Thứ 6, 26/04/2024 11:26 GMT +7
Dòng sự kiện:

Bogey và double bogey: Điểm nào tốt hơn?

09:17 - 06/10/2020

(GolfViet) - Trong nhiều tình huống, ghi một điểm +2 so với par của hố không tệ hơn là mấy so với việc mắc bogey, nhất là trong thể thức đấu đối kháng.

Bài liên quan

Bogey là thuật ngữ tính điểm trong golf khi người chơi đánh vượt số gậy chuẩn của hố đó là một gậy, còn double bogey thể hiện số điểm 2 over-par trên một hố. Do đó nếu trong đấu gậy, một bogey luôn tốt hơn điểm double bogey. Nhưng nếu đang trong trận đấu match play, đối thủ chốt hố với điểm par, còn bạn trượt cú putt tương tự thì lúc này, điểm bogey hay double bogey không quan trọng vì bạn đều thua theo cả hai cách.

Nguồn gốc lịch sử của bogey

Thuật ngữ bogey lần đầu xuất hiện ở Anh vào năm 1890, khi Hugh Rotherham, thư ký sân Coventry Golf Club muốn thiết lập số gậy tiêu chuẩn mà một người chơi golf giỏi nên thực hiện ở một hố. Trong hệ thống tính điểm ngày nay, điểm số chúng ta gọi là par khi ấy chính là bogey. Cách gọi này xuất phát từ một bài hát tiếng Anh “The Bogey Man” có câu hát “I’m The Bogey Man, catch me if you can”, với đại ý là golfer đang cố gắng ghi được điểm số thích hợp.

Nếu trong đấu gậy, bogey luôn tốt hơn double bogey thì ở đấu đối kháng, nó hoàn toàn phụ thuộc vào đối thủ của bạn đánh bao nhiêu?

Nếu trong đấu gậy, bogey luôn tốt hơn double bogey thì ở đấu đối kháng, nó hoàn toàn phụ thuộc vào đối thủ của bạn đánh bao nhiêu?

Hệ thống Par

Một tác giả viết về golf người Anh lần đầu tiên sử dụng thuật ngữ par để đại diện cho một điểm số hoàn hảo vào những năm 1860. Tuy nhiên, cách gọi này không phổ biến. Đến năm 1911, Hiệp hội Golf Mỹ (USGA) đã phát triển một hệ thống tiêu chuẩn hóa điểm số và sử dụng par như một điểm số được kỳ vọng, còn bogey thì dùng để chỉ điểm +1 gậy với par. Người Anh cũng sử dụng cách tính điểm trên từ những năm 1920.

USGA ban đầu xác định bất kỳ hố nào dài 225 yards sẽ là hố par 3, từ 225 đến 425 yards sẽ là par 4. Hố có độ dài trong khoảng 426 đến 600 yards được chơi như hố par 5 trong khi các hố khoảng cách hơn 600 yards là par 6. Mỗi chỉ định mốc par giả định golfer sẽ thực hiện hai cú putt. Chẳng hạn với hố par 4, một người chơi giỏi trong điều kiện lý tưởng sẽ on green sau hai cú đánh và hai lần gạt bóng để giữ par.

Nguồn gốc của double bogey

Như đã nói, double bogey đề cập đến điểm 2 over par trên hố. Một số người đã cố gắng thay double bogey bằng cách gọi “buzzard” nhưng thuật ngữ này không được cộng đồng golf chú ý.

Empty

Tại Mỹ, điểm 1 under par cho hố bắt đầu được gọi là birdie vào đầu thế kỷ XX. Nối tiếp về chủ đề cách gọi liên quan đến những loài chim, điểm -2 so với par hố là Eagle (đại bàng), -3 gậy so với điểm par là Double eagle hoặc một Albatross (chim hải âu). Trong trường hợp đánh -5 gậy với par, thuật ngữ mô tả điểm là Condor (kền kền) và -6 là Ostrich (đà điểu châu Phi). Dù tỷ lệ thuộc hàng hiếm hoi nhưng trong lịch sử, có bốn golfer đã ghi điểm Condor, còn Ostrich thì chưa ghi nhận tên tuổi nào lập được bởi điều này gần như không thể với khả năng phát bóng của người bình thường.

Thảo Phạm (theo Golf Week)

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT