Thứ 2, 22/04/2024 06:42 GMT +7
Dòng sự kiện:

Môn đánh golf có nguồn gốc từ đâu?

10:40 - 05/04/2022

(GolfViet) – Golf là môn thể thao ra đời từ rất lâu và thu hút khá nhiều người chơi trên thế giới, đặc biệt là giới doanh nhân. Tuy nhiên, không phải ai trong chúng ta cũng hiểu rõ về nguồn gốc và lịch sử của môn golf.

Bài liên quan

Golf là gì?

Golf, còn được viết là gôn, là một môn thể thao mà người chơi sử dụng nhiều loại gậy để đánh bóng vào một lỗ nhỏ trên sân golf sao cho số lần đánh càng ít càng tốt.

Không giống như hầu hết các trò chơi với bóng khác, golf không yêu cầu một khu vực thi đấu được tiêu chuẩn hóa. Cuộc chơi diễn ra trên một sân đã được sắp xếp theo một chu trình định sẵn gồm 09 lỗ hoặc 18 lỗ (hay hố). Mỗi lỗ trên sân đi kèm với một khu vực phát bóng, và một khu vực putting green bao gồm lỗ golf. Ở giữa hai khu vực trên là các dạng địa hình tiêu chuẩn khác như fairway (khu vực giữa tee box và putting green), rough (cỏ dài), hố cát, và các chướng ngại vật (nước, đá, bụi cỏ). Tuy nhiên mỗi khu vực lỗ trên sân có một thiết kế và cách bố trí khác nhau.

lich-su-golf1

Trong golf có nhiều hình thức thi đấu, trong đó 2 hình thức thi đấu phổ biến mà khi nhắc tên các golf thủ như nằm lòng đó là thi đấu đối kháng (Match Play) và đấu gậy (Stroke Play). Bên cạnh đó, còn có các hình thức thi đấu Stableford và hai hình thức thi đấu đồng đội được nhiều người yêu thích là Foursome và Four ball..

Golf bắt nguồn từ quốc gia nào?

Nhắc đến nguồn gốc của golf, đa phần đều cho rằng môn thể thao này có bắt đầu xuất hiện từ thế kỉ 15 tại Scotland. Theo một số sử gia, ban đầu, golf bị cấm chơi bởi chính quyền lo ngại những người đàn ông vì quá mải mê chơi Golf mà lơ là việc tập luyện bắn cung để tham gia vào công cuộc bảo vệ đất nước. Sau đó, Vua James IV dỡ bỏ lệnh cấm vào năm 1502 khi chính ông cũng trở thành một tay golf.

Một cảnh trong Golf Book , vào khoảng năm 1540, cho thấy một trò chơi có nét tương đồng với môn đánh gôn ngày nay, ví dụ như đánh quả bóng xuống lỗ bằng một chiếc gậy có đầu cong.

Một cảnh trong Golf Book , vào khoảng năm 1540, cho thấy một trò chơi có nét tương đồng với môn đánh gôn ngày nay, ví dụ như đánh quả bóng xuống lỗ bằng một chiếc gậy có đầu cong.

Đối với nhiều golfer thì sân Old Course tại St Andrews, một sân golf kiểu links có niên đại từ năm 1574, được coi là thánh địa của golf. Vào năm 1764, sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn được ra đời tại St Andrews khi các thành viên cải tạo sân từ 22 lỗ thành 18 lỗ. Một cuộc thi đấu golf diễn ra tại Musselburgh Links, East Lothian, Scotland vào ngày 2 tháng 3 năm 1672. Musselburgh Links cũng được Guinness chứng nhận là sân golf lâu đời nhất thế giới.

Bốn tay golf ở khu vực phát bóng của sân golf, thập niên 1930

Bốn tay golf ở khu vực phát bóng của sân golf, thập niên 1930

Giải golf cổ nhất còn tồn tại, và cũng là giải major đầu tiên, The Open Championship, diễn ra lần đầu vào ngày 17 tháng 10 năm 1860 tại câu lạc bộ golf Prestwick thuộc Ayrshire, Scotland với những chức vô địch major đầu tiên thuộc về những người Scotland.

Hai người Scotland tới từ Dunfermline là John Reid và Robert Lockhart lần đầu biểu diễn golf tại Hoa Kỳ vào năm 1888. Reid sau đó thành lập câu lạc bộ golf đầu tiên tại Mỹ ngay trong năm đó mang tên St. Andrews Golf Club ở Yonkers, New York.

Các giả thuyết khác về nguồn gốc của golf

Các nhà sử học vẫn tranh cãi về nguồn gốc thực sự của môn thể thao gậy và bóng của thời cổ xưa trên khắp thế giới này.

Hà Lan

Trong tiếng Hà Lan xưa có từ "kolf", từ được cho là nguyên gốc của "golf". Người Hà Lan cho rằng họ chơi môn này từ đầu thế kỷ 14.

Theo đó người dân ở thị trấn này đã chơi bốn “hố” tất cả, với tổng chiều dài 4950 yards. Dụng cụ chơi của kolf rất giống với golf thời kỳ đầu ở Scotland với bóng da và gậy gỗ dài có đầu gậy kim loại.

Người chơi Kolf trên băng, tác phẩm của Hendrick Avercamp (1625)

Người chơi Kolf trên băng, tác phẩm của Hendrick Avercamp (1625)

Ngoài ra, Hà Lan còn có trò chơi “Chole”, một môn chơi đồng đội, dùng một quả bóng gỗ sồi và một cây gậy cán gỗ với đầu gậy bằng sắt đánh tới một mục tiêu với khoảng cách xa. Mục tiêu của môn chơi không cố định, có thể là một cái cây, phiến đá, cánh cửa, tòa tháp,…hoặc bất kể thứ gì người chơi thích.

Là những đối tác thương mại của nhau, nên hoàn toàn có khả năng golf được người Hà Lan du nhập sang Scotland và được nước sở tại đón nhận.

Trung Quốc

Nhiều nhà sử học Trung Quốc đưa ra giả thuyết để chứng minh "bản quyền" của phát minh golf thuộc về ông cha mình.

Bích họa về “chủy hoàn” ở tỉnh Sơn Tây.

Bích họa về “chủy hoàn” ở tỉnh Sơn Tây.

Hiện trên tường của Quảng Thắng tự thờ thủy thần ở huyện Hồng Đỗng tỉnh Sơn Tây còn lưu giữ một loạt tranh gọi là Chủy hoàn đồ họa bích, có từ đời Nguyên (1271-1368), thể hiện cụ thể về quy tắc, các loại bóng và gậy, cũng như luật chơi của môn “chủy hoàn”, nó y hệt như môn đánh golf hiện thời.

Ai Cập

Những trò chơi với gậy và bóng đã có sớm nhất vào năm 2600 TCN ở miền trung Ai Cập, với những ngôi mộ có những bức tranh và phù điêu cho thấy hình ảnh những người đàn ông với gậy và bóng. Tên của trò chơi Ai Cập cổ đại này vẫn không rõ, nhưng người ta cho rằng có lẽ nó đã được du nhập đến Địa Trung Hải thông qua giao dịch thương mại.

La Mã

Thời La Mã cổ đại, người dân thường chơi Paganica (hay Paganicus). Dụng cụ gồm một quả bóng bằng gỗ hay lông vũ (có đường kính khoảng 5,5 inch) được đánh bằng những cây gậy gỗ cong. Mục tiêu của Paganica là đánh bóng vào một mục tiêu được chỉ định, một tảng đá hay cây.

Khi đế chế La Mã xâm chiếm châu Âu trong thế kỷ đầu tiên, trò chơi bóng của họ cũng lan rộng theo, và những môn thể thao phổ biến thậm chí đã lan đến các quốc gia phía Bắc.

Sự phát triển golf thế giới

Vào thế kỷ 17, golf trở thành môn thể thao tiêu khiển ở Vương quốc Anh. Năm 1860, giải Anh mở rộng (British Open) đầu tiên được tổ chức và vẫn được duy trì đến bây giờ. Môn thể thao này bắt đầu lan rộng trên toàn thế giới.

Mỹ cũng bắt được làn sóng này và quyết định phát triển môn đánh golf. Sân golf 18 lỗ đầu tiên ở Mỹ được xây dựng tại câu lạc bộ Chicago Golf ở Wheaton, Illinois vào năm 1893.  

Các cơ quan chủ quản bắt đầu được thành lập như Hiệp hội Golf Hoa Kỳ (United States Golf Association – USGA) năm 1894, sau đó là Hiệp hội Golf chuyên nghiệp Hoa Kỳ (Professional Golf Association of America) năm 1916.

Môn đánh golf trở thành môn thể thao thu hút nhiều người xem tại Mỹ vào những năm 1920 và phổ biến từ đó. Với việc được tiếp thị và truyền hình hóa, môn đánh golf ngày càng phổ biến và được biết đến trên khắp thế giới.

Lịch sử phát triển golf tại Việt Nam

Golf được du nhập về Việt Nam vào năm 1920, dưới thời Vua Bảo Đại. Khi đó, golf ngay lập tức trở thành môn thể thao “xa xỉ” chỉ dành cho vua chúa, rất ít người biết đến. Sân golf đầu tiên ở Việt Nam chính là Da Lat Palace Golf Club hay còn gọi là sân golf Đồi Cù do vua Bảo Đại xây dựng. Sân golf này gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước.

Vua Bảo Đại là người đưa môn thể thao golf về Việt Nam

Vua Bảo Đại là người đưa môn thể thao golf về Việt Nam

Ngày nay, golf không còn là môn thể thao xa lạ với người Việt. Ngày càng nhiều sân golf được xây dựng, nhiều học viện golf được mở ra. Từ nam giới, phụ nữ cho đến trẻ nhỏ đều có thể chơi bộ môn này.

Không chỉ là một môn thể thao, golf còn mang đến cơ hội tìm kiếm đối tác để phát triển kinh doanh, mở ra các kênh giao lưu, kết nối ở những ngành nghề khác nhau.

Minh Tuệ

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT