nhận đồng mức 5,75 triệu USD trong quỹ 75 triệu USD. Xander Schauffele đứng thứ tư (-18). Max Homa và Justin Thomas ở T5 (-17).

Đây là danh hiệu thứ ba mùa này của McIlroy, nối tiếp CJ Cup và RBC Canadian Open, đồng thời là lần thứ ba trở thành vua đấu trường, sau FedEx Cup 2016 và 2019 - kỳ đầu tổ chức chủ quản áp dụng điểm lợi thế nhập cuộc nhằm tránh trường hợp hai nhà vô địch. Trước đó, chỉ McIlroy và Woods cùng hai lần thắng FedEx Cup được PGA Tour triển khai từ năm 2007 - thời điểm McIlroy chuyển lên đấu chuyên nghiệp. Tới nay, McIlroy đoạt tổng cộng 22 cúp, tính cả bốn major.  

“Hôm nay tôi không thực sự tạo cho mình nhiều cơ hội phát bóng. Tôi nghĩ đến cách biệt sáu gậy và cho rằng sẽ rất khó khăn để bắt kịp. Tuy nhiên phần thể hiện tốt của tôi và Scottie thì có phần kém hơn đã làm thay đổi, đặc biệt tại chín hố sau”, golfer 33 tuổi nói sau vòng 4.

Chung kết lớn Tour Championship khép lại cũng đánh dấu một năm xáo trộn bậc nhất trong lịch sử golf chuyên nghiệp thế giới, với sự ra đời của LIV Golf Invitational Series.

Tròn một năm trước cũng tại East Lake, Đặc phái viên của PGA Tour Jay Monahan còn có cái nhìn mơ hồ về loạt giải đối nghịch tiềm tàng. Nhưng mọi thứ dần sáng tỏ tại Genesis Invitational vào tháng 2/2022, với tin đồn LIV Golf đang được dựng nhờ hậu thuẫn tài chính từ Saudi Arabia và đã sẵn sàng công bố nhóm golfer thành viên PGA Tour đầu tiên ly khai. Đấu trường mới gồm tám chặng 54 hố không cắt loại, quỹ thưởng mỗi giải 25 triệu USD (20 triệu USD cho nội dung đấu gậy cá nhân, 5 triệu ở bảng đồng đội) này đã khai trương hồi tháng 6. Qua quá trình triển khai ba sự kiện, LIV Golf đã thu hút được 26 ngôi sao PGA Tour và dự kiến công bố thêm ít nhất sáu tên tuổi, tính cả Cameron Smith vào tuần này.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT