Thứ 7, 04/05/2024 02:41 GMT +7
Dòng sự kiện:

PGA Championship: Những điều cần biết về sân đấu của các ngôi sao

16:02 - 17/05/2021

(GolfViet) - Major kỳ thứ 103 được sở hữu và tổ chức bởi Hiệp hội Golf chuyên nghiệp Mỹ (PGA of America) diễn ra từ 20 đến 23/5 tại Nam Carolina.

Bài liên quan

Sau một năm dời đến tháng 8 do dịch bệnh, PGA Championship trở về lịch “cũ nhưng lại mới” như hồi 2019 bởi trước đó, giải từ major cuối cùng của năm (cũng vào tháng 8) được đẩy sớm lên ba tháng và giữ vị trí thứ hai, chỉ sau The Masters.

Năm nay, PGA Championship lần thứ 103 có quỹ thưởng 11 triệu USD, với 1,98 triệu USD trao cho golfer đăng quang chung cuộc ở Ocean Couse thuộc Kiawah Island Golf Resort. Tương tự bộ ba major còn lại, giải luôn quy tụ những ngôi sao xếp hạng hàng đầu, với Collin Morikawa nỗ lực để bảo vệ danh hiệu đạt được tại TPC Harding Park, trong khi Rory McIlroy cố gắng tái hiện chiến thắng cách biệt 8 gậy trên chính sân Ocean vào năm 2012.

Khoảnh khắc Morikawa bất ngờ làm rơi nắp cúp Wanamaker Trophy khi đăng quang năm ngoái

Khoảnh khắc Morikawa bất ngờ làm rơi nắp cúp Wanamaker Trophy khi đăng quang năm ngoái

Ngoài Morikawa và McIlroy, những ứng viên hàng đầu cho cúp Wanamaker Trophy tuần này phải kể đến như số một thế giới Dustin Johnson, Jon Rahm, Justin Thomas và Bryson DeChambeau.

Khi Kiawah Island tổ chức PGA Championship chín năm trước, sân này thực sự thách thức người chơi, ngoại trừ McIlroy. Golfer Bắc Irleland là đấu thủ duy nhất cán đích với tổng điểm âm đạt hai chữ số (-13) và mang về danh hiệu major thứ hai trong bốn major có được đến nay.

Ngược dòng thời gian về trước, tác phẩm của cố kiến trúc sư Pete Dye và vợ Alice Dye được coi là một trong những sân đầu tiên được thiết kế dành cho một giải đấu cụ thể, mà ở đây là Ryder Cup 1991. Ocean Course là một sân khó, gió thổi liên tục với những chướng ngại vật (bẫy nước, bunker, cồn cát,...) có mặt gần như mọi hố. Bảng xếp hạng 100 sân golf tốt nhất từ Golf Digest gọi sân là “sáng tạo khoai nhất của Pete Dye”, với độ dài tới 7849 yard par 72.

PGA-Championship-Nhung-dieu-can-biet-ve-san-dau-cua-nhung-ngoi-sao(1)

Được tổ chức thường niên bởi Hiệp hội Golf chuyên nghiệp Mỹ - PGA of America (PGAA và PGA Tour tách độc lập kể từ 1968, với PGA Tour là tổ chức chuyên về giải đấu cho golfer chuyên nghiệp, toàn thời gian, còn PGAA gồm các sân, thầy dạy golf làm việc trong và ngoài sân ở những cơ sở khắp cả nước); do đó, 20 suất đấu trong số 156 người chơi sẽ dành cho các golfer là thành viên PGA of America.

Trong kỳ đầu khai trương (năm 1916) ở Siwanoy Country Club, New York, golfer Anh Jim Barnes đã giành chiến thắng 1 Up trước Jock Hutchinson. Đừng vội ngạc nhiên khi kết quả trận đấu hiển thị theo thể thức match play bởi suốt giai đoạn từ 1916 đến 1957, PGA Championship đã đấu đối kháng (cùng một vòng loại đấu gậy) để tìm ra nhà vô địch. Vì vậy mà trong suốt quá trình diễn ra giải, việc các golfer phải chơi 200 lỗ trong bảy ngày không phải chuyện lạ.

Bắt đầu từ 1958, giải vô địch của PGAA chuyển sang thể thức đấu gậy 72 hố tiêu chuẩn như ngày nay, với Dow Finsterwald là người chiến thắng đầu tiên của “phiên bản” mới tại Llanerch Country Club, bang Pennsylvania.

PGA Championship có bao gồm golfer nghiệp dư?

Câu trả lời là không vì major này dành riêng cho đấu thủ chuyên nghiệp. Nhà vô địch giải sẽ nhận Wanamaker Trophy, chiếc cúp kích thước to nhất trong bốn major nam, vé mời tự động vào ba major còn lại và The Players Championship trong 5 tiếp theo. Ngoài ra còn có thẻ thành viên PGA Tour 5 năm, European Tour trong 7 năm tới và quyền dự PGA Championship trọn đời.

Ai đang giữ kỷ lục cúp PGA Championship?

Jack Nicklaus và Walter Hagen cùng có năm danh hiệu PGA Championship trong sự nghiệp. Chưa dừng lại ở đó, golfer có biệt danh “Gấu Vàng” cũng giữ số lần về nhì nhiều nhất tại giải - bốn kỳ. Sau bộ đôi kể trên là Tiger Woods - bốn lần, với mùa gần nhất hồi 2007 tại Southern Hills.

Khoảnh khắc Tiger Woods có cú putt giữ par và thắng PGA Championship 2007 tại Southern Hills Country Club, Oklahoma

Khoảnh khắc Tiger Woods có cú putt giữ par và thắng PGA Championship 2007 tại Southern Hills Country Club, Oklahoma

Những golfer hay nhất nhưng chưa từng thắng PGA Championship?

Trong lịch sử, có ba golfer còn thiếu PGA Championship để hoàn thành trọn bộ Grand Slam sự nghiệp gồm Arnold Palmer, Tom Watson và Jordan Spieth. Duy nhất Spieth còn cơ hội bởi anh mới 27 tuổi, có nhiều thời gian để nỗ lực và chinh phục. Hôm 4/4, Spieth giải cơn hạn danh hiệu kéo dài hơn ba năm bằng chức vô địch Valero Texas Open. Những giải gần đây, cựu số một thế giới cũng giữ mạch phong độ cao, với bảy lần cán đích top 10, tính cả T3 The Masters và T9 AT&T Byron Nelson - chặng tái đấu sau khi nhiễm Covid-19.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT