Thứ 7, 27/04/2024 12:33 GMT +7
Dòng sự kiện:

Phil Mickelson chính thức thôi kiện PGA Tour

14:17 - 28/09/2022

(GolfViet) - Hôm 27/9, Phil Mickelson cùng ba đồng nghiệp khác đã rút tên khỏi đơn kiện tổ chức chủ quản cũ phạm luật chống độc quyền.

Bài liên quan

Động thái của Mickelson không gây bất ngờ bởi cách đây gần hai tuần, golfer 52 tuổi đã tính việc rút lui khi phía nguyên đơn có thêm đơn vị chủ quản mới LIV Golf.

“LIV Golf giờ đã tham gia nên tôi không cần thiết phải góp mặt. Hiện tại tôi vẫn đang trong vụ kiện và chưa rõ mình sẽ làm gì tiếp theo. Lý do duy nhất để tôi ở lại là vì lợi ích chung, còn bản thân tôi thực sự không muốn hay cần gì cả”, Mickelson cho biết trong tuần đấu LIV Golf Invitational Series ở Chicago.

Mickelson không còn đứng trong đơn kiện PGA Tour

Mickelson không còn đứng trong đơn kiện PGA Tour

Cùng rút lui với Mickelson còn Ian Poulter, Hudson Swafford và Talor Gooch. Như thế từ 11 thành viên LIV Golf kéo PGA Tour ra toà án Bắc California vào đầu tháng 8 sau khi lần lượt bỏ cuộc giờ chỉ còn ba cá nhân, gồm Matt Jones, Peter Uihlein và Bryson DeChambeau.

Trong hồ sơ tố cáo dài 105 trang được đệ trình khi ấy, nhóm nguyên đơn nói đấu trường hạng Nhất Mỹ đã hành xử bất hợp pháp qua việc đình chỉ vô thời hạn khi họ “động gậy” ở Invitational Series, loạt giải do Saudi Arabia hậu thuẫn tài chính và được vận hành bởi LIV Golf Investments khai trương hồi tháng 6, trong khi họ chỉ thực hiện quyền lợi chính đáng của mình với tư cách lao động độc lập. Ngoài ra, ba người trong nhóm đào ngũ gồm Gooch, Swafford và Jones còn yêu cầu toà án được đình chỉ án treo gậy để có thể vào tranh nhóm FedEx Cup Play-off cuối mùa nhằm tìm ra vua đấu trường ở PGA Tour.

Tuy nhiên, nữ chánh án Beth Labson Freeman đã bác bỏ đề nghị đó. Bà Freeman xác định ba người họ biết những hệ quả tiềm tàng từ việc qua Invitational Series, cũng như được đền bù xứng đứng với thù lao hậu hĩnh và quỹ thưởng mỗi chặng ở mức 25 triệu USD.

Khi cùng 10 đồng nghiệp tố cáo đấu trường Mỹ cạnh tranh không lành mạnh, hai lỗi khiến Mickelson bị PGA Tour kỷ luật cũng được hé lộ, gồm đào ngũ và cố tình tuyển quân cho LIV Golf Invitational Series.

“Vào ngày 22/3/2022, Đặc phái viên đã đình chỉ Mickelson (với cơ hội nộp đơn xin phục hồi vào tháng 5/2022) với một trong số các lý do bị cáo buộc là ‘cố gắng lôi kéo người chơi sang LIV Golf’. Sau khi kháng cáo, uỷ ban gồm ba người là thành viên Hội đồng chính sách Tour đã xác nhận mức phạt treo gậy hai tháng. Đến ngày 20/6, Mickelson đề nghị được tái đấu nhưng PGA Tour đã từ chối và nói ông vi phạm luật nội bộ khi dự chặng đầu LIV Invitational Series London.

Ngoài việc không giải quyết cho Mickelson, Tour cũng gia hạn thời gian phạt và ông không thể trở lại đấu trường này cho đến ngày 31/3/2023”, đơn tố cáo cho biết.

Theo quyết định từ chánh án Freeman, nhóm nguyên đơn và PGA Tour dự kiến sẽ điều trần tổng hợp trước toà vào ngày 23/7/2023 và bắt đầu xử chính thức vào ngày 8/1/2024.

Hồi còn ở PGA Tour, với 30 năm gắn bó, Mickelson sở hữu 45 chức vô địch, bao gồm sáu major và lĩnh xấp xỉ 95 triệu USD. Riêng thắng lợi cuối - PGA Championship vào tháng 5/2021 tại Kiawah Island giúp ông trở thành nhà vô địch major cao tuổi nhất.

Trong khi đó, nhờ về LIV Golf ít nhất hai năm với thù lao dự giải khoảng 200 triệu USD, với phân nửa số đó được ứng trước, Mickelson đạt thu nhập gộp 138 triệu USD và đứng đầu top 10 golfer thu nhập cao nhất thế giới năm 2022, theo công bố của Forbes hôm 29/7. Không chỉ vậy, thành quả tài chính ấy còn đưa Mickelson là vận động viên thu nhập cao nhất thế giới năm qua, trên cả siêu sao bóng đá Lionel Messi với 130 triệu USD.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT