Chủ nhật, 28/04/2024 10:58 GMT +7
Dòng sự kiện:

John Catlin mất suất dự US Open do chơi chậm

13:25 - 11/06/2021

(GolfViet) - Ở vòng tuyển chọn tại Washington, mỗi người chơi trong nhóm của Catlin nhận tổng cộng ba gậy phạt do không đảm bảo tiến độ thi đấu do BTC quy định.

Bài liên quan

Vòng loại 36 hố của US Open tại Meadow Springs Country Club có sự tham gia của 45 golfer. Trong đó, bộ ba Catlin, Casey Adams và Bryan Harris cùng xuất phát từ hố 10.

Theo Scotty Crouthamel, phụ trách cấp cao về luật và giải đấu của Hội Golf Washington - đơn vị điều hành sự kiện, nhóm của Catlin đã trễ giờ cả bốn checkpoint (điểm kiểm soát) được đặt tại các hố 13, 18, 4 và 9. Tuy nhiên, việc có mặt chậm hơn thời gian quy định ở checkpoint đầu tiên được BTC bỏ qua do golfer viện dẫn có tình huống luật giải quyết hết 15 phút (thực tế dù trừ đi 15 phút này họ vẫn đến muộn).

Trường hợp nhận 3 gậy phạt do lỗi đánh chậm trong một vòng ở đấu trường đỉnh cao như Catlin khá hiếm gặp

Trường hợp nhận 3 gậy phạt do lỗi đánh chậm trong một vòng ở đấu trường đỉnh cao như Catlin khá hiếm gặp

Ở ba trạm vượt khung tốc độ thi đấu tiếp theo, Catlin cùng nhóm nhận cảnh cáo ở lần vi phạm đầu, một gậy với lần thứ hai và hai gậy thêm cho lần thứ ba. Golfer hạng 80 thế giới cho biết số gậy phạt tương ứng được cộng vào điểm hố 4 và hố 9.

Tổng cộng mỗi người trong nhóm của Catlin nhận ba gậy phạt. Do đó, thay vì kết quả 139 gậy (-5), bảng điểm của Catlin thành 142 gậy (-2), trong khi hai golfer giành suất đến Torrey Pines dự major chủ trì bởi USGA đạt điểm -6 và -4.

Câu chuyện chơi chậm đang

Câu chuyện chơi chậm đang "nóng" lại ở các hệ thống giải đỉnh cao

“Tôi đã phải trả giá bằng vé đấu US Open”, Catlin bày tỏ. Hai tuần trước ở major ra mắt - PGA Championship, đấu thủ sinh năm 1990 sở hữu ba cúp European Tour này cũng bị phạt một gậy với cùng nguyên nhân; đánh dấu trường hợp vi phạm đầu tiên trong bộ tứ major truyền thống kể từ The Open Championship 2013.

“Trong quá trình thực hiện giám sát, BTC không ghi nhận các golfer nỗ lực bù giờ hay đảm bảo tiến độ. Thời gian tìm bóng, áp dụng luật và di chuyển giữa các hố được tính vào thời gian giới hạn để kết thúc hố lẫn vòng đấu. Một khi nhóm bị tụt lại phía sau, bất kể lý do gì, họ đều phải lấy lại vị trí đấu của mình. Quy định áp dụng như nhau với toàn bộ người chơi”, Crouthamel nói thêm.

Checkpoint là hình thức phổ biến ở sân hay giải đấu mà Hội đồng giải không đủ nguồn lực để giám sát, quy định thời gian các nhóm đấu phải có mặt ở tee box chỉ định. Ví dụ một nhóm nhập cuộc từ tee hố 1, lúc 8h10 và có 50 phút để hoàn thành ba hố đầu tiên sẽ cần có mặt trên khu vực phát bóng hố 4 lúc 9h. Sau 9h, nhóm bị tính là chậm giờ với hình phạt tương tự tình huống của Catlin: Lần đầu - cảnh cáo, lần hai - một gậy phạt, lần ba - hai gậy phạt và lần bốn - loại khỏi giải (áp dụng cho golfer cả nhóm).

Nếu một người trong nhóm nhận định việc trễ thời gian đến từ bạn chơi, anh ta có thể yêu cầu trọng tài đi theo nhóm nhằm kiểm tra tốc độ thi đấu từng người. Lúc này, chỉ golfer gây ra chậm trễ bị phạt (theo Trọng tài Phan Ngọc Tâm, HĐ TT Golf Quốc gia)

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT