Thứ 4, 24/04/2024 08:41 GMT +7
Dòng sự kiện:

Thắng ngược Federer, Djokovic vô địch Wimbledon 2019

15:01 - 15/07/2019

Djokovic cùng Roger Federer, qua bốn giờ 57 phút so tài, tạo nên trận chung kết dài nhất và hay bậc nhất lịch sử Wimbledon.

Federer lập kỷ lục cá nhân tại chung kết Grand Slam với 94 điểm winner. Tay vợt Thuỵ Sỹ còn đứng trước hai match-point, khi cầm giao bóng và dẫn 8-7, 40-15 ở set quyết định. Tuy nhiên, Djokovic ghi liền bốn điểm để ở lại với trận đấu, rồi thắng chung cuộc 7-6(5), 1-6, 7-6(4), 4-6, 13-12(3).

Djokovic cho thấy anh sở hữu cú trái hai tay hay nhất lúc này. Ảnh: ATP.

Djokovic cho thấy anh sở hữu cú trái hai tay hay nhất lúc này. Ảnh: ATP.

Khoảnh khắc cho thấy chức vô địch xứng đáng cho tay vợt số một thế giới. Đây là chức vô địch thứ năm của anh ở Wimbledon, và cũng là danh hiệu Grand Slam thứ 16. Anh chỉ kém Rafael Nadal và Federer lần lượt hai và bốn chức vô địch Grand Slam.

federer-djokovic-1

Ba set thắng của Djokovic đều đến từ loạt tie-break, nơi tâm lý vững vàng được anh thể hiện: “Đây có lẽ là trận đấu đòi hỏi khắt khe nhất về tinh thần mà tôi từng tham gia. Tôi đã chơi trận đòi hỏi cao về thể lực ở Australian Open nhưng về mặt tinh thần thì đây là một đẳng cấp khác hẳn. Khác biệt duy nhất cho phép tôi trở lại cuộc chơi và giành chiến thắng chính là sự ổn định tinh thần trong những khoảnh khắc quyết định. Bạn phải giữ được điều đó trong suốt 5 giờ nếu bạn muốn thắng một trận đấu như thế này. Tôi luôn nhắc bản thân mình rằng tôi có lý do để có mặt ở trận đấu này và tôi sẽ chơi tốt hơn đối thủ. Càng khó khăn, tôi càng tự nhắc mình như vậy. Tôi cố gắng không mất bình tĩnh, tin vào bản thân mình, tập trung. Thật tuyệt vời khi ở tất cả những khoảnh khắc quan trọng, 3 loạt tie-break, tôi đều chơi với phong độ cao nhất”.

Federer (phải) vẫn có thể tự hào vì những gì đã cống hiến trong cuộc

Federer (phải) vẫn có thể tự hào vì những gì đã cống hiến trong cuộc "marathon thể lực" với Djokovic (trái).

Nói về 2 championship point bị bỏ lỡ khi dẫn 40-15 ở game thứ 16 của set 5 trận chung kết vừa qua, Federer cay đắng thừa nhận: "Tôi không biết nếu thua sau 3 set thì có cảm thấy tốt hơn thế này không. Bạn có thể sẽ cảm thấy thất vọng nhiều hơn buồn bã hay tức giận. Tôi không biết mình cảm thấy ra sao lúc này. Tôi chỉ cảm nhận đó là một cơ hội chiến thắng tuyệt vời bị bỏ lỡ. Tôi vẫn chưa thể tin được điều đó."

Chiến thắng hôm 14/7 giúp Djokovic vô địch Wimbledon lần thứ năm. Tay vợt Serbia, qua đó, có Grand Slam thứ 16 trong sự nghiệp, kém Federer bốn danh hiệu lớn. Tay vợt Serbia không hài lòng khi khán giả quay lưng với anh ở bán kết và chung kết năm nay, nhưng vẫn coi Wimbledon như một trong những giải đấu ý nghĩa nhất với bản thân.

Bình Minh/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT