Thứ 3, 23/04/2024 03:04 GMT +7
Dòng sự kiện:

Cách làm bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

14:48 - 09/06/2021

(GolfViet) - Vào ngày Tết Hàn thực, mọi người thường cúng bánh trôi bánh chay để thể hiện tấm lòng thành kính với bề trên. Bên cạnh đó, hai loại bánh này còn mang ý nghĩa đất trời hòa làm một, mọi sự khởi đầu thuận lợi. Cùng Golf Việt tìm hiểu cách chế biến ra món bánh trôi, bánh chay nhé!

Bài liên quan

Không rõ từ bao giờ, bánh trôi, bánh chay đã trở thành nét đặc trưng của ngày Tết Hàn thực. Nguyên liệu để tạo ra hai loại bánh này thì cực kì đơn giản nhưng để chế biến ra món bánh ngon, đẹp mắt phải cần sự tinh tế, tỉ mỉ trong từng giai đoạn làm bánh.

Bánh trôi bánh chay cúng tổ tiên. Ảnh: Vũ Thanh Hoan

Bánh trôi bánh chay cúng tổ tiên. Ảnh: Vũ Thanh Hoan

Tự tay làm ra những chiếc bánh trôi, bánh chay dâng lên bàn thờ ông bà tổ tiên cũng là một việc thể hiện sự chu đáo, lòng thành tâm của bậc con cháu. Đồng thời còn góp phần giữ gìn và phát huy nét đẹp của phong tục văn hóa đất nước Việt.

GolfViet xin gợi ý cho bạn cách làm bánh trôi bánh chay đơn giản nhất.

Chuẩn bị nguyên liệu.

 - 500g Bột nếp

- 100g Đậu xanh đã được lột sạch vỏ

- 100g dừa được nạo sẵn

- 1 ống Vani tạo mùi

- Bột sắn dây: 2 muỗng

- Đường phên và Đường trắng: 150g 

Chế biến bánh trôi bánh chay

Bước 1: Đậu xanh đã lột vỏ đem đi vo sạch, xong ngâm nước ấm khoảng 1 tiếng cho đậu nở ra. Sau đó cho đậu đã ngâm vào nồi cơm điện, đổ nước vừa tới mặt đậu và nấu đến khi đậu chín, giống như cách chúng ta nấu cơm. 

Bước 2: Trong lúc chờ đậu, chúng ta lấy bột nếp đã chuẩn bị sẵn để làm bánh trôi, bánh chay cho bột ra một cái tô sau đó cho thêm một chút nước ấm để nhào bột. Nhào đến khi thấy bột dẻo, mịn, không dính ra tay là đạt. Để bột nghỉ 15 phút.

Bước 3: Đậu xanh đã được nấu chín thì trực tiếp dùng máy xay tại nhà, xay tới khi đậu nhuyễn rồi bỏ đậu lên chảo chống dính đảo đều cho thêm 50g đường. Đảo cho đường và đậu hòa quyện vào nhau rồi cho thêm dừa nạo cắt nhỏ vào cùng đảo đều thêm chút vani tạo mùi cho nhân bánh, sau đó tắt bếp. 

Nguyên liệu làm bánh trôi bánh chay sau khi sơ chế. Ảnh: Esheep Kitchen

Nguyên liệu làm bánh trôi bánh chay sau khi sơ chế. Ảnh: Esheep Kitchen

Bước 4: Sau khi làm xong nhân bánh, để đậu xanh nguội dần rồi vo thành những viên tròn đều nhỏ như ngón tay cái, tạo hình xong thì xếp vào đĩa để làm nhân cho bánh chay.

Bước 5: Cắt đường phên thành hình hạt lựu để làm nhân bánh trôi.

Bước 6: Sau khi đã sơ chế các nguyên liệu làm bánh, chúng ta bắt đầu tạo hình bánh trôi, bánh chay. Vo tròn bột thành những viên nhỏ vừa ăn. Tạo ở giữa một lỗ nhỏ để nhồi nhân đậu xanh cho bánh chay và cho bánh trôi là viên đường phên cắt hạt lựu vào. Bao viên bột lại và vo tròn cho kín viên bột, tránh vo viên quá sát khiến vỏ bánh bị mỏng và bánh có thể bị vỡ khi đun.

Bước tạo hình bánh trôi bánh chay cũng rất quan trọng

Bước tạo hình bánh trôi bánh chay cũng rất quan trọng

Bước 7: Sau khi đã tạo hình cho món bánh trôi, bánh chay xong thì tiến hành cho nồi nước lên bếp nấu sôi, thả nhẹ nhàng những viên bánh đã nặn vào luộc đến khi bánh nổi lên là được. Bánh đã nấu chín thì tiếp tục cho bánh vào ngay bát nước lạnh để bánh không bị bết dính với nhau. Nếu muốn tạo màu cho bánh thì sau khi vớt bánh sẽ thả vào các bát nước màu khoảng 15-30 phút.

Bước 8: Đem bánh trôi đã ráo nước sắp xếp ra dĩa rồi cho thêm vừng rang chấm lên trên mặt bánh trôi cho đẹp mắt. Đối với bánh chay thì đựng trong bát, cho một ít nước sắn dây đã chuẩn bị lên trên, trang trí thêm ít đậu xanh đã hấp chín kèm dừa nạo để bánh thêm thơm ngon, bắt mắt.

tet-han-thuc-2

Vào dịp Tết Hàn thực, không có gì tuyệt vời bằng việc cả nhà quây quần bên nhau cùng chuẩn bị những món bánh thơm ngon dâng lên bàn thờ ông bà, tổ tiên, mong cầu sự an nhiên cho gia đình và tưởng nhớ đến những người xưa đã khuất.

Tố Nguyên

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT