Chủ nhật, 21/04/2024 12:48 GMT +7
Dòng sự kiện:

Những khoảnh khắc ấn tượng của golf thế giới năm 2021

20:04 - 07/12/2021

(GolfViet) - Golf đỉnh cao đã trải qua một năm nhiều dấu ấn thú vị, đầy bất ngờ ở cả nội dung nam và nữ, đặc biệt trong nhóm major và Olympic Tokyo.

Bài liên quan

Vào đầu năm, làng golf thế giới chấn động với tin Tiger Woods, golfer cựu số một thế giới gặp tai nạn giao thông và nhập viện với nhiều vết thương nghiêm trọng ở chân phải. Sau chín tháng tập vật lý trị liệu và hồi phục, Woods đã có thể đi lại mà không cần dùng nạng và ít nhất bốn lần vung gậy tập tại Hero World Challenge - giải từ thiện riêng ở Bahamas hạ màn hôm 5/12. Qua đó, mở ra kỳ vọng Siêu Hổ sớm tái đấu.

Chiếc xe Woods lái gặp nạn hôm 23/2

Chiếc xe Woods lái gặp nạn hôm 23/2

Với bộ tứ major nam truyền thống, 2021 là một năm có những cột mốc đặc biệt.

Ngày 11/4, Hideki Matsuyama đi vào lịch sử golf châu Á khi trở thành đại diện đầu tiên đăng quang The Masters, riêng Nhật Bản lần đầu có nhà vô địch major nam. Nhờ đó, Matsuyama được nhận Giải thưởng từ Thủ tướng Yoshihide Suga tại quê nhà.

Nhà vô địch The Masters 2021 Hideki Matsuyama

Nhà vô địch The Masters 2021 Hideki Matsuyama

Đến giải chủ lực của Hiệp hội Golf Nhà nghề Mỹ (PGAA) tổ chức ở Kiawah Island, Phil Mickelson với thắng lợi PGA Championship là nhà vô địch major cao tuổi nhất - 50 tuổi lẻ 11 tháng, 8 ngày. Đó cũng là major thứ sáu trong 45 danh hiệu PGA Tour của Mickelson.

Khoảnh khắc Mickelson giành thắng lợi PGA Championship

Khoảnh khắc Mickelson giành thắng lợi PGA Championship

Tương tự Matsuyama, Jon Rahm với chiến thắng ngược dòng ở Torrey Pines mang về cho golf Tây Ban Nha chiếc cúp US Open đầu tiên và là người thứ tư tính cả bộ tứ giải, sau các tên tuổi Seve Ballesteros, Jose Maria Olazabal và Sergio Garcia.

Một Jon Rahm đầy bản lĩnh ở US Open

Một Jon Rahm đầy bản lĩnh ở US Open

Còn tại Royal St. George’s, Collin Morikawa ẵm cúp Claret Jug của The Open Championship ngay lần đầu dự giải. Đồng thời, trở thành golfer đầu tiên giành được hai major ngay trong kỳ chào sân, tiếp nối PGA Championship 2020. Đấu thủ Mỹ 24 tuổi tiếp tục làm nên lịch sử vào cuối năm, bằng việc là golfer Mỹ đầu tiên thắng Race to Dubai của đấu trường hạng Nhất châu Âu European Tour, nay là DP World Tour.

Và Morikawa thêm nhiều chiến tích trong 2021

Và Morikawa thêm nhiều chiến tích trong 2021

Nhóm sự kiện đồng đẳng của nữ cũng ấn tượng không kém. Khởi tranh trước The Masters một tuần, Patty Tavatanakit là tân binh thứ hai trong lịch sử 50 năm của ANA Inspiration lên ngôi vô địch. Người đầu tiên làm được điều này là Juli Inkster hồi 1984.

Tavatanakit nâng cúp ANA Inspiration

Tavatanakit nâng cúp ANA Inspiration

Thêm một đại diện khác từ golf Đông Nam Á toả sáng tại đấu trường danh giá dành cho nữ, cụ thể là Yuka Saso. Ở tuổi 19, 11 tháng lẻ 17 ngày, Saso đoạt US Women’s Open sau ba hố play-off tay đôi với Nasa Hataoka hôm 6/6. Ngoài việc là golfer Phillipines đầu tiên thắng major, Saso còn bắt kịp kỷ lục nhà vô địch trẻ nhất ở giải mà Inbee Park lập vào năm 2008.

Yaka Saso -

Yaka Saso - "Bình minh mới" cho golf Philippines

Trong khi đó, Nelly Korda ghi bốn mốc thành tích sự nghiệp sau chức vô địch KPMG Women’s PGA Championship, gồm lần đầu ẵm major và lên đỉnh bảng xếp hạng golf nữ thế giới (Rolex Rankings), suất dự Thế vận hội tại Nhật Bản và thắng hai giải LPGA Tour liên tiếp. Sau khi giành vé đến sân Đông Kasumigaseki, Korda cùng Xander Schauffele - ở nội dung nam giành trọn hai tấm huy chương vàng môn golf cho đoàn thể thao Mỹ một cách đầy thuyết phục. Đó cũng là kỳ thứ hai, sau Rio 2016, golf vào lại chương trình thi đấu Olympic sau hơn một thế kỷ vắng bóng.

Empty

Hai major còn lại, Minjee Lee của Australia và Anna Nordqvist, người Thuỵ Điển lần lượt đăng quang Evian Championship và Women’s Open.

Với hai cuộc so tài golf đồng đội đỉnh cao vào nửa cuối năm, tuyển Mỹ - là chủ nhà áp đảo châu Âu 19-9 tại Ryder Cup ở Whistling Straits. Kết quả ngược lại tại Solheim Cup, với đội nữ cựu lục địa thành công bảo vệ cúp cùng tỷ số điểm 15-13 trong chuyến làm khách trên sân Inverness, bang Ohio trước đó ba tuần.

Tuyển Mỹ và thắng lợi Ryder Cup kỳ thứ 43

Tuyển Mỹ và thắng lợi Ryder Cup kỳ thứ 43

Cũng không thể không nhắc đến đòn tấn công và tham vọng nhập cuộc chơi golf chuyên nghiệp toàn cầu từ phía Saudi Arabia, thông qua hệ thống giải mới như Premier Golf League, Super Golf League. Còn PGA và DP World Tour đáp trả bằng những động thái dựa trên liên minh chiến lược lập từ tháng 11/2020.

Cuối tháng 10 vừa qua, Greg Norman được bổ nhiệm là Giám đốc điều hành LIV Golf Investments Group. Công ty có đại cổ đông là Quỹ đầu tư Công của Saudi Arabia (PIF) đã cam kết đầu tư 200 triệu USD cho loạt 10 sự kiện mới thường niên ở Asian Tour, kể từ 2022 tại châu Á, châu Âu và Trung Đông.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT