Thứ 2, 08/04/2024 11:36 GMT +7
Dòng sự kiện:

Hỏi đáp về thỏa thuận kinh doanh mới của PGA Tour

13:55 - 01/02/2024

Hôm thứ Tư, PGA Tour đã thông báo rằng họ có đối tác tài chính mới là Strategic Sports Group và hàng tỷ đô la để đầu tư vào dự án mới của mình, PGA Tour Enterprises.

Bài liên quan

Điều đó có ý nghĩa gì? Thực ra, không ai thật sự biết, ít nhất là chắc chắn. Tuy nhiên, các chuyên gia của Golf Digest đã cố gắng tìm hiểu và phân tích tất cả những gì họ biết/ nghĩ tới thời điểm này để giúp bạn hiểu rõ về những gì đã xảy ra và ý nghĩa của nó trong tương lai. Với điều đó, chúng ta hãy trả lời một số câu hỏi:

PGA Tour đã ký thỏa thuận với Ả Rập Saudi vào mùa hè năm ngoái phải không?

Đúng, PGA Tour thực chất đã đồng ý thử đàm phán thỏa thuận với Quỹ Đầu tư Công của quốc gia này, và thỏa thuận khung ngày 6 tháng 6 của họ đã gỡ bỏ các vụ kiện giữa hai bên. Tuy nhiên, chưa có một đối tác chính thức trong thỏa thuận này.

Việc thỏa thuận khung bị chỉ trích từ cả những người ủng hộ và đối tác trong PGA Tour. Các vận động viên PGA Tour đã phản đối tính bí mật trong quá trình đàm phán. Cũng có sự phản đối từ phía chính phủ Mỹ do tiềm ẩn vấn đề tiêu cực với quy định chống độc quyền. Sự phẫn nộ rõ ràng vẫn còn với sự thay đổi tư thế của PGA Tour - ban đầu không muốn liên quan gì đến PIF, rồi đột ngột muốn trở thành đối tác kinh doanh, chưa kể đến những rắc rối đạo đức đi kèm việc làm ăn với Ả Rập Saudi.

1686248513630 (2)

Do sự phản ứng tiêu cực của một nhóm nhỏ đã đưa ra thỏa thuận khung, nhiều cá nhân được bổ sung vào quá trình ra quyết định của PGA Tour, bao gồm cả Tiger Woods. Khi các quan chức của PGA Tour tham dự buổi điều trần tại Quốc hội liên quan đến dự án đề xuất với PIF, PGA Tour bắt đầu tiếp cận những hình thức đầu tư vốn riêng khác, không chỉ để làm vừa lòng quan ngại về chống độc quyền trong một sự sáp nhập mà còn là nguồn tài trợ thay thế cho PIF nếu thỏa thuận khung không thành hiện thực.

Vậy thỏa thuận hôm thứ Tư là gì?

Cuộc hợp tác mới giữa PGA Tour và Strategic Sports Group đã mang lại một dự án kinh doanh mới được gọi là PGA Tour Enterprises, với mục tiêu được công bố trong thỏa thuận khung trước đó. Dự án này đã chính thức được ra mắt nhờ sự hỗ trợ tài chính lên đến 3 tỷ đô la từ liên minh Strategic Sports Group, với khoản đầu tư ban đầu là 1,5 tỷ đô la.

Số tiền 3 tỷ đô la sẽ được đầu tư vào PGA Tour Enterprises, trong khi cho phép PGA Tour giữ được đặc quyền phi lợi nhuận 501(c)(6), mang theo các lợi ích miễn thuế cho "hiệp hội kinh doanh, phòng thương mại, hiệp hội bất động sản, hiệp hội giao dịch và các liên đoàn bóng đá chuyên nghiệp".

Ban đầu, dự kiến PIF sẽ đầu tư ít nhất 1 tỷ đô la nữa vào PGA Tour Enterprises và LIV Golf sẽ được tích hợp vào PGA Tour Enterprises. PGA Tour tuyên bố rằng giá trị của PGA Tour Enterprises đạt 12 tỷ đô la.

Ai tạo nên Strategic Sports Group?

SSG là một tập hợp các nhà đầu tư và công ty, do Fenway Sports Group dẫn đầu. Tập đoàn thể thao này sở hữu đội bóng Boston Red Sox, đội bóng băng Pittsburgh Penguins, Liverpool F.C. và một đội đua NASCAR. Nhóm cũng sở hữu Fenway Park và New England Sports Network. Các thành viên khác của SSG bao gồm Arthur Blank (chủ sở hữu đội Atlanta Falcons), Wyc Grousbeck (Boston Celtics), Marc Lasry (Milwaukee Bucks), Tom Ricketts (Chicago Cubs), Cohen Private Ventures (New York Mets) và HighPost Capital. 

Vậy Fenway có quản lý PGA Tour Enterprises không?

Về mặt kỹ thuật, PGA Tour sẽ là chủ sở hữu kiểm soát của PGA Tour Enterprises, với Ủy viên PGA Tour Jay Monahan đảm nhận vai trò CEO và SSG được coi là đối tác thiểu số. Trong thỏa thuận khung trước đó, người đứng đầu Saudi PIF (và cũng là người đứng đầu thực tế của LIV Golf) Yasir Al-Rumayyan được liệt kê là chủ tịch của PGA Tour Enterprises, nhưng Al-Rumayyan không được đề cập trong bất kỳ thông cáo nào vào ngày thứ Tư hoặc trong cuộc gọi cho các vận động viên PGA Tour. Trong cuộc gọi với các vận động viên vào ngày thứ Tư, đã được giải thích rằng bốn thành viên của SSG sẽ tham gia vào ban quản trị của Enterprises để đưa ra quyết định, cùng với bảy vận động viên PGA Tour, Monahan và một giám đốc khác từ PGA Tour.

Các vận động viên sẽ được hưởng lợi như thế nào?

The tour thông tin rằng hơn 200 thành viên của họ sẽ có cơ hội trở thành chủ sở hữu cổ phiếu trong PGA Tour Enterprises, dự định chia sẻ 1,5 tỷ đô la cổ phiếu. Những khoản hỗ trợ này, được trao dần theo thời gian, sẽ được "dựa trên thành tích sự nghiệp, thành tích gần đây, sự tham gia và dịch vụ tương lai và tình trạng thành viên PGA Tour, và các khoản hỗ trợ chỉ có sẵn cho các vận động viên PGA Tour đủ điều kiện". Hầu hết cổ phiếu sẽ được trao cho những vận động viên hàng đầu của môn thể thao này, như một hình thức bồi thường để ngăn chặn họ chuyển sang LIV Golf. Vì vậy, các vận động viên sẽ trở thành chủ sở hữu trong PGA Tour Enterprises.

Vậy LIV Golf không liên quan gì đến điều này cả?

Trong một thông cáo báo chí, PGA Tour cho biết thông báo vào ngày thứ Tư "cho phép việc đồng đầu tư từ Quỹ Đầu tư Công cộng (PIF) trong tương lai, tùy thuộc vào tất cả các phê duyệt điều chỉnh cần thiết". Các nguồn tin quen thuộc với cuộc đàm phán đã nói với Golf Digest rằng SSG đã thực hiện thỏa thuận với PGA Tour với niềm tin rằng PIF sẽ trở thành một phần của PGA Tour Enterprises trong tương lai.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa PIF và PGA Tour không diễn ra tốt. Các quan chức PIF tức giận vì PGA Tour đã tìm kiếm vốn thể chế tư nhân, đó là lý do tại sao PIF đã chiêu mộ Jon Rahm để tham gia LIV vào cuối năm 2023. Rahm được xem là một con cờ đàm phán trong bối cảnh lo ngại rằng PGA Tour cuối cùng sẽ rời khỏi thỏa thuận khung đề xuất, với niềm tin rằng PGA Tour không thể mất một người có giá trị như Rahm. 

Có nghĩa là cuộc chiến giữa LIV và PGA Tour lại nổ ra?

Công khai, cả hai bên khẳng định rằng họ vẫn đang tiếp tục đàm phán. Riêng tư... cuộc chiến chắc chắn lại nổ ra.

Ngọc Ngân

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT