Thứ 6, 26/04/2024 07:54 GMT +7
Dòng sự kiện:

Điểm Hole in One trong golf nghĩa là gì?

18:24 - 25/10/2020

(GolfViet) - Tương tự như Eagle, birdie, par hay bogey, Hole in One là một thuật ngữ tính điểm hố được sử dụng trong bộ môn golf.

Bài liên quan

Khái niệm thuật ngữ Hole in One

Theo từ điển Anh - Việt, hole có nghĩa là lỗ, hố, chỗ sâu, hang,... Với golf, hole dùng để chỉ hố (lỗ) golf, nơi người chơi cần phải đưa bóng vào sau cú đánh.

Hole in One, HIO hay điểm Ace là thuật ngữ được dùng khi golfer đưa bóng vào nằm trong hố trên green chỉ với một cú đánh (stroke). Điều đó đồng nghĩa với việc golfer trực tiếp đánh bóng từ khu vực phát bóng vào hố và điểm số của hố được ghi nhận trên scorecard là 1.

Diem-Hole-in-One-HIO-trong-golf-nghia-la-gi

Trong một vòng chơi golf, Hole in One là một trong những điều thú vị nhất có thể xảy ra với golfer. Chúng luôn mang lại khoảnh khắc bùng nổ và phấn khích mà bất cứ golfer nào cũng ao ước sở hữu.

Ai là người đầu tiên ghi điểm Hole in One?

Một trong những ngôi sao đầu tiên của golf chuyên nghiệp, Young Tom Morris được ghi nhận là người đầu tiên tạo Hole-in-One vào năm 1869, trong khuôn khổ giải British Open.

Tỷ lệ đánh bóng ghi điểm HIO

Không phải ngẫu nhiên Hole in One trở thành cú đánh ghi điểm mà golfer nào cũng mong muốn ít nhất một lần đạt được khi chơi golf bởi xác suất thuộc hàng hiếm hoi. Theo thống kê, tỷ lệ vung gậy ghi HIO là 1/3.000 với các golfer chuyên nghiệp, 1/5.000 với golfer có handicap thấp và 1/12.000 với golfer nghiệp dư. Nếu muốn ghi HIO trên hố par 3 dài hơn 2000 yards, tỷ lệ ấy lên tới 1/150.000.

Chưa dừng lại ở đó, xác suất để hai golfer đạt HIO trên cùng một hố ở mức 1/17 triệu, còn 1/67 triệu là tỷ lệ trung bình để cho một golfer hai lần ghi Ace trên cùng một hố.

“Liệu tôi có thể ghi được Hole in One?” là câu hỏi của đa số các golfer. Nếu bạn là người chơi đạt mức điểm chấp thấp và chơi khoảng 1000 vòng golf trong cuộc đời (25 vòng/năm và trong thời gian 40 năm), bạn có 20% cơ hội ít nhất một lần thực hiện Hole in One.

Diem-Hole-in-One-HIO-trong-golf-nghia-la-gi(1)

Tuy nhiên, dù có tỷ lệ hiếm hoi hơn nhiều cú ghi điểm tốt ở các bộ môn khác, Hole in One vẫn xảy ra hàng ngày ở các sân golf Việt Nam và trên toàn thế giới. Vì vậy, bên cạnh yếu tố khả năng, kỹ thuật, may mắn là một yếu tố không thể thiếu.

Những câu chuyện thú vị xung quanh Hole in One của thế giới

1140 là tổng số điểm HIO xuất hiện trên PGA Tour từ năm 1983 đến 2020 (tính đến giải Arnorld Palmer Invitational hồi tháng 3, chỉ bao gồm các sự kiện đấu gậy chính thức, không tính giải đối kháng, đồng đội, đấu play-off hay theo thể thức Stableford). Trong đó, American Express là giải ghi nhận nhiều Ace nhất với 54 cú đánh, còn mùa giải đang giữ kỷ lục về số lượng là PGA Tour 1994, với 44 Hole in One. Cũng xét trên đấu trường golf chuyên nghiệp Mỹ cùng mốc thời gian, Robert Allenby và Hal Sutton là hai người chơi sở hữu nhiều HIO nhất (10).

Trong khi đó, danh hiệu “vua” Hole-in-One (King of Aces) thuộc về Mancil Davis với 51 lần. Còn golfer nghiệp dư Norman Manley đang giữ kỷ lục 59 lần thành công ghi HIO.

Dấu ấn HIO trong lịch sử golf Việt

Tại Việt Nam, golfer chuyên nghiệp Lê Xuân Phương đang là người ghi nhiều HIO nhất với thành tích 14 lần. Ông có kinh nghiệm hơn 20 năm trong nghề, từng là thành viên đội tuyển Quốc gia Việt Nam dự SeaGames 21 (2001 ở Malaysia) và các giải golf nghiệp dư quan trọng.

Vài năm gần đây, khi các giải đấu ngày càng được nâng tầm quy mô, chất lượng và số lượng, số golfer ghi dấu ấn với Hole in One ngày càng nhiều. Ngày 5/3/2017, một thành tích hiếm có của thế giới đã được lập tại Việt Nam khi hai golfer trong cùng nhóm (flight) là Bùi Bắc An và Nguyễn Thanh Bình cùng ghi HIO ở hố 6, sân Diamond Bay Nha Trang.

Tại Chervo Open Championship 2019, golfer Nguyễn Hữu Hoàng đã trở thành người ghi Hole in One nhanh nhất lịch sử golf Việt khi vừa bước vào giờ thi đấu buổi chiều.

Golfer Nguyễn Hữu Hoàng (áo vàng ngồi giữa) ghi hole-in-one ngay cú phát bóng đầu tiên tại giải Chervo Open Championship 2019

Golfer Nguyễn Hữu Hoàng (áo vàng ngồi giữa) ghi hole-in-one ngay cú phát bóng đầu tiên tại giải Chervo Open Championship 2019

Ngoài ra, không thể không kể đến những cú HIO trị giá lên đến 10 hay 11 con số. Năm 2016, nữ golfer gần 60 tuổi Bùi Thị Hồng Thanh đã phá “dớp” nghèo ở sân FLC Golf Links Sam Son (hố 16) với cú đánh mang về phần thường xế sang Genesis G90. Một năm sau, golfer Trần Phương ẵm giải trị giá hơn 7 tỷ đồng nhờ cú đánh một gậy trúng hố giải FLC Golf Championship.

Với giải golf mừng sinh nhật Tập đoàn FLC trong hai năm gần đây (2018 và 2019), giải thưởng HIO bạc tỷ lần lượt tìm ra chủ nhân với golfer Nguyễn Tuấn Anh (6.5 tỷ đồng) và golfer Trần Huy Cương (10 tỷ đồng). Tháng 9 vừa qua, làng golf Việt tiếp tục chấn động với HIO 10 tỷ đồng từ golfer Nguyễn Thanh Anh, giải FLCHomes Autumn Tournament 2020.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT