Thứ 5, 18/04/2024 12:31 GMT +7
Dòng sự kiện:

Đừng tự lừa gạt bản thân mình bằng gian lận trong golf!

13:56 - 18/12/2019

(GolfViet) - Golf là một môn thể thao đặc biệt bởi người chơi sẽ tự đóng vai trò trọng tài, tự tính số điểm của mình và tự đưa ra hình phạt nếu phạm luật. Chính vì vậy, golf đòi hỏi tính tự giác, trung thực và danh dự cao.

Bài liên quan

Tuy nhiên trên thực tế vẫn có không ít hành vi gian dối xảy ra trên sân golf ở các cấp độ và mức độ khác nhau.

Donald Trump

Được đánh giá là tay golf số 1 trong số những người từng điều hành Nhà Trắng, tuy nhiên những người đã có cơ hội trải nghiệm chơi golf với ông Trump đều chung 1 ý kiến cho rằng ông là “kẻ gian lận tồi tệ nhất thế giới”. Cuốn sách Commander in Cheat: How Golf Explains Trump của tác giả Rick Reilly đã kể lại hàng tá ví dụ về những lần ăn gian của tổng thống Mỹ khi chơi golf. Theo tác giả, ông Trump thường xuyên đá quả bóng golf trở lại fairway, tới mức các caddie đặt cho ông biệt danh "Pele".

Chuyện gian lận khi chơi golf của Donald Trump bị viết thành sách

Chuyện gian lận khi chơi golf của Donald Trump bị viết thành sách

Chuyên gia golf của FOX Sports, Brad Faxon từng là đồng đội của Trump trong trận đấu đôi với hai golfer nổi tiếng Tiger Woods và Dustin Johnson. Nhà phân tích này kể rằng tổng thống Mỹ đã cố tình không tính gậy phạt khi hai lần đánh bóng xuống nước. Không những vậy, sau khi đánh bóng xuống nước, Trump sẽ giả vờ tìm thấy bóng gần mép nước, hoặc lén lút thả trái bóng xuống sân trong lúc mọi người không để ý.

Nhiều người nổi tiếng cũng xác nhận chứng kiến Trump "ăn gian" khi thi đấu cùng ông. Nhưng họ không nói ra ở thời điểm đó vì nghĩ rằng đó là luật riêng của Trump khi thi đấu trên "sân nhà".

Patrick Reed

Tại sự kiện Hero World Challenge 2019, khi Patrick Reed vừa chứng tỏ được thực lực bản thân thì anh lại vướng phải scandal gian lận gây nhiều tranh cãi. Cụ thể, Patrick Reed đã đẩy cát phía sau bóng khi đang đánh tập và bị phạt do phạm luật cải thiện vị trí bóng nằm. Điều đáng nói là sau khi vòng đấu kết thúc, anh lại ngụy biện rằng mình không cố tình và không biết đã vi phạm nhưng hành động này không thoát được góc quay của camera.

Patrick Reed khiến dư luận phẫn nộ vì hành vi gian lận

Patrick Reed khiến dư luận phẫn nộ vì hành vi gian lận

Gian lận là điều kiêng kỵ tuyệt đối không nên phạm phải trong bất kỳ môn nào và đặc biệt là ở golf. Chính sự việc này và lời tự bào chữa sau đó của Reed đã khiến anh phải nhận chỉ trích gay gắt và sự khiêu khích của khán giả.

Tại Việt Nam

Tại Việt Nam, nhiều golfer coi golf là môn thể thao giải trí và quên rằng nó cũng có bộ luật đồ sộ với những quy tắc cần phải tuân thủ nghiêm ngặt. Chính vì vậy, nhiều người đã thiếu trung thực khi thả bóng sai vị trí hoặc tác động gậy đến bóng để có điều kiện đánh tốt hơn. Điều này rõ ràng gây ức chế đối với những người chơi nghiêm túc, hiểu rõ về luật.

Thậm chí ở một số giải đấu ở quy mô quốc gia, có không ít golfer thể hiện những thái độ thiếu chuyên nghiệp: tự ý dời bỏ cuộc chơi mà không thông báo BTC, dẫm lên line của người khác, ghi điểm sai, ăn gian thành tích…làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của bạn chơi, gây bối rối cho BTC.

Golfer Lê Hữu Giang đã phải dừng cuộc chơi vì sự cố hi hữu

Golfer Lê Hữu Giang đã phải dừng cuộc chơi vì sự cố hi hữu

Chúng ta có thể nhắc đến sự việc xảy ra tại hố 18, vòng 3 giải FLC Masters (ngày 21/12/2018) trên sân golf Quy Nhơn. Trong khi chuẩn bị thực hiện cú đánh kế tiếp, golfer Lê Hữu Giang làm bóng di chuyển, sau đó thực hiện ngay cú đánh mà không đưa trái bóng về vị trí cũ. Hành động đó đã vi phạm luật 18-2, đồng nghĩa anh bị phạt hai gậy. Tuy nhiên khi nộp bảng điểm tổng vào cuối ngày thi đấu, Hữu Giang không cộng thêm gậy phạt dù đã biết về lỗi vi phạm. Hố 18 vẫn được anh tính là birdie và bảng điểm có số gậy là 70, thấp hơn thực tế hai gậy.

Với việc nộp bảng điểm thấp hơn số gậy thực tế và rời khỏi phòng nộp score, Hữu Giang lại phạm thêm luật 6-6d. Tổ trọng tài và ban tổ chức thống nhất áp dụng xử phạt theo luật này, truất quyền thi đấu với Lê Hữu Giang.

Phải làm gì khi thấy bạn chơi gian lận?

Golf không có chỗ cho sự gian lận. Nếu bạn phát hiện ra người cùng chơi có biểu hiện gian lận hãy gọi người đó đến nơi bạn tìm thấy banh để họ hiểu rằng bạn đã biết hết mọi chuyện, hãy tập chấp nhận kết quả không như ý và đừng cố chơi gian.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng vài phương pháp nhẹ nhàng khác. Chẳng hạn lặng lẽ đặt vào tủ đồ của anh ta một hộp quà nhỏ là quyển hướng dẫn luật golf. Không nói thì hẳn ai cũng hiểu ý tứ trong đó là “Này anh bạn, chúng tôi ai cũng nhìn ra anh đã làm gì”. Đây là một cách làm thân thiện, lịch sự mà lại hiệu quả vô cùng.

Với những tay golf gian lận chuyên nghiệp, tốt nhất bạn không nên chơi cùng họ

Với những tay golf gian lận chuyên nghiệp, tốt nhất bạn không nên chơi cùng họ

Nếu tình trạng đó vẫn tiếp diễn, cách tốt nhất là không chơi golf với họ nữa. Bởi lẽ,  việc gian lận trong môn chơi mà nền tảng là lòng trung thực thì họ cũng sẽ thiếu ngay thẳng trong nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống.

Những golfer chân chính luôn mong muốn kết quả mỗi vòng chơi phản ánh đúng khả năng của mình. Nếu thẻ điểm hôm nay không đẹp như sở nguyện, họ sẽ quay trở lại chinh phục sân golf vào một ngày khác. Chơi theo Luật, hành xử chuẩn mực và tôn trọng bạn chơi, đó mới là tinh thần thể thao mã thượng trong golf mà ta vẫn hay nói đến.

Chúng ta có thể kể đến một số trường hợp như: Ở giải British Open 2001, Ian Woosnam đã bất ngờ phát hiện ra rằng trong túi gậy của mình dư một cây gậy phát bóng khi ông bước đến điểm phát bóng thứ hai của vòng cuối.

Ian Woosnam khiến cộng đồng golf nhớ mãi vì hành động trong sạch của mình

Ian Woosnam khiến cộng đồng golf nhớ mãi vì hành động trong sạch của mình

Nếu Woosnam không nói ra thì sẽ chẳng có ai biết là ông ấy đã phạm luật giới hạn 14 cây gậy trong túi. Nhưng ngay lập tức, Woosnam ném cây gậy phát bóng đi – và nói vài lời với caddie của mình – sau đó cộng thêm hai gậy vào thẻ điểm.

Hoặc sự việc tại giải Greater Hartford Open 1996, Greg Norman đã tự mình rời cuộc chơi vì những lý do mang tính kỹ thuật: Ông ấy đã sử dụng một quả bóng chưa được chứng nhận.

Thực ra, quả bóng tốt nhưng nhãn hiệu của nó chưa được chứng nhận. Rõ ràng quả bóng hoàn toàn không mang lợi thế gì nhưng Norman đã làm điều duy nhất mà ông biết mình phải làm. Đó là tự loại mình ra khỏi giải đấu.

Minh Tuệ

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT