Thứ 5, 18/04/2024 07:37 GMT +7
Dòng sự kiện:

Bunker án ngữ green độc đáo ở Riviera

20:28 - 19/02/2021

(GolfViet) - Green hố 6 Riviera Country Club, địa điểm đấu PGA Tour tuần này là một hố par 3 mà người chơi khó có thể gặp ở bất kỳ nơi nào khác.

Bài liên quan

Cùng thời những ngôi sao như Jack Nicklaus, Billy Casper (1931-2015) là một đấu thủ nổi bật với khả năng short games tại PGA Tour trong những năm 50, 60 của thế kỷ trước. Ông sở hữu ba major US Open 1959, 1966 và The Masters 1970 trong 51 cúp ở đấu trường Mỹ.

Được giới chuyên môn đánh giá là tay gậy gạt xuất sắc nhưng Casper vẫn bị bối rối bởi bunker án ngữ giữa green hố 6 par 3, sân Riviera. Trong lần dự Los Angeles Open, tiền thân của Genesis Invitational ngày nay, Casper bước tới green sau cú phát bóng về phía bên phải hố và không có phương án khả thi cho cú putt xung quanh bẫy cát. Vốn dè dặt, ông được cho là nháp cú swing ba lần, mỗi lần đều loại bỏ một mảng cỏ khỏi green và sau đó, thực hiện pha pitch bóng cách hố vài inch để cứu par.

Thiết kế green hố 6 độc đáo ở Riviera (Ảnh: Joann Dost)

Thiết kế green hố 6 độc đáo ở Riviera (Ảnh: Joann Dost)

Qua nhiều năm, bunker này vẫn giữ nguyên vị trí, tạo nên một trong những “cạm bẫy” độc đáo nhất của môn golf. Thay vì một đảo green bao quanh bởi nước là bẫy cát được bề mặt gạt bóng bao trùm. Tất cả góp phần tạo nên sức hấp dẫn của Riviera, tác phẩm thiết kế bởi George C. Thomas Jr. và William P. Bell được mở cửa từ năm 1927.

Tại Genesis Invitational 2021, sự kiện mở màn cho chuỗi 7 tuần sôi động hướng đến major ở Augusta National, đa số người chơi đánh bóng ở phía bên trái bunker hố par 3 dài 199 yards có thể gạt bóng, tận dụng độ dốc tương tối lớn để đẩy bóng gần hố. Đó là chiến lược, nhưng không phải nhiệm vụ dễ dàng. Vì vậy, hố golf số 6 chứng kiến không ít golfer ngốn 3 putt và hơn 20 lần, các tay golf dùng đến 4 putt mới xong hố kể từ năm 2003. Năm 2011, Brian Davis đã liên tục 4 putt trong các vòng đấu tại đây.

Biểu đồ chi tiết green hố 6 từ Puttview, với phần màu tím thể hiện độ dốc lớn nhất, các mũi tên chỉ chiều dốc đổ

Biểu đồ chi tiết green hố 6 từ Puttview, với phần màu tím thể hiện độ dốc lớn nhất, các mũi tên chỉ chiều dốc đổ

Chìa khóa giải quyết cho các golfer là có cách tiếp cận phù hợp. Đôi khi, một số người chơi sẽ rút cây gậy wedge để đưa bóng băng qua bẫy cát, dù divot có thể để lại trên green. Điều này hoàn toàn hợp lệ trong luật golf. Người chơi có thể sử dụng bất kỳ loại gậy trong số 14 gậy được phép trong túi để thực hiện mọi cú đánh. Cũng không có quy tắc nào quy định golfer phải sử dụng gậy putter trên green. Tuy nhiên, nếu không chắc tìm được divot phù hợp để phục hồi green về nguyên trạng như một số Tour pro, đừng thử với gậy khác ngoài gậy gạt. 

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT