Chủ nhật, 14/04/2024 10:46 GMT +7
Dòng sự kiện:

Văn hóa tip tiền cho caddie ở Việt Nam: Nỗi lòng người trong cuộc

17:19 - 14/09/2020

Văn hóa chơi golf tại Việt Nam vẫn là một khái niệm khá mới mẻ. Bởi vậy, chuyện Tip tiền cho các caddie cũng có nhiều điểm cần chú ý.

Bài liên quan

Cũng như phần đông các quốc gia, tại Việt Nam, ngành golf cũng là nơi tiếp nhận văn hóa tiền Tip. Trong đó, phần lớn là tiền tip của golfer dành cho Caddie. Tuy nhiên, việc tip như thế nào để "đẹp lòng đôi bên" là chuyện  dễ dàng.

Tiền Tip - một phần thu nhập đáng kể của Caddie

Caddie được xem là bộ phận không thể thiếu ở mỗi sân golf. Họ sẽ là người đồng hành cùng golfer trên mỗi vòng đấu. Những nỗi nhọc nhằn đằng sau vẻ hào nhoáng của caddie khi được tiếp xúc với môn thể thao quý tộc cũng được nhiều người chiêm nghiệm. Chính vì vậy, việc thưởng thêm cho caddie (tiền tip) dường như cũng đã trở thành thông lệ.

Theo khảo sát của PV, lương cứng của Caddie thường không nhiều, dao động từ 2-4 triệu, thậm chí còn thấp hơn. Bởi vậy, một phần không nhỏ thu nhập của họ đến từ tiền Tip.

caddie

Một Caddy tên Vân Anh ở Hà Nội cho biết: "Lương cơ bản của mình không cao nên thu nhập hầu như chỉ dựa vào tiền tip. Trung bình mỗi golfer tip khoảng 300 nghìn, nếu làm tốt hơn có thể được 400 hoặc 500 nghìn. Nếu chịu khó thì tổng thu nhập cuối tháng cũng không phải thấp".

Mặc dù tip là nguồn thu nhập gần như là "chính" với Vân Anh nhưng cô cũng cho biết, không phải golfer nào cũng được nhiều, và cô không khó chịu với điều đó. Được tip nhiều dĩ nhiên là vui, nhưng nếu ít, cô vẫn phục vụ tốt nhất có thể.

Bài liên quan

"Caddie chúng tôi được học cách để đem lại sự phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Quản lý cũng nói rằng nếu phục vụ tốt sẽ nhận được tiền tip, tuy nhiên số tiền tip ít hay nhiều còn phụ thuộc vào sự chuyên nghiệp và thái độ phục vụ. Thậm chí nếu khách tip ít cũng không nên tỏ thái độ không hài lòng, hay làm việc không tốt. Bởi điều đó không chỉ ảnh hưởng đến khách, đến thu nhập của tôi mà còn ảnh hưởng đến cả bộ phận", Vân Anh chia sẻ.

Cùng quan điểm này, anh Nguyễn Dũng, một Caddy đến từ Đà Nẵng cho rằng, dù muốn dù không, Caddie cũng phải học cách kiềm chế cảm xúc, không so bì khách này khách khác.

"Trong 5 năm làm nghề, có khách tip nhiều, có khách tip ít nhưng mình luôn cố gắng phục vụ chuyên nghiệp nhất có thể. Khách tip ít, tôi sẽ xem lại cách phục vụ của mình để cải thiện. Theo kinh nghiệm của tôi thì các Caddie cứ nhiệt tình, trách nhiệm, tận tâm với công việc chắc chắn sẽ được đền đáp xứng đáng", anh Dũng nói.

Tip cho Caddie, các golfer nói gì?

Văn hóa chơi golf tại Việt Nam suy cho cùng vẫn là một khái niệm mới. Điều này chính là lý do mà một số golfer vẫn còn hiểu nhầm về tiền Tip cho caddie với caddie “fee” mà họ vẫn phải trả khi chơi một vòng golf. Mặc dù hầu hết các sân đều không có quy định, tuy nhiên, để không bị "lạc lõng" trên sân golf, các golfer nên tham khảo trước về việc tip cho caddie tại nơi mà mình chuẩn bị đến chơi.

Theo số liệu mà đa số các golfer chia sẻ, số tiền Tip caddie tại Việt Nam nhận được trung bình tầm 200 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng cho một vòng golf 9 hay 18 hố. Tại các giải đấu, hoặc các sự kiện đặc biệt, như làm caddie cho người tham gia giải, phục vụ khách sang hoặc V.I.P, tiền tip có thể tăng thêm.

Tiền tip cho các caddie phụ thuộc vào sự hài lòng của golfer với họ.

Tiền tip cho các caddie phụ thuộc vào sự hài lòng của golfer với họ.

"Cũng từng có thời gian gắn bó với sân golf nên tôi thấu hiểu nỗi niềm "làm dâu trăm họ", sự chông chênh của nghề caddie. Bởi vậy, sau vòng đấu dù thắng hay thua, tôi cũng thường tip 300 ngàn nếu caddie làm việc bình thường, hoàn thành công việc và 400 ngàn nếu caddie làm việc tốt và có thái độ ứng xử tốt. Chỉ khi đi chơi giải hoặc caddie làm việc xuất sắc và caddie ruột thì tôi mới tip 500 nghìn", golfer Nguyễn Anh Đức (Hà Nội) chia sẻ.

Nói về việc một số golfer có thái độ không tốt, anh cho rằng, các bạn caddie nên có những phản hồi với quản lý sân về vấn đề trả công, còn không nên có thái độ không tốt khi golfer có tip ít hay không tip. Bản thân anh đã gặp nhiều trường hợp golfer sau khi check-out nhận túi gậy về thì phát hiện ra một số những từ không hay được ghi trên túi gậy. Caddie làmnhư vậy là không nên.

Cũng nói về tiền tip cho caddie một golfer ở Nam Định cho rằng: "Hiện tại mức trung bình 300 nghìn cho mỗi vòng golf là hợp lý. Tôi thấy có nhiều bạn caddie đấu tranh về vấn đề tiền tip của golfer là không nên. Bởi lẽ tiền tip thể hiện sự hài lòng của golfer với caddie. Nếu có vấn đề gì về chế độ, caddie nên làm việc với chủ sân bởi cái đó mới là cái mà các bạn đáng được hưởng".

Anh Thư

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT