Thứ 3, 23/04/2024 03:45 GMT +7
Dòng sự kiện:

Những kỷ lục hole in one đáng chú ý của làng golf Việt

09:30 - 07/11/2020

Đạt được cú đánh hole in one (điểm ace) luôn là điều ao ước và tự hào của mỗi golfer. Bởi để tạo nên cú ghi điểm kỳ diệu này, một golf thủ chuyên nghiệp trung bình phải mất 3000 lần vung gậy.

Thế nhưng, golf vốn là môn thể thao không thể dự báo trước được. Với hole in one golf cũng vậy! Làng golf Việt Nam đã chứng kiến những kỷ lục đạt điểm ace đầy thú vị và bất ngờ. Cùng Golfviet khám phá. 

Hole in one trong golf nghĩa là gì?

Trong từ điển Anh - Việt, hole có nghĩa là lỗ, hố, chỗ sâu, hang,... Còn trong bộ môn golf, hole là thuật ngữ golf dùng để chỉ hố (lỗ) golf - nơi các golf thủ có nhiệm vị phải đưa bóng vào. 

Một cú đánh đưa bóng thẳng từ tee vào hố golf sẽ được gọi là hole in one hay điểm ace. Vì chỉ cần một lượt gậy duy nhất để đưa bóng vào hố nên hole in one còn có tên gọi điểm 1. Những cú hole in one thường xảy ra tại Par 3 vì Par 4 và Par 5 có khoảng cách quá dài. 

Nhung-ky-luc-hole-in-one-golf-Viet-Nam2

Tỷ lệ đánh bóng để một golf thủ chuyên nghiệp đạt hole in one là 1/3000, 1/5000 với người chơi có handicap thấp. Với những người chơi golf nghiệp dư, tỷ lệ này lên đến 1/12000. Bên cạnh đó, tỷ lệ để hai golfer cùng đạt điểm ace trên một hố golf là 1/17 triệu, còn tỷ lệ một người chơi đạt hai lần điểm ace trên cùng một hố golf là 1/67 triệu. Những con số này đủ để thấy hole in one trong golf hiếm hoi như thế nào. 

Người nắm giữ điểm ace nhiều nhất Việt Nam

Kỷ lục này thuộc về golfer chuyên nghiệp Lê Xuân Phương, biệt danh Phương Tiger. Đến thời điểm hiện tại, golfer hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề, từng là thành viên đội tuyển Quốc gia Việt Nam đã đạt 14 lần hole in one tại các giải golf trong nước và quốc tế. 

Hai golfer Việt cùng hole in one trên một hố golf

Mặc dù xác suất để hai người chơi cùng đạt điểm hole in one trên một hố golf là 1/17 triệu, thế nhưng, không phải là không có điều kỳ diệu xảy ra.

Ngày 5/3/2017, hai golfer chơi trong flight (nhóm đấu) là Bùi Bắc An và Nguyễn Thanh Bình đã xác lập kỷ lục hiếm có: Cùng ghi điểm hole in one tại hố số 6 của sân Diamond Bay Nha Trang. Cũng tại hố golf số 6, Par 3 dài 154 Yards của sân Diamond, golfer Trương Xuân Đoàn đã ghi điểm hole in one bằng gậy sắt số 8; chính thức nâng số golfer có cú đánh đạt điểm ace trong cùng một hố golf vào ngày 5/3 lên đến con số 3. 

Golfer Bùi Bắc An (bên phải) và golfer Nguyễn Thanh Bình (bên trái) cùng có hole one one tại cùng một hố golf

Golfer Bùi Bắc An (bên phải) và golfer Nguyễn Thanh Bình (bên trái) cùng có hole one one tại cùng một hố golf

Người phá "dớp" nghèo hole in one tại sân golf FLC Samson Golf Link

Xuất sắc đạt hole ine one tại hố golf 16 từ khoảng cách 133 Yards, golfer Nguyễn Tuấn Anh đã hóa giải sự vắng bóng điểm ace tại sân golf FLC Sầm Sơn kéo dài từ năm 2016. 

Cú hole in one lịch sử tại giải golf FLC Group - 17th Anniversary Golf Tournament (tháng 11/2018) đã mang về cho golfer Nguyễn Tuấn Anh giải thưởng làm "xao xuyến" làng golf Việt: 4 xe Mercedes Benz C200, 100 triệu đồng tiền mặt, hàng loạt phần thưởng bằng hiện vật đi kèm. Như vậy, tổng giá trị của cú hole in one tại FLC Sầm Sơn trị giá đến 6,5 tỷ đồng. 

Những cú hole in one có phần thưởng cực khủng của làng golf Việt

Hole in one là trường hợp hy hữu và đặc biệt của golf. Vì vậy, những golfer may mắn đạt được thành tích này sẽ nhận được những giải thưởng lớn. Lịch sử golf Việt Nam đã từng chứng kiến những golfer nhận được phần thưởng cực khủng nhờ hole in one.

- Năm 2016: Golfer gần 60 tuổi Bùi Thị Hồng Thanh đã chiến thẳng giải thưởng hole in one tại hố số 16, là hố được đánh giá có độ khó cao nhất với khoảng cách 138 Yards. Phần thưởng cho cú hole in one tại giải FLC Golf Championship 2016 là một chiếc xế sang Genesis G90.

Golfer Bùi Thị Hồng Thanh nhận giải thưởng hole in one là một chiếc xe hơi hạng sang

Golfer Bùi Thị Hồng Thanh nhận giải thưởng hole in one là một chiếc xe hơi hạng sang

- Năm 2017: Tại giải đấu FLC Golf Championship, golfer Trần Phương đã có một cú đánh xuất sắc ghi điểm hole in one tại hố số 16 Par3. Tổng giá trị giải thưởng golfer đến từ TP Hồ Chí Minh nhận được trị giá hơn 7 tỷ đồng. Bao gồm: Ba ô tô hạng sạng, 10 ngàn Đô-la tiền mặt và một căn hộ tại dự án Sea Tower tại Quy Nhơn. 

- Năm 2018: Phần thưởng hole in one có tổng trị giá gần 10 tỷ đồng đã được trao cho golfer Cao Xuân Hùng - người đã xuất sắc ghi điểm ace tại hố số 11. Đây là giải thưởng lớn nhất nằm trong khuôn khổ của giải golf chào mừng ngày cất cánh của hãng hàng không Bamboo. 

- Bước sang năm 2019, làng golf Việt tiếp tục xuất hiện những giải thưởng cực khủng cho golfer xuất sắc đạt được điểm hole in one. Tại giải golf Bamboo Airways 18/8 Golf Tournament 2019 khởi tranh tại FLC Samson Golf Links, golfer tham gia tranh tài có cơ hội nhận được 16 xe hơi hạng sang nếu "săn" được hole in one cùng những phần thưởng hấp dẫn với tổng giá trị giải thưởng lên đến hàng trăm tỷ đồng. 

Thanh Bình/SHTT
THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT