Thứ 6, 19/04/2024 04:51 GMT +7
Dòng sự kiện:

5 phương pháp phục hồi và điều trị chấn thương khuỷu tay cho golfer

14:20 - 21/08/2023

Hội chứng khuỷu tay người chơi golf là bệnh lý thường gặp ở tay thuận, trong các môn thể thao, đặc biệt là golf. Để có thể hồi phục nhanh chóng cũng như quay lại với tập luyện chuyên nghiệp thì cần có sự can thiệp y tế cụ thể là luyện tập phục hồi chức năng sớm và đúng cách.

Bài liên quan

Hội chứng khuỷu tay người chơi golf là gì?

Hội chứng khuỷu tay người chơi golf (Golfer’s Elbow) hay Viêm lồi cầu trong xương cánh tay (Medial Epicondylitis) là tình trạng đau tại các gân cơ bám vào bờ trong khuỷu tay. 

Khi mắc hội chứng này, người chơi golf thường bị đau khi thực hiện các động tác duỗi khuỷu, đau có thể lan từ khuỷu tay xuống phần cẳng tay, cổ tay.

2357921

Ngoài ra, người bệnh có thể thấy phần khuỷu tay bị sưng nề, ấn đau. Để có thể hồi phục nhanh chóng cũng như quay lại với tập luyện chuyên nghiệp thì cần có sự can thiệp y tế cụ thể là luyện tập phục hồi chức năng sớm và đúng cách.

Cách luyện tập phục hồi chức năng và điều trị chấn thương khuỷu tay

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Kim Liên - Trưởng Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, để có quá trình hồi phục tốt nhất, nhanh nhất và an toàn nhất, người bệnh nên tìm đến cơ sở phục hồi chức năng có uy tín, trình độ chuyên môn cao để được khám, đưa ra phương pháp tập luyện phù hợp và can thiệp bằng các thiết bị tập hiện đại, tiên tiến nhất.

Tùy vào mức độ tổn thương cũng như các tổn thương kèm theo mà thời gian hồi phục kéo dài bao lâu, thường người bệnh sẽ đáp ứng tốt với điều trị phục hồi chức năng sau 2-4 tuần.

Tuy  nhiên, có một số phương pháp tập luyện phục hồi và điều trị chấn thương khuỷu tay phổ biến như sau:

Bảo vệ khuỷu tay: Hạn chế các động tác làm căng cơ cẳng tay, sấp ngửa cẳng tay. Mang đai quấn cẳng tay gần vị trí đau giúp giảm căng gân cơ vùng tổn thương.

Nghỉ ngơi: Liên tục sử dụng cánh tay bị ảnh hưởng có thể kéo dài quá trình lành vết thương và làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn. Ngừng các hoạt động liên quan đến chuyển động lặp đi lặp lại cho đến khi cơn đau biến mất. Khi cơn đau biến mất, hãy dần dần quay trở lại các hoạt động để tránh tự làm mình bị thương.

Chườm lạnh: Trong thời gian đầu sau chấn thương, người bệnh cần được chườm lạnh để giảm đau, giảm sưng nề.

Bài tập vận động cẳng tay: Kéo giãn nhóm cơ cẳng tay; Tập vận động nhóm cơ cẳng tay; Xoa bóp vùng cơ mặt sau cẳng tay, vuốt dọc phần mềm dọc cẳng tay.

Tiêm corticoid tại chỗ: bác sĩ sẽ cân nhắc tiêm corticoid tại gân vị trí khuỷu tay nếu các biểu hiện viêm tại chỗ nặng nề.

Phẫu thuật: Hội chứng khuỷu tay người chơi golf ít khi phải can thiệp phẫu thuật, bác sĩ sẽ cân nhắc can thiệp nếu các phương pháp khác không đạt hiệu quả trong một thời gian dài.

Hải Anh

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT