Thứ 3, 19/11/2024 11:03 GMT +7
Dòng sự kiện:

The Masters - "công tắc kích hoạt động cơ" của ngành công nghiệp golf

15:26 - 11/04/2019

The Masters, nơi tập hợp những cá nhân ưu tú của golfer thế giới, tập trung tại một CLB chỉ có 300 hội viên. Nhưng nơi đây đơn thuần không chỉ là nơi mở màn mùa giải major của năm, nó còn là ‘công tắc’ kích hoạt động cơ của ngành công nghiệp golf thế giới.

Có quá nhiều ngóc ngách trong ngành công nghiệp này mong ngóng, đợi chờ tuần lễ Masters như thể đợi chờ buổi sáng của ngày Giáng sinh vậy, đến mức mà The Masters có thể được khẳng định như một kỳ lễ hội của riêng mình. 

Những sự kiện thể thao nổi bật tại Mỹ như The Super Bowl, March Madness, thậm chí là Wrestlemania có thể thu hút sự chú ý của đám đông hâm mộ thể thao, nhưng không một sự kiện nào trong số này có thể thực sự xác định được hướng đi của cả một ngành công nghiệp. 

masters golf_900x599

Không nhiều mũ bảo hiểm, bóng rổ, hoặc trang phục thi đấu golf được tiêu thụ mạnh thông qua những chương trình này. Nhưng không cần bất cứ thỏa thuận hợp đồng nào, golf 'chiếm lấy' giải Masters không chỉ đơn thuần là về tinh thần, mà còn cả về kinh tế nữa. 

Không quan trọng sao được nếu bạn là một công ty kinh doanh golf qui mô toàn cầu hay bạn chỉ là một người bán lẻ với một cửa hàng duy nhất, giây phút mà bạn nghe thấy những phím đàn piano với chủ đề Augusta huyền thoại của Dave Loggin vang lên, bạn cũng sẽ nghe thấy tiếng chuông báo hiệu dòng tiền mặt luân chuyển của môn thể thao golf.

Jennifer Kupcho

John Fryia, Chủ tịch của Golf Exchange, nhãn hàng có 5 cửa hàng ở Cicinnati và phía bắc vùng Kentucky, cho rằng “Điều này quá kinh khủng với chúng tôi”. Fryia đã phải xây dựng một chương trình bán hàng tăng cường xuyên suốt giải đấu. ''Đây là một trong những mùa bán hàng lớn nhất trong năm. Nó thúc đẩy một số những cửa hàng của chúng tôi, khiến tháng 4 trở thành tháng có doanh số lớn nhất trong năm. Tôi không chắc là có thể nói quá lên thêm về tầm quan trọng của giải Masters với chúng tôi nữa hay không”

Trong khi giải Masters mang lại khoảng 120 triệu USD cho vùng đô thị Augusta. Con số này nếu so với nền kinh doanh golf khó có thể đong đếm rõ ràng như vậy được. Nhưng trên phương diện sản phẩm golf cá nhân, điều này có thể lượng hóa được. 

Chiến thắng của Jack Nicklaus trong năm 1986 với cây gậy putter kỳ lạ hiệu MacGregor đã đưa đến một cuộc chạy đua bán hàng đáng chú ý trong hàng năm trời.  

01-Tiger-Woods-essay-2005-Masters-chip-on-16

Fred Couples đã thực sự thay đổi ngành kinh doanh giày khi ra mắt mẫu giày Ecco Hybrid kiểu spikeless (không gai) trong giải Masters năm 2010. Và chỉ vài năm sau khi mà cả Sergio Garcia và Justin Rose thi đấu ở vòng play-off, mỗi người đều sử dụng những phiên bản Spider Tour của Taylormade đã khiến cho mẫu putter này củng cố vững chắc thêm vị trí bán hàng dẫn đầu trong ngành công nghiệp golf.

David Abeles, CEO kiêm chủ tịch của TaylorMade, đã gọi giải Major đầu tiên là “giây phút kết nối cảm xúc nhất trong môn thể thao golf và có thể là cả thế giới thể thao, có thể sánh ngang với các kỳ Olympics vậy”. Số lượng các cuộc gọi đến công ty của ông tăng vọt đến 50% sau khi Masters khởi tranh” 

“Ở đó có những câu chuyện thương hiệu khác nhau, và nó khởi động cho nền công nghiệp”, ông David Abeles nói thêm. ‘’Yếu tố này hoàn toàn đưa golf vượt lên phía trước vào thời điểm thích hợp trong năm”

The Masters cũng là dịp kết thúc kỳ nghỉ đông của rất nhiều golfer. Đây cũng là nghi thức kinh doanh golf của mùa xuân, thúc đấy các kế hoạch hành động và với phần lớn ngành công nghiệp, để bắt đầu những ngày thử nghiệm và đưa ra những sản phẩm thử nghiệm nghiêm túc. 

Masters-Inspired-Products-Golf

Harry Arnett, phó chủ tịch phụ trách marketing của thương hiệu Callaway, ông cũng là người lớn lên tại Atlanta và đã được tự mình trải nghiệm giải Masters như một nghi thức của mùa xuân. Ông cho rằng dư vị của Masters không cần phải là sản phẩm cụ thể.

“Nó có nhiều lợi ích với đà thúc đẩy thương hiệu, và tầm quan trọng của việc thể hiện thương hiệu, thậm chí còn vượt qua của những sản phẩm riêng lẻ cá nhân” ông Harry Arnett nói thêm.

“Dĩ nhiên, chúng tôi được chuẩn bị rằng nếu có cái gì đó nhận được nhiều sự quan tâm, và khi một trong số những người của chúng tôi dành chiến thắng, chúng tôi sẽ ở đây cả ngày vào ngày chủ nhật để tìm cách đẩy mạnh chúng.’’

Cảm giác của sự khởi đầu không phải là sự mơ mộng. Nó dựa trên các số liệu. Doanh số kinh doanh gậy golf tăng vọt trong tháng Tư, và kéo dài trong suốt 2 thập kỷ qua, Golf Datetech đã theo dõi những số liệu này. 

Ví dụ, trong vòng 5 năm gần đây, doanh số kinh doanh của gậy metalwood trong tháng 4 tăng trung bình 20% so với tháng ba. Tháng tư cũng là tháng doanh số gậy metalwood đạt cao nhất trong năm, hơn cả ba tháng 5,6,7 trong vòng 3 năm trở lại đây.

Xét trên khía cạnh tài chính, việc kinh doanh gậy putter tăng 40% so với tháng ba, Tháng tư cũng là tháng có doanh số bán giày cao nhất trong năm 2018.

27-2011-masters-tiger-woods-practice

"The Masters hoàn toàn đóng vai trò như một điềm báo may mắn cho mùa giải golf” theo lời của Jay Karren, CEO của Hiệp hội các chủ sân Golf Mỹ. “Không giống như cái cách mà nền kinh tế bán lẻ Mỹ đo lường tác động kinh tế của mùa nghỉ lễ với Black Friday, chúng ta chưa bao giờ đo lường sự tác động rộng lớn của giải Masters với toàn bộ ngành golf Mỹ cũng như toàn cầu. Nhưng tôi chắc chắn, đây sẽ là một con số lớn”.

Những lý do giải Masters đóng vai trò quan trọng chính là sự kết hợp của thời gian, và những cách chơi đơn giản đến hoàn hảo mà môn thể thao này thể hiện thông qua sự sắp xếp của The Masters.

01-Tiger-Woods-essay-2005-Masters-chip-on-16

David Pillsbury, CEO của ClubCorp - tập đoàn sở hữu và vận hành hơn 200 câu lạc bộ riêng tư hàng đầu tại Mỹ nêu bật: “Ngoài Masters, đố bạn có thể kể tên một ngành công nghiệp nào có thể quảng bá thông tin từ thứ Năm đến Chủ nhật trên những kênh truyền hình lớn?”.

Pillsbury cho rằng, lịch thi đấu hàng tháng với những giải major và các giải đấu quan trọng từ tháng 3 đến tháng 8 năm nay sẽ là một điều đặc biệt. “Bạn đã cảm thấy được sự đột biến của các sự kiện thượng hạng này, chúng hoàn toàn tạo ra năng lượng tích cực và sự yêu thích với môn thể thao golf”, ông nói thêm “Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ có một sự gia tăng đáng kể về mức độ quan tâm với golf thông qua lịch thi đấu mới, và dĩ nhiên giải Masters thực sự gắn kết mọi người đến với cơn sốt golf”.

Cái cách mà giải Masters mở rộng sự hiện diện của mình trong thập kỷ vừa qua bằng cách thêm các vòng thi đấu Drive, Chip, và Putt, và bây giờ là giải Agusta National cho các nữ golfer nghiệp dư là một kiểu marketing tinh tế ở cấp độ mới, nhưng thực sự đó là hướng mà câu lạc bộ này nên đi theo để thực hiện nhiệm vụ phát triển của mình.

“Điều thú vị và mấu chốt của điều thú vị này trong vài năm gần đây là làm những điều khuyến khích sự phát triển của golf” Arnett nói.

“Họ không làm điều này vì lợi ích của những người cố bán ra nhiều gậy golf, mà thực sự là để tạo thêm sự hứng thú trong việc phát triển của môn chơi này. Đây là một cách làm mới, rất hiếm gặp”.

Thêm vào đó, giải Masters như là một cuộc chơi mà khiến golf tiến vào những lãnh địa hấp dẫn nhất của nó. Augusta Nation dường như không có ý định đưa những golfer giỏi nhất thế giới tới việc đột phá giới hạn của mình.

Thay vì kiểm tra ý chí của họ, Masters tôn vinh nghệ thuật trong các đường bóng của họ. Không như việc chứng kiến cuộc chiến đổ máu điển hình như ở U.S.Open, khi bạn xem Masters, bạn có thể thưởng thức chúng như đang xem một trò chơi điện tử. Nó cho chúng ta thấy rằng, golf không phải là một cuộc chiến tinh thần, mà là một cuộc chơi mà bạn muốn đắm chìm vào nó.

Mặc dù Masters là một lời ‘kêu gọi’ tuyệt vời cho sự khởi đầu của mùa giải golf, khi ngành công nghiệp golf cố gắng hết sức mình để tận dụng hết các lợi thế từ sự nhiệt tình của người hâm mộ trong suốt giải đấu, vấn đề này cần được thực hiện cẩn thận. 

RA1

The Masters luôn bảo vệ thương hiệu của mình, vì vậy việc quảng bá sản phẩm của bạn hay việc ràng buộc doanh nghiệp của bạn với giải Masters giống như việc sử dụng logo của Olympics hay NFL. 

Từ túi golf đến giày, áo đấu đến các dụng cụ sửa cỏ, có rất nhiều thứ mang chủ đề của Masters. Tất nhiên là không sản phẩm nào có logo của giải Masters. 

Ngay cả những thông điệp marketing cũng bị làm mờ một cách rất kỳ lạ bằng những cụm từ dành cho các sản phẩm với tông màu xanh lá cây trên các sản phẩm của giải Masters như “Kỷ niệm giải major đầu tiên của năm” hoặc “Mở đầu mùa giải 2019” hay thậm chí là những chiếc giày màu xanh lấy cảm hứng từ Masters của Nike cũng được tung ra cho giải đấu năm nay. 

Bởi lẽ đó, các tập đoàn golf trên thế giới tiếp cận giải Masters theo cách ít phô trương và ồn ào nhất, để cho giải đấu giống với chương trình trên tivi, hơn là những gì mà câu lạc bộ yêu thích. 

Nó có thể được ẩn đi nhiều hơn: kịch bản Masters của Rickie Fowler bao gồm một thứ được xuất hiện như một chiếc áo phông rằn ri bình thường cho đến khi bạn nhìn kỹ và nhận ra họa tiết này - nó mô tả bản đồ của nước Mỹ và đường nét mô tả hình dáng tiểu bang Georgia. 

masters_900x511

Cơ sở để thiết kế những chiếc túi cho các nhân viên phục vụ Masters của TaylorMade bao gồm một chuỗi các con số có ba chữ số dựa trên khoảng cách tính bằng yard của tổng 18 lỗ golf tại Augusta National. 

Bọc đầu gậy của Callaway phát triển cùng Seamus Golf sẽ xuất hiện vào ngày 12/4 với 18 bông hoa trên sản phẩm: trong đó mỗi bông hoa tượng trưng cho tên của mỗi hố golf của sân golf Augusta National.

Tuy nhiên, trong khi Augusta National và giải Masters tạo tiền đề cho nền công nghiệp, giải đấu cũng rời khỏi sân khấu để nền công nghiệp tự xây dựng và phát triển khi mà nhà vô địch khoác lên mình chiếc Vest Xanh. 

Với những thiết bị bán hàng, những vòng đấu và số lượng golfers cố định trong phần lớn thập kỷ qua, cơ hội xuất hiện trên màn hình chính thức của giải Masters chưa bao giờ dễ dàng cả. 

Pillsbury của Clubcorp tin rằng vẫn còn có nhiều cơ hội để khai thác động lực của giải Masters hơn là những điều đã được thực hiện.

Magnolia Lane_900x600

“Là một ngành công nghiệp, chúng ta đã khá tệ trong việc chuyển đổi mối quan tâm với golf – thứ tôi nghĩ là chưa bao giờ cao như vậy – để khuyến khích mọi người tham gia” Pillsbury nói. “Đây là thời điểm bạn cần chủ động thúc đẩy vì bạn biết tất cả những người sở hữu một bộ gậy đánh golf đều đang suy nghĩ về nó”

Pillsbury nói rằng ClubCorp đang hợp tác với Hiệp hội golf chuyên nghiệp Mỹ trong một chương trình thí điểm để thu hút sự quan tâm bắt đầu từ những cảnh quay bắt đầu từ cổng huyền thoại Magnolia Lane dẫn vào nhà CLB sân Augusta National. 

Theo Kiên Cường/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT